Thứ Hai, 30/09/2024 02:22 SA
Hãy lắng nghe khi đàm phán
Thứ Bảy, 04/08/2007 07:30 SA

Trong đàm phán với đối tác về một vấn đề trong kinh doanh, các chuyên gia kinh tế cho rằng biết lắng nghe có thể sẽ mang lại thành công. Lời khuyên cho các doanh nhân khi đàm phán là trong mọi trường hợp, hãy lắng nghe ngữ điệu của giọng nói, ngôn ngữ cơ thể, nó có thể đem lại cho bạn những thông tin quan trọng. Dưới đây là một số vấn đề bạn cần phải nắm vững khi lắng nghe:

 

Vừa lắng nghe vừa suy nghĩ: Đây là một việc quan trọng. Bạn hãy suy nghĩ để lường trước những phản ứng của đối tác trước những gì mà bạn sẽ nói sau đó. Lắng nghe một cách cẩn thận để hiểu chính xác những thông tin mà người đối thoại đưa ra để xem xét cách đối đáp lại.

 

Vừa lắng nghe vừa biết cách thể hiện sự bất đồng quan điểm: Cố gắng để không bị quá kích động trong lúc đàm phán. Nếu như không đồng ý chấp nhận điều khoản nào đó, bạn phải tìm cách diễn đạt một cách nhẹ nhàng, hợp lý và thuyết phục. Hãy tập trung vào kết quả mà bạn muốn đạt được.

 

Có người trong đàm phán luôn thích phản bác quan điểm của khách hàng. Dù khách hàng nói gì, anh ta đều đưa ra ý kiến trái ngược, làm ra vẻ mình hiểu biết hơn, mà không nghe khách hàng muốn nói gì. Họ cho rằng, quan điểm của khách hàng là không chính xác, hoặc có cách nhìn phiến diện đối với sản phẩm mình đang chào bán. Do vậy, anh ta không những không lắng nghe khách hàng mà ngược lại còn áp đảo đối phương. Nếu bạn hành xử như thế khách hàng sẽ cảm thấy chán nản và bỏ đi.

 

Vừa lắng nghe vừa dự đoán: Hãy cố gắng dự đoán trước những gì mà đối phương sẽ nói. Để làm được điều này, bạn hãy lắng nghe một cách cẩn thận những từ ngữ mà họ dùng và âm điệu của giọng nói. Nếu cảm thấy có một điều gì đó không ổn, rất có thể bạn đã suy nghĩ đúng. Nếu câu chuyện và ngôn ngữ cơ thể của họ trái ngược nhau, có thể họ có điều gì muốn lừa dối bạn. Hãy kiểm tra lại bằng các câu hỏi để phân loại và phán đoán.

 

Vừa lắng nghe vừa biết cách ngắt lời: Đừng cho rằng bạn biết tất cả những gì mà đối phương sẽ nói. Thỉnh thoảng, hãy ngắt lời để tạo ra những khoảng trống. Bạn rất ngạc nhiên khi thấy rằng với những khoảng ngừng đó, rất nhiều thông tin được sáng tỏ.

 

Lắng nghe và cởi mở tấm lòng: Điều này không có nghĩa là nói với đối tác toàn bộ chiến lược của bạn, nhưng bạn không được lừa dối. Nếu đối tác hỏi một câu hỏi mà bạn không muốn trả lời ngay vào lúc này, thì hãy nói: “Tôi không muốn trả lời câu hỏi đó vào thời điểm này”. Đây là cách trả lời khôn ngoan và hợp lý nhất và nó không đi ngược lại với những giá trị mà bạn đặt ra trong kinh doanh.

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Các hạng mục thi công đều chậm tiến độ
Chủ Nhật, 05/08/2007 07:47 SA
Sơn Thành Tây bội thu mùa tiêu
Chủ Nhật, 05/08/2007 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek