Thứ Ba, 01/10/2024 14:11 CH
Thị trường Tết:
Bia sôi động, rượu trầm lắng
Thứ Tư, 25/01/2006 08:56 SA

Mọi năm, bia rượu và nước giải khát thường bán rộ từ 24, 25 tháng Chạp âm lịch trở đi. Tết năm nay, mặt hàng này tiêu thụ sớm hơn, giá tăng đột biến. Trong khi đó, rượu lại bán ít chạy.

 

BIA VÀ NƯỚC GIẢI KHÁT BÁN CHẠY

 

Các nhà phân phối bia hiện vẫn còn ám ảnh nỗi lo ứ hàng vào những ngày giáp tết hồi năm trước. Ai ai cũng tranh nhau trữ bia Sài Gòn 333 khiến cung vượt cầu và cuối cùng phải bán hạ giá. Năm nay, lượng hàng đưa về ở các đại lý đều cầm chừng, bán đến đâu lấy đến đó nên hàng bị hút, đẩy giá tăng mạnh. Hiện giá bia này đã ở mức 172.000 – 175.000 đồng/thùng, các nơi bán lẻ giá 178.000 – 180.000đ/thùng, trong khi năm ngoái, giá bia đỉnh điểm cũng chỉ ở mức 160.000 đồng/thùng.

 

Giải thích hiện tượng bia tăng giá, anh Lê Văn Hùng, một chủ đại lý bia Sài Gòn còn cho biết: “Năm nay người ta mua bia sớm hơn mọi năm, hiện các kho ở công ty cũng đã vơi hàng chứ không còn tồn như các năm trước”. Anh Hùng giải thích: “Cách đây nửa tháng, thời tiết lạnh kéo dài nên ai cũng sợ bia ế ẩm. Nắng hửng lên là sức mua chuyển biến ngay, hơn nữa bia lon làm quà tiện lợi nên được nhiều người mua”. Các điểm phân phối cũng kiêm luôn phần gói ghém cho món quà thêm phần lịch sự. Bia Sài Gòn chai hiện có giá 110.000 – 115.000đ/két, tăng 10.000 – 15.000 đồng, được bán rất chạy.

 

Bia được bán rất chạy - Ảnh: Minh Nguyệt

 

Không như các mặt hàng khác, bia có thể gom hàng trữ với số lượng không giới hạn. Nếu nhà máy tung ra nhiều, giá hạ thì các nơi trữ thường lỗ tiền vận chuyển, nếu hút hàng, nhà máy tăng giá bán thì bia có thể lội ngược vào miền trong hoặc tung ra các địa phương lân cận. Tuy nhiên, năm nay hiếm người “có gan” thực hiện điều ấy và người tiêu dùng đã phải gánh phần giá tăng. Thông thường, các đại lý bán giá của công ty đưa ra và được hưởng hoa hồng hoặc bán giá linh động và tính theo sản lượng. 

 

Nhiều đại lý muốn nâng uy tín để giữ khách hàng đã trung thành với giá công ty. Ngoài ra, cơ chế cạnh tranh để bán được hàng đã giúp giá cả ổn định hơn. Tuy nhiên, thực tế vẫn có một số đại lý khi thấy hàng khan hiếm cũng đẩy giá lên vô tội vạ mà chỉ có người “trong nghề” biết chứ thực chất giá không tăng.

 

Các loại bia Tiger, Heineken mọi khi bán chỉ ở mức “rả rích” vì giá cao thì nay lại chạy hàng. Bia Heineken giá 248.000 – 250.000đ/thùng, tăng 3.000 đồng và tăng 10.000 đồng so với năm ngoái; bia Tiger giá 188.000đ/thùng, không tăng. Các loại bia SanMiguel giá 154.000đ/thùng, khuyến mãi 10.000 đồng; Bivina 142.000đ/thùng, tặng mũ … đều bán ít chạy.

 

Các loại nước giải khát lon đều được đóng vào thùng giấy với hình ảnh đẹp kèm theo lời chúc mừng hay tiện cho việc làm quà tặng nên khách hàng ưa chuộng. Number 1 có giá 104.000đ/thùng, khách hàng mua 6 thùng sẽ được tặng 1 thùng đã lôi cuốn nhiều người.

 

Loại Number 1 chai bán chạy hơn với giá 52.000đ/két. Orangina lắc qua lắc lại được khách hàng mua nhiều nhất nhờ hương vị cam tươi với giá 140.000đ/thùng. Nước cam ép Twister và Cocacola đều có giá 96.000đ/thùng, tăng 6.000 đồng cũng được khách hàng tin dùng. Nước yến ngân nhĩ, Sá xị Chương Dương, Bidrico … cũng là những mặt hàng bán khá chạy.

 

RƯỢU TRẦM LẮNG

 

Các shop rượu ở TP Tuy Hòa được trưng bày khá bắt mắt, mặt hàng phong phú, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Anh Đào Văn Hương ở phường 2, TP Tuy Hoà cho rằng: “Rượu ngoại chỉ dùng cho những người thưởng thức có “đẳng cấp” và có tiền chứ chỉ uống chúc tụng nhau  thì phí quá vì giá quá cao.

 

Mặt hàng rượu được bày biện rất đẹp nhưng đang ế ẩm - Minh Nguyệt

 

Hơn nữa, chất lượng rượu mình không biết được như thế nào vì hàng thật – giả đang trà trộn một cách kinh khủng ”. Thực tế, lượng hàng bán ra từ các shop rượu ở TP Tuy Hoà vào dịp tết cũng còn khiêm tốn và hầu như người tiêu dùng chỉ mua để quà biếu.

 

Loại rượu bán được thường có giá “bậc trung”. Wall Street là hàng liên doanh có giá 97.000đ/chai 750 ml hiện bán chạy nhất, loại chai trung 32.000 đồng và chai nhỏ 18.000đồng. Quà tặng ngày xuân của Wall Street là một hũ đựng cà phê kèm theo. Đựng trong một chiếc hộp là hai chai rượu nho Melbone win cùng một chiếc ly thủy tinh.

 

Chai Alsar cũng đi cùng một dụng cụ khui đựng trong chiếc hộp đẹp. Gold Label có giá 430.000 – 440.000 đ/chai, Black Label 270 – 280.000đ/chai; Red Label 160.000 – 170.000 đồng cũng được khách hàng mua nhiều. Xem ra, các loại rượu nếp mới lại được bán chạy nhất nhờ giá rẻ. Tùy theo cơ sở sản xuất, rượu có giá từ 5.000 – hơn 10.000đ/chai.

 

MINH TRIẾT

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek