Thứ Ba, 29/10/2024 04:28 SA
Đấu nối hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt:
Người dân cần hưởng ứng
Thứ Ba, 08/12/2015 11:15 SA

Đấu nối hệ thống thu gom nước thải tại một nhà hàng trên đường Nguyễn Huệ, TP Tuy Hòa - Ảnh: H.NHƯ

Hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt (thuộc dự án Phát triển đô thị vừa và nhỏ miền Trung) tại TP Tuy Hòa đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ lâu. Tuy nhiên, hiện nhiều cá nhân và tổ chức không đấu nối hệ thống nước thải của mình vào hệ thống thu gom này, khiến nguy cơ ô nhiễm môi trường từ nước thải ngày càng tăng cao.

 

CHƯA MẶN MÀ

 

Những năm gần đây, TP Tuy Hòa đã có sự phát triển vượt bậc về hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, các vấn đề về ô nhiễm môi trường vẫn đang diễn ra khá phức tạp, nhất là việc xử lý nước thải sinh hoạt. Đa số các hộ dân, đơn vị kinh doanh, hành chính đều sử dụng hệ thống xử lý nước thải bằng hầm tự hoại, cho thấm xuống đất. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm nguồn nước. Để hạn chế tình trạng này, vừa qua, dự án Phát triển đô thị vừa và nhỏ miền Trung, trong đó có gói thầu xây lắp, cung cấp và lắp đặt thiết bị hệ thống thoát nước thải đã được triển khai và đưa vào sử dụng. Theo Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên (chủ đầu tư dự án), tuy hệ thống thu gom nước thải ở TP Tuy Hòa đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ lâu nhưng hiện chỉ có khoảng 50 hộ gia đình, cơ sở tham gia đấu nối vào hệ thống. Sở dĩ, người dân còn chưa mặn mà với việc đấu nối này do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó chủ yếu là tâm lý ngại xáo trộn nhà cửa đã được xây dựng kiên cố lâu nay.

 

Ông Nguyễn Thành ở phường 1, cho biết: Gia đình tôi đang sử dụng hệ thống xử lý nước thải bằng hầm rút. Hàng năm, tôi phải tốn gần cả triệu đồng để thuê lực lượng hút hầm vệ sinh và mỗi lần hút như vậy, mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu. Tuy nhiên, để hệ thống nước thải nhà tôi đấu nối vào hệ thống thu gom nước thải của thành phố thì khá khó khăn. Bởi ngôi nhà tôi đang ở lâu nay chưa có hệ thống ống “chờ” để chuyển nước thải từ trong nhà ra đường ống thu gom của thành phố. Giờ muốn đấu nối, tôi phải cho đào lại đường ống nối từ sau nhà tới trước đường nên nhà cửa sẽ rất ngổn ngang. Phần nữa khi đấu nối xong, tôi rất khó tìm được gạch nền giống gạch nền cũ nên sẽ mất thẩm mỹ cho ngôi nhà.

 

Ngoài những khó khăn như ông Thành đã nêu, một số người dân còn e dè vì chi phí lắp đặt đấu nối khá cao. Bà Trần Thị Thu ở phường 7, chia sẻ: “Hiện nay, nếu muốn đấu nối vào hệ thống xử lý thu gom nước thải, nhà tôi phải tốn khoảng 4 triệu đồng. Đang lúc kinh tế khó khăn mà phải tốn một khoản tiền lớn như vậy thì gia đình tôi rất băn khoăn nên còn chần chừ, chưa thể làm thủ tục đấu nối vào hệ thống thu gom nước thải của thành phố”.

 

NHIỀU ƯU ĐÃI

 

Theo Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên, vì lượng khách hàng đấu nối vào hệ thống thu gom nước thải rất ít, không đủ “nguyên liệu” để vận hành nên hệ thống vẫn đang “đắp mền”. Trước tình hình đó, đơn vị này đã phối hợp với UBND các phường trên địa bàn thành phố tăng cường công tác tuyên truyền. Ông Nguyễn Phú Liệu, Phó giám đốc Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên, cho biết: Điều quan trọng nhất là cần phải nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ nguồn nước, để mọi người hiểu được ý nghĩa thiết thực mà hệ thống thu gom, xử lý nước thải mang lại. Vừa qua, công ty đã thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng địa phương để người dân biết thông tin cụ thể về việc đấu nối. Bên cạnh đó, công ty cũng phát tờ rơi đến tận các hộ gia đình để mọi người tham gia, hưởng ứng.

 

Theo ông Liệu, song song với việc tuyên truyền, để khuyến khích người dân tham gia đấu nối, Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên đã áp dụng chính sách giảm 25% chi phí đấu nối. Như vậy, chi phí lắp đặt cho 1m ống, 1 hố kiểm tra, 1 hố đấu nối là khoảng 1,5 triệu đồng. Bên cạnh đó, các đối tượng chính sách 1 như gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến… được hỗ trợ 100% chi phí lắp đặt. Các đối tượng chính sách 2 và 3 được hỗ trợ 30% chi phí. Vừa qua, UBND tỉnh cũng có thông báo, cho phép mở rộng mục đích vay vốn để đấu nối hệ thống thoát nước thải từ nguồn Quỹ tín dụng vệ sinh (thuộc dự án thứ 3 Cấp nước và Vệ sinh cho các thị xã, thị trấn tỉnh Phú Yên) đối với các hội viên Hội Phụ nữ. Để nhà máy xử lý nước thải phát huy hiệu quả, đảm bảo vệ sinh môi trường thì cần được cung cấp nước thải đủ công suất. Các hộ dân nên cải tạo lại hầm rút, làm đường ống đấu nối vào hệ thống nước thải của thành phố. Từ đó, nước thải sẽ được thu gom về nhà máy để xử lý thay vì tự ngấm xuống đất hoặc phải hút như hiện nay.

 

Theo Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên, hệ thống thu gom nước thải ở TP Tuy Hòa có các đường ống thu ở 25 tuyến phố thuộc khu vực các phường 1, 2, 3, 4, 5, 7. Hệ thống này bao gồm hệ thống đường ống thu gom tự chảy và các hố ga; các trạm bơm ngầm; hệ thống hồ sinh học xử lý nước thải có lớp lót, công suất 4.000m3/ngày đêm. Tổng kinh phí thực hiện khoảng 116 tỉ đồng.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek