Thứ Ba, 01/10/2024 14:31 CH
Tất cả cho nguồn sáng mới
Thứ Năm, 26/01/2006 16:36 CH

Công trình thủy điện Sông Ba Hạ chuẩn bị đón mùa xuân thứ hai với sự kiện ngăn sông vào những ngày đầu năm mới. Để thực hiện thành công mốc quan trọng này, các đơn vị thi công đang hối hả chạy đua với thời gian, không kể mưa gió, dường như quên cả cái Tết cổ truyền đang đến rất gần.

 

Đã qua giữa tháng 12, thời tiết ở Phú Yên vẫn mưa dai dẳng ngày nối ngày. Trên công trường nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ, trời vẫn trĩu màu xám như chưa hề có tín hiệu báo mùa xuân đến. Dòng sông Ba đục ngầu màu đất đỏ, nước cuồn cuộn chảy. Con đường dẫn vào đập chính nhầy nhụa bùn đất. Thời tiết bất lợi đó như thử thách những người thợ trên công trường lớn này. Tiến độ thi công trên cụm đầu mối đang hết sức khẩn trương. Xe máy ầm ào gầm rú, theo thao tác hối hả của những người thợ, bởi ngày chặn dòng sông Ba đã gần kề.

 

Thi công đường ống của tuyến năng lượng - Ảnh: Dương Thanh Xuân

 

Kỹ sư trẻ Lê Hoàng Hiệp của Tổng Công ty Cơ điện- Xây dựng nông nghiệp và thuỷ lợi, giới thiệu với chúng tôi toàn tuyến đập chính do đơn vị anh đảm nhận. Dừng lại trước 6 cống hộp xây liền nhau nằm giữa thân đập, anh bảo: Khi con sông Ba được chế ngự, dòng nước sẽ qua hệ thống cống này chảy về phía hạ lưu. Cống được đặt ở cao trình 66 m, mỗi cống có tiết diện 5x6 m, dài hơn 60m. Đây là hạng mục quan trọng mà trong những tháng vừa qua chúng tôi đã tập trung cao nhất phương tiẹân kỹ thuật, nhân lực thi công để đáp ứng yêu cầu chặn dòng. Kỹ sư Hiệp cho biết thêm: Lực lượng cán bộ công nhân của Tổng công ty có mặt ở công trường gần 1.200 người, trong nhiều tháng qua đã tổ chức phân công làm 3 ca để bảo đảm tiến độ. Còn anh Võ Văn Tri, Trưởng phòng Kỷ thuật Ban quản lý Dự án thủy điện 3 giải thích: Khi công trình cần tích nước thì toàn bộ cửa cống sẽ được đóng, đồng thời lại phun bê tông xi măng và lúc đó nó sẽ nằm trong thân đập dâng chính. Đập này phải xây đến cao trình 111,9 m nghĩa là phải đắp cao 47,9 m so với mặt đất.

 

Tiến độ xây dựng nhà máy thuỷ điện Sông Ba Hạ tuỳ thuộc rất lớn vào việc ngăn sông. Do vậy, ngoài liên danh Tổng công ty Cơ điện- Xây dựng nông nghiệp & thuỷ lợi  và Công ty Xây dựng thủy lợi 47 được phân công, Ban quản lý Dự án thuỷ điện 3 đã điều động thêm bốn nhà thầu đang có mặt trên công trường hỗ trợ đẩy nhanh thi công các hạng mục của cụm đầu mối. Nhờ vạây, đến thời điểm này, các mục tiêu phục vụ chặn dòng cơ bản đạt yêu cầu đề ra. Trên tuyến áp lực, các nhà thầu đã đào xong móng đuôi kênh xả đập tràn, tường nối tiếp đầu đập, tường cánh, chân khay móng đập bờ phải. Phía bờ trái đập chính đã xây đá lăng trụ đến cao trình 97m và đắp đất đến cao trình 91m. Trong khi đó, nơi được chọn làm vị trí chặn dòng là khúc sông hẹp, rộng chừng 200m, đang những chiếc xe tải nặng Huyndai 15 tấn đang nối đuôi nhau chuyển đất đá lấp sông. Lúc này dòng sông được thu hẹp chỉ còn khoảng 80m Hàng trăm khối bê tông cỡ 1,9- 2m và đá lớn được tập kết sẵn sàng hai bên bờ.

 

Lấn dòng sông Ba chuẩn bị hàn khẩu để xử lý phần lòng hồ - Ảnh: Khương Duy

 

Ở tuyến năng lượng, nhịp điệu lao động cũng không kém phần sôi động, khẩn trương. Hai đường hầm chính dài 1.939m có đường kính 7,5m do những người thợ lành nghề của Công ty Sông Đà 10 đã đào được 1.700 m, đang ở độ sâu 30 m dưới mặt đất và bắt đầu thi công bê tông kết cấu vòm hầm. Còn tại khu vực nhà máy, cách đập dâng chừng 5km về phía hạ lưu, nhà thầu VINACONEX 10 đã đào đá đến đáy móng nhà máy tại cao trình 30,75m, và đang tiếp tục hoàn thiện hố móng sẵn sàng cho việc lắp đặt thiết bị cơ điện của nhà máy có công suất 220MW do nhà thầu Dongfan Electric Co - Trung Quốc cung cấp vào tháng 3-2006.

 

Công trình thủy điện Sông Ba Hạ nằm trên địa bàn ba huyện Sơn Hoà và Sông Hinh (Phú Yên) và Krông Pa (Gia Lai). Hồ chứa nước cho công trình thuỷ điện rộng 54,66 km2  sẽ dâng ngập 11 thôn, buôn và 3.201,9 ha đất sản xuất nông nghiệp thuộc 6 xã, thị trấn và có 521 hộ đồng bào dân tộc thiểu số phải di chuyển đến nơi ở mới của 3 huyện miền núi nói trên. Để phục vụ chặn dòng, Ban quản lý Dự án thủy điện 3 đã phối hợp với chính quyền địa phương, tiến hành đồng bộ công tác đền bù, xây dựng các khu tái định cư và di dời dân. Thời điểm này, các khu tái định cư Suối Trai (Sơn Hoà), Suối Mây (Sông Hinh) đã có các công trình hạ tầng “ điện, đường, trường, trạm” đang tiếp nhận dân đến định cư.

 

Công trình thuỷ điện Sông Ba Hạ đang chuẩn bị đón mùa xuân thứ hai rộn ràng sôi động hơn. Số lượng lao động có mặt trên công trường đã lên trên 2.400 người, gấp đôi so với cuối năm trước, áp lực tiến độ thi công ngày càng thôi thúc. Trước nhà Ban chỉ huy công trình, hàng keo lá tràm lớn lên cùng công trình đã bắt đầu khoe sắc hoa trắng ngà. Cũng trong chừng ấy thời gian, các nhà thầu đã đào 3,3 triệu m2 đá, gần 3,1 triệu m3 đất các loại, đắp gần 590 ngàn m3 đất đá các loại, 28 ngàn m3 bê tông phản áp và 77,5 ngàn m3 bê tông cốt thép. Giá trị xây lắp đó đã lên trên 305 tỷ đồng, riêng năm nay đã thực hiện được 185 tỷ đồng. Trưởng ban Quản lý Dự án thủy điện Trần Văn Hải bảo: Mặc dù thời tiết đang ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công trên công trường, nhưng chúng tôi quyết tâm thực hiện việc chặn dòng theo đúng kế hoạch là giữa tháng 1- 2006 và để bảo đảm đạt khối lượng thi công 2006 tăng gấp đôi năm nay.

 

Vì dòng điện ngày mai cho Tổ quốc mà trong dịp Tết cổ truyền dân tộc nhiều kỹ sư, công nhân xây dựng trên công trình thuỷ điện Sông Ba Hạ lại tiếp tục xa mái ấm gia đình.

 

Tổ hợp nhà thầu thi công công trình thủy điện Sông Ba Hạ:

+ Tổng Công ty Cơ điện - Xây dựng nông nghiệp và thủy lợi

+ Tổng Công ty xuất nhập khẩu Xây dựng Việt Nam  (VINACONEX)

+ Tổng Công ty Sông Đà

+ Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (CIENCO 5)

+ Công ty Xây dựng thủy lợi 47

+ Công ty Xây lắp điện I

+ Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA)

Trong đó Tổng Công ty Cơ điện- Xây dựng nông nghiệp và thuỷ lợi là tổng thầu xây lắp.

 

NGUYÊN TRƯỜNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hoa tết: Không thiếu nhưng giá cao
Thứ Tư, 25/01/2006 13:58 CH
Bia sôi động, rượu trầm lắng
Thứ Tư, 25/01/2006 08:56 SA
Tiến độ thi công quá chậm
Thứ Hai, 23/01/2006 16:40 CH
Giá thịt heo bình ổn, bia 333 tăng vọt
Thứ Hai, 23/01/2006 08:11 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek