Thứ Ba, 01/10/2024 11:09 SA
Hướng mở
Thứ Năm, 02/02/2006 08:02 SA

Từ trong dự tưởng, những con đường đã hiện ra.

Con đường Phước Tân – Bãi Ngà, không chỉ kéo cảng Vũng Rô gần lại với Khu công nghiệp Hòa Hiệp, với sân bay Đông Tác, với trung tâm thành phố Tuy Hòa; mà còn mở ra điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư xây dựng vùng kinh tế Nam Phú Yên – Bắc Khánh Hòa.

 

Chúng ta từng bước xây dựng tuyến đường miền Tây, phía bắc nối với Vân Canh (Bình Định), phía nam nối với Mađrắc (Đắc Lắc), vừa nhằm đánh thức tiềm năng vùng kinh tế miền núi, vừa mở ra cơ hội thông thương mới với các tỉnh láng giềng. ĐT 645 đã được nâng cấp để trở thành quốc lộ trong nay mai. Và, cùng hướng lên Tây Nguyên, chúng ta chuẩn bị để xây dựng tuyến đường sắt từ Phú Yên lên vùng 3 biên giới.

 

Đường Phước Tân - Bãi Ngà - Tuyến đường chiến lược mở cửa về phía đông của Phú Yên - Ảnh: Kim Sa

 

Đây không chỉ là câu chuyện của những con đường.

Những con đường xưa nay luôn là huyết mạch; song phải đến gần đây, chúng ta mới nhận thấy rõ ràng hơn nhu cầu bức bách, mở những con đường để xóa bỏ cách trở, phá thế cô lập, mở ra sự liên thông.

 

Những chương trình hợp tác phát triển đã được ký kết giữa Phú Yên với Khánh Hòa, với Bình Định, với Đắc Lắc, với Gia Lai, với Kon Tum. Phú Yên đã chủ động trong việc góp phần hình thành một vùng kinh tế liên kết giữa các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ với Tây Nguyên. Nỗ lực tự thân riêng lẻ không tạo nên sức mạnh bằng sự liên kết, và qua liên kết, lại đòi hỏi một yêu cầu phát huy nội lực ở mức cao hơn, trong thời kỳ phát triển cạnh tranh.

 

Mở ra liên kết vùng – chúng ta đã nhìn thấy sớm và có những bước đi đúng. Thế nhưng, đó chỉ mới là sự khởi đầu. Ở những bước tiếp theo, sự chậm chạp sẽ không tìm thấy lối ra, nếu như các ngành kinh tế của ta không có sự hòa nhịp thích ứng. Các doanh nghiệp của chúng ta kém năng động, những thế mạnh tiềm năng không được phát huy đúng mức.

 

Mở ra liên kết, vì thế, là mở ra tư duy phát triển mới, mở ra sự năng động mới. Điều đó không chấp nhận cho những biểu hiện lẩn quẩn, trì trệ, kém sáng tạo ở các ngành và các địa phương. Nó đòi hỏi các ngành được xác định là mũi nhọn của Phú Yên như: du lịch, kinh tế biển, công nghiệp chế biến… phải có những chuyển biến mạnh mẽ mới.

 

Từ trong dự tưởng, những con đường đã hiện ra.

Từ trong hoạch định, những chương trình phát triển đang trở thành hiện thực.

Tất cả những điều ấy cho thấy, Phú Yên đang mở hướng cho một thời kỳ phát triển mới, trong thế liên kết. Những bước đi 5 năm đầu tiên của thế kỷ 21 không chỉ đã đạt được những nền móng quan trọng, mà còn tạo được thế và lực mới, để Phú Yên đạt được tốt độ tăng trưởng nhanh hơn, bền vững hơn. Trên hướng đi mới đầy triển vọng này, đương nhiên, không thể không có những chông gai thử thách. Vì thế, để vượt qua, để giành thắng lợi, cùng với lòng quyết tâm, nó đòi hỏi rất lớn ở sức mạnh đoàn kết, ý thức tự lực và tinh thần sáng tạo không ngừng.

HUỲNH HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cú “hích” cho Nam Trung bộ và Tây Nguyên
Thứ Hai, 30/01/2006 08:06 SA
Một “cửa ngõ” mới cho Tây Nguyên
Thứ Hai, 30/01/2006 07:59 SA
Từ ngọn đồi trở thành khu du lịch
Thứ Hai, 30/01/2006 07:47 SA
Thời cơ hội nhập toàn cầu
Thứ Năm, 26/01/2006 17:00 CH
Tất cả cho nguồn sáng mới
Thứ Năm, 26/01/2006 16:36 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek