Thứ Ba, 01/10/2024 18:21 CH
Những dịch vụ đón Tết
Thứ Sáu, 20/01/2006 14:11 CH

Càng gần đến Tết Nguyên đán, nhiều dịch vụ mỗi năm chỉ có một lần lại xuất hiện.

 

PHONG PHÚ BÁNH CHƯNG

 

Theo một số người nấu bánh, khuynh hướng hiện nay thiên về hương vị bánh, nghĩa là quan tâm nhiều đến chất lượng, thay vì hình thức to, đẹp như trước đây. Loại bánh nhỏ, gọn (từ 1,5 đến 2 tấc) vừa đủ cho bữa ăn gia đình. Năm nay, loại dùng để biếu có giá thấp nhất là 25.000 đồng/cặp.

 

Những shop bánh kẹo cũng hút khách bằng những giỏ quà tặng lịch sự - Ảnh: Minh Nguyệt

 

Giá bánh chưng không có mức cố định như giò, nem mà thay đổi tuỳ theo nhu cầu và ý thích của khách hàng, trong khoảng 40.000 đồng đến 100.000 đồng/cặp. Một số nơi luộc xong, thêm lớp vỏ mới trụng nước sôi cho đẹp hơn. Yêu cầu của khách hàng cao, giá cũng cao và số lượng bánh đặt phải tương đối nơi nấu mới nhận. Ngoài nhân thịt, khách có thể đặt nhân đậu xanh, giá “mềm”  hơn khoảng 20%.

 

Bánh tét có hương vị phong phú hơn. Ngoài bánh nhân đậu, thịt còn có loại bánh nhân thập cẩm… giá loại từ 15.000 đến 30.000 đồng/đòn cỡ lớn. Chị Nguyễn Thị Ngọc Thư, chủ một điểm nấu bánh nằm ở hẻm Quốc lộ 1A, phường 1, TP Tuy Hoà cho biết: “Năm nay số lượng khách đến đặt nấu các loại bánh tết tăng gấp rưỡi so với năm trước. Đa số lượng bánh đặt làm đều thuộc loại “xịn” do các gia đình khá giả và một số công ty, doanh nghiệp đặt làm.

 

Ngoài bánh chưng, bánh tét, cơ sở còn nhận làm các loại món ăn như kim chi Hàn Quốc, dưa món chua, ngọt, mặn…”  Hiện nay ở khu vực TP Tuy Hoà và các huyện Đông Hoà, Phú Hoà xuất hiện khá nhiều các điểm nhận nấu bánh. Tại đây có cả bánh chưng nấu sẵn, giá 5000 đồng đến 15.000 đồng. Loại bánh dùng trong gia đình, ít người có các loại 15.000 đồng đến 25.000 đồng/cặp. Cũng như mọi năm, các điểm nhận nấu bánh đã chuẩn bị đủ nguyên liệu sẵn sàng phục vụ nhu cầu khách hàng.

 

NỞ RỘ DỊCH VỤ TRANG TRÍ

 

Theo các chủ cơ sở làm dịch vụ cung cấp hoa và cả những nhà vườn có kinh nghiệm, năm nay thời tiết thất thường khiến nhiều loại hoa cắm bình như lay ơn, cúc và cây cảnh ở Phú Yên trỗ muộn. Vì vậy, ngoài lượng hoa do các nhà vườn tại địa phương cung cấp, các cơ sở làm dịch vụ cắm hoa còn phải “chen chân” tìm mối nhập nguồn từ Đà Lạt về như cẩm chướng, lưu ly, hồng, lay ơn…mới có thể cung cấp đủ cho thị trường.

 

Đa số các cơ sở cung cấp hoa đều nhận định thị trường hoa năm nay sẽ hút hàng và giá cao hơn rất nhiều so với mọi năm. Anh Trần Thành, người trồng hoa ở Bình Ngọc (TP Tuy Hoà) cho biết: “Do hoa lay ơn ở Đà Lạt bị trễ nên các đầu nậu từ Hà Nội và Hải Phòng vào “đóng đô” tại các nhà vườn cả 10 ngày nay để đặt hàng trước. Hiện giá hoa lay ơn tại vườn đã lên 20.000 đồng/bình 10 cây mà cũng không có để bán”.

 

Khác với mọi năm, năm nay thị trường hoa và cây kiểng ở Phú Yên xuất hiện một loại dịch vụ mới, đó là nhà vườn cho thuê hoa kiểng về chưng trọng dịp Tết. Hoa mai và các loại bonsai cỡ lớn thì cho thuê cả chậu. Giá thuê khoảng ¼ giá trị của hoa kiểng. Một nhà vườn ở Bình Kiến tiết lộ, hiện nay các loại cây kiểng bán rất chạy tại các thành phố lớn, tuy nhiên với cách cho thuê này nhà vườn có thêm chút ít thu nhập nhưng vẫn giữ được cây để chăm sóc thêm vài năm để chờ giá cao hơn. Loại dịch vụ này mới xuất hiện ở một vài nhà vườn nên chưa nhiều người biết đến nên lượng cây cho thuê cũng không nhiều.

 

Ngoài ra, năm nay để đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn ngày càng cao của người tiêu dùng, nhiều sản phẩm gốm và tranh thư pháp được xem là “mốt” được làm từ đất nung và giấy lụa rất được người dân thành phố chuộng mua trong thời điểm Noel và giáp Tết Nguyên đán. Những kiểu bình, chum vại kiểu dáng khá cổ, đi kèm là hoa văn hoạ tiết cách tân được chọn cho nhu cầu trang trí phòng khách, làm bộ ấm trà, và đặc biệt là là các lọ cắm hoa thật ấn tượng thay cho những chiếc bình thuỷ tinh trước đây. Giá mỗi sản phẩm từ 15.000 đồng đến cả triệu đồng.

 

Dịch vụ chà lư đồng nở rộ ở Tp Tuy Hòa - Ảnh: Minh Nguyệt

Những ngày này, trên khắp các trục đường ở TP Tuy Hoà đâu đâu cũng bắt gặp dịch vụ đánh bóng, mua bán lư đồng. Những bộ lư lớn năm nay được bán với giá từ 150.000 đồng đến gần 2 triệu đồng tuỳ lư thường hay lư đồng giả cổ. Đây chỉ là giá lư, các sản phẩm kèm theo như bình hoa sẽ được tính giá thêm tuỳ theo nhu cầu. Các nơi bán, đánh bóng năm nay cũng ra thêm dịch vụ đổi những lư cũ lấy lư mới, tất nhiên là có bù tiền. Phí đánh bóng mỗi bộ lư đồng dao động từ 15.000 đồng đến 50.000 đồng/bộ. Khách hàng cũng có thể mua thuốc về tự đánh bóng, loại kem do Đức sản xuất Autosol giá 30.000 đồng/tuýp.

 

Với muôn vàn loại dịch vụ như thế, hương Tết dường như cũng đang len về khắp nơi.

 

ĐĂNG NGUYÊN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek