Thứ Ba, 29/10/2024 06:22 SA
Hiệu quả từ phong trào sản xuất kinh doanh giỏi ở Tuy An
Thứ Hai, 07/12/2015 14:04 CH

Nhờ tiếp cận được nguồn vốn vay, nhiều hội viên, nông dân ở huyện Tuy An đầu tư nuôi bò mang lại hiệu quả kinh tế cao - Ảnh: T.HIẾU

Qua triển khai phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG) giai đoạn 2011-2016, đến nay, huyện Tuy An đã có hàng ngàn hội viên, nông dân vượt khó vươn lên thoát nghèo, trở thành nông dân SXKDG các cấp.

 

NHIỀU CÁCH HỖ TRỢ THIẾT THỰC

 

Hưởng ứng phong trào nông dân thi đua SXKDG của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam giai đoạn 2011-2016, hàng năm, Hội Nông dân huyện Tuy An tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa 16 cơ sở hội và phát động phong trào để nông dân đăng ký danh hiệu sản xuất giỏi ngay từ đầu năm. Sau đó, Hội Nông dân huyện tạo điều kiện cho hội viên, nông dân tiếp cận các nguồn vốn vay từ Ngân hàng NN-PTNT và Ngân hàng Chính sách xã hội; đồng thời dùng nguồn quỹ hỗ trợ nông dân của Trung ương Hội phân bổ 1,4 tỉ đồng cho 57 hộ, giúp họ có thêm điều kiện trồng trọt, chăn nuôi.

 

Ngoài việc hỗ trợ vốn, Hội Nông dân huyện còn phối hợp với Phòng NN-PTNT, Trạm Bảo vệ thực vật; Trạm Khuyến nông - khuyến ngư, các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn mở các lớp tập huấn khuyến nông, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân về sản xuất lúa giống và phòng trừ sâu bệnh; chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại cho hoa, cây cảnh; sơ chế và bảo quản thủy sản trên tàu cá… Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tuy An Hồ Thanh Riếu cho biết: “Qua một năm phối hợp với các đơn vị chức năng, chúng tôi đã tập huấn cho 21.084 lượt hội viên, nông dân. Ngoài ra, hội còn tổ chức 6 buổi hội thảo đầu bờ cho 420 nông dân và xây dựng các mô hình trình diễn về sản xuất giống lúa có chất lượng cao, trồng rau sạch, sạ hàng, sạ thưa cây lúa… Nhờ đó, nhiều hội viên, nông dân đã nắm bắt kỹ thuật để áp dụng vào vật nuôi, cây trồng, năng suất năm sau luôn cao hơn năm trước”.

 

HIỆU QUẢ ĐÁNG KHÍCH LỆ

 

Năm 2011, thông qua Hội Nông dân xã, gia đình nông dân Phan Văn Đạt ở xã An Hòa vay được 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội và 50 triệu đồng từ Ngân hàng NN-PTNT huyện. Ông còn vay mượn thêm từ người thân, bạn bè để mua lại chiếc thuyền cũ với giá 150 triệu đồng làm nghề đánh bắt gần bờ. Ông Đạt cho biết: “Nhờ chiếc thuyền này, mỗi ngày cha con tôi đi đánh bắt cá mành về bán, bình quân mỗi tháng thu nhập được gần chục triệu đồng. Đến nay, tôi không chỉ trả hết nợ cho ngân hàng mà còn có tiền đầu tư nuôi 10 lồng tôm hùm, cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm”.

 

Còn nông dân Nguyễn Văn Cư ở xã An Lĩnh, chia sẻ: “Gia đình tôi có 1,5ha đất trồng chuối, những năm trước đây năng suất thấp, thu nhập không bõ công. Năm 2013, tôi tham gia lớp tập huấn về trồng trọt, nắm được kỹ thuật trồng chuối mang lại sản lượng cao. Nhờ vậy, mỗi năm gia đình tôi có thu nhập bình quân hơn 100 triệu đồng từ trồng chuối và nuôi bò”. Theo ông Cư, để chuối có năng suất cao, khi xuống giống, người trồng phải đào hố sâu 60cm, rộng 60cm, hàng cách hàng 3m. Trước khi trồng, nông dân phải bón một lớp phân hữu cơ để tạo độ xốp cho đất, sau đó chọn giống chuối sạch bệnh để trồng. Đến thời kỳ chuối sinh trưởng, đẻ cây con phải dọn bớt, chỉ để lại 2 cây/bụi thì cây mới đủ dinh dưỡng phát triển, cho ra buồng lớn và trái to. Đặc biệt, trồng chuối chỉ nên thu hoạch trong vòng 5 năm trở lại, vì nếu để lâu hơn giống chuối sẽ già, năng suất, chất lượng giảm, hiệu quả kinh tế không cao.

 

Không chỉ gia đình ông Cư, ông Đạt vượt khó vươn lên thoát nghèo trở thành khá giả, hiện nay ở Tuy An còn có hàng trăm hộ nông dân làm kinh tế mang lại hiệu quả cao, thu nhập mỗi năm từ 100-500 triệu đồng trong các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt; nuôi trồng, đánh bắt thủy sản; tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ… Điển hình như các ông Nguyễn Đăng Quế ở xã An Nghiệp, Đặng Văn Tú ở xã An Lĩnh, Nguyễn Dịnh ở xã An Ninh Tây…

 

“Thời gian qua, Hội Nông dân huyện Tuy An đã làm tốt công tác tuyên truyền và hỗ trợ người dân tiếp cận với các nguồn vốn vay, mô hình làm kinh tế hiệu quả. Nhiều hộ đã có điều kiện làm ăn thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, bền vững. Nhờ vậy, phong trào nông dân thi đua SXKDG đạt được nhiều thành tích khích lệ, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng nông thôn mới ở địa phương”, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Phan Đại Thắng nhận xét.

 

Năm 2015, huyện Tuy An có 15.810 hộ nông dân đăng ký tham gia phong trào nông dân thi đua SXKDG. Đến nay, huyện đã có 11.201 hộ đạt danh hiệu nông dân SXKDG các cấp, trong đó có 90 hộ đạt cấp Trung ương, 688 hộ đạt cấp tỉnh, 2.391 hộ đạt cấp huyện.

 

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tuy An Hồ Thanh Riếu

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek