Thứ Hai, 30/09/2024 02:27 SA
Tiếp vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Thứ Sáu, 13/07/2007 15:00 CH

Một thỏa thuận hợp tác vừa được ký kết giữa Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (VNSME) và Ngân hàng Nông nghiệp – phát triển nông thôn (Agribank) Việt Nam về đầu tư phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). Theo đó, mỗi năm Agribank sẽ dành từ 10.000 đến 15.000 tỉ đồng để đáp ứng nhu cầu vốn cho DNNV phát triển sản xuất kinh doanh. Riêng tại Phú Yên, Agribank cam kết sẽ dành trên 600 tỉ đồng cho khối doanh nghiệp này. Đây được xem  là tín hiệu tích cực để các  DNNVV ở Phú Yên có điều kiện mở rộng kinh doanh, sản xuất.

 

070713-giao-dich-ngan-hang.jpg

Agribank cam kết dành hơn 600 tỉ đồng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Phú Yên – Ảnh: Q.THUẦN

 

Hiện có không ít vướng mắc nảy sinh từ việc cho vay đáp ứng nhu cầu vốn của loại hình DNNVV. Ông Lê Văn Thạnh, Giám đốc DNTN Thạnh Phát cho biết: “Thực tế lâu nay, khi đặt vấn đề vay vốn, doanh nghiệp rất e dè và thường dựa vào những mối quan hệ trung gian dẫn đến hai bên thiếu sự hiểu biết lẫn nhau. Để doanh nghiệp và ngân hàng cùng phát triển, hai bên cần xây dựng mối quan hệ đối tác minh bạch, tin cậy, hỗ trợ lẫn nhau. Khi doanh nghiệp có sự cố, ngân hàng cần có sự tư vấn, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn chứ không phải là thu nợ bằng mọi giá”.

 

Để tháo gỡ những vướng mắc trên, ông Nguyễn Ninh, Giám đốc Chi nhánh Agribank Phú Yên, cho biết: “Do Phú Yên chưa thành lập văn phòng đại diện của VNSME nên Agribank Phú Yên đang xúc tiến làm việc với Hội Doanh nghiệp trẻ Phú Yên nhằm tăng cường tiếp cận với DNNVV trên địa bàn. Qua đó chúng tôi sẽ giới thiệu chính sách tín dụng, chiến lược khách hàng, điều kiện, thủ tục vay, tổ chức tập huấn cho hội viên doanh nghiệp lập dự án sản xuất kinh doanh, quản lý tài chính, triển khai dự án có hiệu quả…”.  

 

Theo ông Ninh, thời hạn vay cũng sẽ không còn phụ thuộc vào đối tượng cho vay mà có thể do ngân hàng và doanh nghiệp thỏa thuận. Mức cho vay được nâng lên, có thể đến 90% tổng nhu cầu đối với vay vốn ngắn hạn và 80% đối với các dự án trung – dài hạn… Vấn đề bảo đảm tiền vay bằng thế chấp, Agribank cam kết đây là biện pháp dự phòng và khẳng định rằng quan trọng là các dự án có hiệu quả, có khả năng hoàn trả nợ, tư cách và độ tín nhiệm của doanh nghiệp vì vậy sẽ linh hoạt trong việc cần hay không cần có tài sản đảm bảo cho món vay. Thời hạn giải quyết cho vay phụ thuộc vào thông tin Agribank có được nhưng không quá 5 ngày đối với cho vay ngắn hạn và không quá 20 ngày đối với cho vay trung hạn. Agribank và doanh nghiệp sẽ xác định hạn mức và cho cả chu kỳ thực hiện dự án. Giá phí của Agribank Phú Yên sẽ là giá phí thị trường. Các dự án, khoản vay có mức rủi ro thấp thì giá phí sẽ thấp, đối với các DN xuất khẩu sẽ được hưởng nhiều ưu đãi hơn về giá phí.

 

Ông Võ Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Da giày Tiến Phát nói: “Trước kia, doanh nghiệp muốn tiếp cận vốn ngân hàng phải tự lập dự án hoặc tự thuê người để lập dự án mất nhiều thời gian và chi phí. Nay ngược lại, doanh nghiệp và Agribank cùng thảo luận để đánh giá tính hiệu quả của dự án. Việc ngân hàng hạ thấp tối thiểu 10% vốn tự có trong tổng nhu cầu vốn, giúp cho doanh nghiệp có điều kiện tiếp cận vốn ngân hàng để mở rộng qui mô sản xuất”.  

 

Ngoài ra, với chiến lược “Đồng hành cùng DNNVV”, Agribank Phú Yên sẽ tăng cường cả về khối lượng và chất lượng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng; sẽ dành trên 600 tỉ đồng để đáp ứng nhu cầu vốn mở rộng sản xuất kinh doanh của DNNVV, trong đó ưu tiên các doanh nghiệp có nhu cầu vốn đổi mới thiết bị công nghệ, sản xuất kinh doanh hàng xuất khẩu. Việc áp dụng hệ thống chấm điểm tín dụng, chuẩn hóa quy trình nhằm giảm thời gian, chi phí và cho phép giảm thiểu rủi ro tín dụng tạo thuận lợi cho Agribank Phú Yên tăng mức cho vay, áp dụng linh hoạt các hình thức bảo đảm tiền vay cho từng doanh nghiệp cụ thể. Ông Ninh cho biết: “Đến nay dư nợ cho vay DNNVV đạt 301 tỉ đồng với 162 doanh nghiệp có quan hệ tín dụng. Nguồn vốn trên đã đáp ứng được một phần nhu cầu về vốn cho đầu tư phát triển của DNNVV. Song so với nhu cầu thực tế, thị phần cho vay đối với DNNVV vẫn chưa tương xứng. Vì vậy ngoài việc tập trung vốn đầu tư cho khách hàng truyền thống là hộ sản xuất, hiện nay các DNNVV trở thành một đối tượng được ưu tiên hàng đầu trong cung ứng tín dụng và dịch vụ ngân hàng, nhất là doanh nghiệp có độ tín nhiệm cao, doanh nghiệp xuất khẩu và đầu tư khép kín”.

 

QUANG THUẦN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek