Sau khi Nhãn hiệu tập thể (NHTT) Rượu Quán Đế được công nhận, Viện Thổ nhưỡng Nông hóa cùng các cơ quan liên quan đang hỗ trợ địa phương quảng bá, khai thác hiệu quả giá trị của nhãn hiệu này, góp phần đảm bảo đầu ra ổn định và nâng cao giá trị kinh tế của sản phẩm mang NHTT.
Thẻ sản phẩm mang Nhãn hiệu tập thể Rượu Quán Đế - Ảnh: Q.HÒA |
XÂY DỰNG HỆ THỐNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT
Theo Viện Thổ nhưỡng Nông hóa, để quảng bá rộng rãi NHTT Rượu Quán Đế đến với người tiêu dùng, đơn vị này đã phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương xây dựng hệ thống các phương tiện liên quan đến NHTT như nhãn sản phẩm, bao bì, tủ kệ trưng bày sản phẩm, gian hàng tiêu chuẩn, website, bảng quảng cáo... Trong đó, nhãn sản phẩm gồm biểu tượng NHTT và các thông tin chung giới thiệu về sản phẩm, vùng sản xuất, địa chỉ cơ sở sản xuất, nhãn sản phẩm được gắn, dán vào chai hoặc can đựng rượu khi tiêu thụ. Bao bì (hộp, thùng giấy) đựng sản phẩm được thiết kế với biểu tượng NHTT được bố trí ở vị trí thống nhất theo quy định chung; đảm bảo tính tiện dụng thuận tiện, khai thác và tiêu thụ sản phẩm. Tủ, kệ, giá trưng bày sản phẩm được sử dụng trong các hội chợ, triển lãm và đặt tại các siêu thị, cửa hàng... Gian hàng tiêu chuẩn dùng để giới thiệu sản phẩm tại địa bàn vùng sản xuất. Bảng quảng cáo giới thiệu về làng nghề rượu Quán Đế đặt tại làng nghề sản xuất rượu Quán Đế tại TX Sông Cầu. Website để giới thiệu về nhãn hiệu tập thể và sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể và giao dịch thương mại cho sản phẩm mang NHTT…
Kỹ sư Nguyễn Thị Thu Hoài, nghiên cứu viên của Viện Thổ nhưỡng Nông hóa, cho biết: Bên cạnh các dấu hiệu nhận biết về NHTT Rượu Quán Đế, Viện Thổ nhưỡng Nông hóa và các đơn vị phối hợp còn triển khai nhiều chương trình, hoạt động nhằm khai thác và giới thiệu rộng rãi về NHTT như đưa sản phẩm tham gia các hội chợ, triển lãm; tổ chức các hội nghị, hội thảo để giới thiệu rộng rãi sản phẩm cho người sản xuất, nhà kinh doanh và người tiêu dùng. Các đơn vị phối hợp xây dựng NHTT sẽ phát triển, mở rộng các kênh tiêu thụ sẵn có (truyền thống) thông qua hệ thống thương mại của Hội Nông dân TX Sông Cầu; tìm kiếm kênh phân phối riêng thông qua việc ký kết hợp đồng tiêu thụ với các công ty thương mại tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Các đơn vị liên quan còn hỗ trợ xây dựng hệ thống tiếp nhận và xử lý thông tin từ thị trường về quy cách sản phẩm, chất lượng, mẫu mã, bao bì và giá cả của rượu Quán Đế; đào tạo và hỗ trợ kiến thức về thị trường, tổ chức marketing cho cán bộ của Hội Nông dân TX Sông Cầu và các hội viên; đồng thời đào tạo và hỗ trợ thực hành trong hoạt động ký kết hợp đồng và kiểm tra giám sát hợp đồng tiêu thụ sản phẩm tùy theo các thị trường tiêu thụ.
THIẾT LẬP, MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ
Để khai thác và mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm mang NHTT Rượu Quán Đế, thời gian tới, Viện Thổ nhưỡng Nông hóa sẽ tổ chức điều tra, khảo sát thị trường tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, qua đó đánh giá về nhu cầu của thị trường và tìm ra kênh tiêu thụ phù hợp nhất cho rượu Quán Đế mang NHTT. Các cơ quan liên quan cũng phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức gian hàng giới thiệu hình ảnh sản phẩm chung cho các hội viên ngay tại làng nghề; đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ Hội Nông dân TX Sông Cầu vận hành hệ thống theo dõi thông tin và xử lý thông tin từ thị trường để có phương án điều chỉnh việc tiêu thụ sản phẩm một cách kịp thời. Trong quá trình thiết lập phương án khai thác thị trường, Viện Thổ nhưỡng Nông hóa sẽ huy động sự tham gia của các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm có kinh nghiệm để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm.
Theo ông Nguyễn Thái Nhân, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Lộc: Toàn xã hiện có 75 hộ nấu rượu truyền thống theo phương pháp thủ công; bình quân mỗi tháng mỗi hộ dân nấu khoảng 200 lít rượu, chủ yếu tiêu thụ tại xã và khu vực lân cận. Tuy nhiên, cả xã chỉ mới có 2 hộ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng NHTT Rượu Quán Đế. Do đó, sau khi Viện Thổ nhưỡng Nông hóa và Hội Nông dân TX Sông Cầu công bố NHTT Rượu Quán Đế, xã đã vận động, hướng dẫn bà con đăng ký, khai thác NHTT này. Chính quyền địa phương cũng tập trung tuyên truyền để người dân hiểu được lợi ích của việc khai thác NHTT và cam kết sản xuất rượu theo quy trình nhất định, đảm bảo các tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm. Khi được quyền sử dụng NHTT Rượu Quán Đế, sản phẩm của các hộ nấu rượu sẽ tiếp cận được thị trường tiêu thụ rộng lớn hơn, góp phần tăng thêm thu nhập cho người dân.
Bài cuối: Nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể
THANH HOÀI - QUÝ HÒA