Thứ Hai, 30/09/2024 02:28 SA
Sơn Thành Tây bội thu mùa tiêu
Chủ Nhật, 05/08/2007 07:00 SA

Năm nay, nông dân xã miền núi Sơn Thành Tây (Tây Hòa)- địa phương sản xuất tiêu lớn nhất ở Phú Yên- được một mùa bội thu nhất trong nhiều năm trở lại đây…

 

070803-tieu.jpg

Thu hoạch tiêu ở Sơn Thành Tây - Ảnh: N.T 

Vùng trồng tiêu Sơn Thành Tây đang vào mùa thu hoạch rộ. Dọc những con đường chính, sân nhà nào cũng phủ kín màu đen sẫm của tiêu, tiêu phơi kín cả lối đi, tràn ra đường, với mùi cay nồng. Trong các ngôi nhà, tiêu khô được đóng vào bao tải chất đống chờ tiêu thụ. Thi thoảng những chiếc xe tải thu mua tiêu chạy qua tung bụi mịt mù. Người dân địa phương ai cũng bày tỏ niềm vui trước một mùa tiêu bội thu. Mùa thu hoạch tiêu ở Sơn Thành Tây thường kéo dài cả tháng, công việc chủ yếu bằng thủ công nên thu hút nhiều lao động phổ thông tham gia càng làm vùng tiêu thêm rộn ràng, đông vui.

 

Ông Lê Hữu Dưỡng lập nghiệp ở Sơn Thành Tây từ năm 1984, đang là chủ nhân của một vườn tiêu rộng 3 sào (3000 m2). Ông Dưỡng phấn khởi cho biết: Năm nay, tiêu trúng mùa lắm. Gia đình tôi thu hoạch được gần 1 tấn. Với giá bán ra 53.000 đồng/kg, tính sơ sơ cũng thu vô trên 50 triệu đồng”.

 

Ông Dưỡng kể rằng sau mấy vụ cà phê thất bát, ông hợp tác cùng nông trường trồng tiêu. “Lúc đầu khó khăn lắm, tôi vừa phải lo chạy vốn vay, vừa tìm học kỹ thuật. Có năm gặp thời tiết không thuận lợi, hết bão lớn làm tiêu bật gốc, rồi lại mưa dầm gây thối gốc, trồng suốt 7 năm đến nay mới thấy vụ này lãi lớn!”- ông Dưỡng nói. Ông Lê Tấn Lễ, một người trồng tiêu ở Sơn Thành Tây, cho biết ông làm 5 sào dự kiến thu hoạch được gần 2 tấn tiêu khô. Ông Lễ dự định sẽ mở rộng thêm diện tích trồng tiêu trong năm tới. Theo ông Lễ, năm nay nhiều gia đình ở địa phương này thu hoạch 6- 8 tấn, thu nhập 300- 400 triệu đồng.

 

Cây hồ tiêu bén rễ trên đất núi Sơn Thành đã hơn 20 năm. Ngày ấy những cán bộ của nông trường lặn lội ra Quảng Trị để tìm giống tiêu về trồng thử nghiệm đầu tiên ở Phú Yên. Ba năm sau, hiệu quả kinh tế của cây tiêu được khẳng định và từ đó bắt đầu được nhân rộng không chỉ trong nông trường mà lan rộng đến các xã Hoà Phong, Hoà Phú (Tây Hoà). Tuy nhiên, trồng tiêu đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu lớn (khoảng 80 triệu đồng/ha cho thời kỳ kiến thiết 4 năm) nên diện tích phát triển không mạnh. Đó là chưa kể những năm thời tiết không thuận, hoặc tiêu “rớt” giá làm nản lòng nhiều người muốn đầu tư vào cây tiêu. Tuy nhiên, ở nông trường Sơn Thành, diện tích tiêu vẫn được mở rộng với trên 230 ha tập trung.

 

Mùa tiêu năm nay ở Sơn Thành Tây được mùa nhờ nỗ lực đầu tư, chăm bón của người dân và nhờ thời tiết tương đối thuận lợi có mưa rải đều quanh năm, ít sâu bệnh, hạt trổ đều, chắc nên cho năng suất cao hơn mọi năm. Chỉ tính ở khu vực nông trường Sơn Thành này, diện tích tiêu thời kỳ kinh doanh cho năng suất bình quân không dưới 3 tấn/ha. Năm nay, các nước xuất khẩu tiêu hàng đầu thế giới như Brazil, Ấn Độ bị mất mùa nên giá tiêu trên thị trường thế giới tăng cao. Với giá tiêu hiện nay, mỗi ha trồng tiêu có giá trị trên 150 triệu đồng, trong khi chi phí đầu tư khoảng 30 triệu đồng/ha. Ông Nguyễn Văn Toản, Chủ tịch UBND xã Sơn Thành Tây, cho biết: trong 4 thôn thuộc nông trường trước đây có trên 560 hộ dân nhưng đã có đến 420 hộ trồng tiêu. Hộ trồng ít nhất cũng được 2 sào, có hộ trồng nhiều đến 1,5 ha… Năm nay tiêu vừa được mùa, lại được giá nên bà con rất phấn khởi, đời sống của nhiều hộ dân được cải thiện nhiều.

 

Trong 7 thôn của xã Sơn Thành Tây, đời sống của người dân các thôn Sơn Thọ, Sơn Trường, Sơn Tây, Sơn Nghiệp thuộc khu vực nông trường Sơn Thành cũ có cuộc sống ổn định hơn nhiều nhờ có thu nhập ổn định từ cây hồ tiêu. Những ngôi nhà xây kiên cố khang trang trong khu vườn thoáng rộng, rợp bóng cây ăn trái hoặc ẩn mình trong vườn tiêu tươi tốt. Mùa tiêu bội thu năm nay sẽ còn làm cho vùng đất đỏ ở xã miền núi này thêm phần nồng ấm, yên vui.

 

NGUYÊN TRƯỜNG- XUÂN HUY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek