Thứ Ba, 01/10/2024 02:33 SA
Thẻ thanh toán – “chiến lược” của các ngân hàng
Thứ Sáu, 10/02/2006 14:33 CH

Ngày nay, người sử dụng Phú Yên đã quen dần với các sản phẩm dịch vụ hiện đại của các ngân hàng thương mại (NHTM), mà cụ thể là máy rút tiền tự động ATM tại Ngân hàng Công thương. Đó là kết quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin – truyền thông trong hoạt động ngân hàng.

 

Khách hàng rút tiền từ thẻ ATM tại NHCT Phú Yên - Ảnh: Quang Thuần

Hiện nay, trên địa bàn Phú Yên đã có 2 máy rút tiền tự động ATM do Ngân hàng Công thương lắp đặt tại Hội sở và quầy giao dịch chợ TP Tuy Hoà với con số phát hành trên 4.000 thẻ, doanh số thanh toán bình quân gần 2 tỷ đồng/tháng. Theo kế hoạch phát triển thị trường thẻ thanh toán năm 2006, các NHTM khác như: ngân hàng Đầu tư và phát triển, No – PTNT và Sài Gòn Thương tín cũng sẽ đưa loại dịch vụ mới này vào hoạt động phục vụ khách hàng Phú Yên. Với ngân hàng Đầu tư và phát triển, ngoài chức năng rút tiền tự động, in sao kê chi tiết tài khoản, dịch vụ yêu cầu phát hành sổ séc qua máy ATM cũng sẽ được đưa vào phục vụ nhằm mục đích đơn giản hoá thủ tục, khuyến khích khách hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng có nhu cầu chi tiêu những khoản tiền lớn tiếp cận và sử dụng nhiều hơn nữa phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt văn minh. Trong số các dịch vụ chuẩn bị triển khai, yêu cầu gởi tiền vào tài khoản tiền gởi có kỳ hạn là một dịch vụ nổi trội hơn hẳn của hệ thống ngân hàng Đầu tư – phát triển thông qua máy ATM mà chưa ngân hàng nào cung cấp. Với dịch vụ này, chủ thẻ có thể thực hiện chuyển số tiền chưa có nhu cầu sử dụng vào tài khoản không kỳ hạn sang tài khoản tiền gởi có kỳ hạn để được hưởng những mức lãi suất cao đối với từng kỳ hạn tương ứng, phát huy tối đa sinh lời của những khoản tiền nhàn rỗi. Đồng thời, cùng với việc khách hàng gởi tiền vào các tài khoản thì  ngân hàng cũng huy động được những nguồn vốn ổn định phục vụ những hoạt động đầu tư và phát triển.

 

Đi đôi với việc phát triển thị trường, thẻ ATM sẽ thúc đẩy phát triển nhiều loại thẻ thanh toán khác nhau như: Thẻ tín dụng (Credit Card); Thẻ ghi nợ (Debit Card); Thẻ thanh toán trả sau (Chanrge Card); Thẻ tiền mặt (Cash Card) cũng phát triển theo… Theo phạm vi sử dụng, có: Thẻ nội địa, là loại thẻ được giới hạn sử dụng phạm vi trong nước. Thẻ thanh toán quốc tế, là loại thẻ được chấp nhận trên toàn cầu, sử dụng các ngoại tệ mạnh để thanh toán. Thẻ thanh toán quốc tế được hỗ trợ và quản lý trong một hệ thống thống nhất, đồng bộ trên toàn thế giới bởi những tổ chức tài chính, công ty điều hành lớn như Master Card, Visa, Amex, JCB… Nếu như trước đây, các ngân hàng chỉ mới chỉ làm dịch vụ thanh toán thẻ cho các ngân hàng nước ngoài và tổ chức thẻ quốc tế, thì nay tiến tới trực tiếp làm đại lý phát hành thẻ quốc tế (Master Card, Visa…). Điều này sẽ tạo nên một cuộc cạnh tranh mới trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ tiện ích giữa các ngân hàng.

 

Theo bà Nguyễn Thu Hà, Chủ tịch Hội thẻ Việt Nam, thì trong những năm gần đây, lĩnh vực thẻ thanh toán đã có những bước tăng trưởng vượt bậc. Từ một ngân hàng thương mại phát hành sản phẩm thẻ đầu tiên mang thương hiệu Vietcombank (Ngân hàng Ngoại thương), đến nay đã có 17 NHTM phát hành thẻ nội địa, 6 ngân hàng phát hành thẻ tín dụng quốc tế với tổng số lượng máy ATM trên 1.200 máy ở 1.200 điểm chấp nhận thanh toán thẻ, số lượng phát hàng là 2,5 triệu thẻ…Thị trường thẻ tăng trưởng bình quân 300%/năm với các sản phẩm cạnh tranh đa dạng và ngày càng sôi động.

Lúc đầu thông qua sử dụng thẻ và giao dịch với máy ATM, khách hàng có thể rút tiền mặt, vấn tin tài khoản, in sao kê…tại các điểm chấp nhận thẻ. Đến nay, thẻ thanh toán ATM của Ngân hàng Công thương đã bổ sung dịch vụ chi trả tiền lương của một số doanh nghiệp. Phó Giám đốc Ngân hàng Công thương Phú Yên Trần Kim Hiếu cho biết: “Ngoài các tiện ích mà dịch vụ ATM mang lại cho khách hàng, các máy ATM còn tạo nền tảng cho phương thức giao dịch tiên tiến, hạn chế sử dụng tiền mặt trong tương lai (chuyển khoản qua máy ATM). Về phía ngân hàng, cùng với các tiện ích trực tiếp như nguồn thu về phí, nguồn vốn lãi suất thấp, thu hút khách hàng, dịch vụ ATM còn mang lại những giá trị vô hình như tăng cường hình ảnh và thương hiệu của ngân hàng trên thị trường”.

 

Lợi thế chung của các dịch vụ mới là khách hàng có thể thực hiện giao dịch bất cứ khi nào có nhu cầu một cách nhanh chóng và đơn giản nhất, giảm bớt hay loại bỏ hoàn toàn những thủ tục hành chính tại quầy giao dịch. Điều này không chỉ thuận tiện cho khách hàng mà còn góp phần giảm một lượng công việc đáng kể của các giao dịch viên thông qua kênh phân phối sản phẩm dịch vụ của ngân hàng. Tuy nhiên, để sử dụng thẻ một cách an toàn, các chuyên gia ngành ngân hàng cũng đưa ra khuyến cáo là thường xuyên thay đổi mật mã của thẻ nhằm đề phòng bị xâm phạm tài khoản. Khách hàng cần lưu ý: Thẻ giao dịch với máy rút tiền hoàn toàn bằng mật mã, do vậy không nên chọn số mật mã (số PIN 6 chữ số) là những dãy số của giấy chứng minh nhân dân, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, số nhà… của chủ thẻ để đổi mật mã. Bởi những con số này dễ bị lộ, không an toàn cho tài khoản nếu làm mất thẻ. Cạnh đó, lời khuyên thường xuyên thay đổi mật mã để bảo vệ thông tin của thẻ, phòng chống kẻ xấu xâm phạm tài khoản cũng là điều mà khách hàng nên lưu ý.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Coi chừng bị “ảo thuật”
Thứ Năm, 09/02/2006 14:04 CH
Nhiều kết quả lạc quan
Thứ Năm, 09/02/2006 09:25 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek