Thứ Ba, 01/10/2024 20:30 CH
Họp báo về vòng đàm phán thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ
Thứ Năm, 19/01/2006 17:10 CH

"Hoa Kỳ cam kết sẽ hoàn tất việc đàm phán song phương, giúp Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại càng sớm càng tốt''. Đó là tuyên bố của bà Dorothy Dowskin- Trợ lý đại diện thương mại Hoa Kỳ- Trưởng đoàn đàm phán Hoa Kỳ- trong cuộc họp báo về phiên đàm phán thứ 10 về việc Việt Nam gia nhập Tổ chức thương mại thế giới. Cuộc họp báo diễn ra tại Hà Nội chiều 18/1/2006

Quang cảnh buổi họp báo - Ảnh: VOV
Tại cuộc họp báo, Trưởng đoàn đàm phán thương mại Hoa Kỳ khẳng định vòng đàm phán đã diễn ra hết sức chi tiết và tiến triển khả quan trong nhiều lĩnh vực từ dịch vụ, công nghiệp, đến viễn thông… Bà Dorothy khẳng định: "Cả hai bên đã làm việc với tinh thần xây dựng cùng hướng tới mục tiêu là làm thế nào để Việt Nam gia nhập Tổ chức thương mại thế giới càng sớm càng tốt. Chúng tôi rất hài lòng với những tiến bộ đã đạt được và tin rằng những buổi làm việc trong tuần này đã tạo ra động lực và năng lượng mới cho quá trình đàm phán. Chúng ta mới ở tuần thứ ba của tháng Giêng. Tôi hy vọng chúng ta sẽ đạt được nhiều kết quả trong thời gian tới".

 

Được biết, phiên đàm phán diễn ra trong 3 ngày qua đã tập trung vào 3 lĩnh vực lớn là dịch vụ, thuế và các vấn đề về đa phương. Về thuế, hai bên đã thu hẹp đáng kể khác biệt trong các lĩnh vực thuế công nghiệp, thuế nông nghiệp và các vấn đề phi thuế liên quan đến thương mại hàng hoá. Hai bên cũng đạt được những tiến bộ đáng kể trong các lĩnh vực nhạy cảm như ngân hàng, bảo hiểm, bưu chính viễn thông và đạt được thoả thuận trong nhiều lĩnh vực quan trọng khác. Các vấn đề đa phương bao gồm doanh nghiệp Nhà nước, quyền kinh doanh, phân phối, chương trình xây dựng pháp luật và một số vấn đề khác cũng có nhiều tiến bộ.            

 

Trưởng đoàn đại diện thương mại Hoa Kỳ cũng nhấn mạnh, Hoa Kỳ mong muốn giúp đỡ Việt Nam trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới sớm nhất có thể. Và điều này được thể hiện ở việc Hoa Kỳ cử một đoàn đàm phán cấp cao đến Việt Nam ngay trong tháng đầu tiên của năm 2006 này. Bà nhấn mạnh: "Việt Nam mong muốn gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới và đã có nhiều bước đi quan trọng để thực hiện mục tiêu đó. Không có lý do gì để trì hoãn triển vọng gia nhập của Việt Nam. Việc Việt Nam gia nhập Tổ chức thương mại thế giới sẽ tạo ra nhiều cơ hội thương mại và đầu tư mới cho cả doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ, giúp tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế giữa hai nước".

 

Trưởng đoàn đàm phán thương mại Hoa Kỳ hy vọng vòng đàm phán tiếp theo giữa hai bên có thể diễn ra trước cuối tháng 3 tới. Theo bà, có nhiều tương đồng giữa những yêu cầu mà Mỹ đưa ra lần này với những quy định trong Hiệp định thương mại song phương Việt Nam- Hoa Kỳ; cũng như Mỹ đang nỗ lực giúp đỡ Việt Nam đạt được những điều kiện cần thiết để có thể gia nhập một cách đầy đủ vào Tổ chức thương mại thế giới. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế Việt Nam và nước ngoài khẳng định Mỹ đang áp dụng những tiêu chuẩn "WTO cộng" đối với Việt Nam- tức là áp đặt những yêu cầu cao hơn mức bình thường.

Bên lề cuộc họp báo, bà Barbara Weisel - Trợ lý đại diện thương mại Hoa Kỳ khẳng định rằng, hiện còn ít khác biệt giữa hai bên và có nhiều khả năng vòng đàm phán sẽ kết thúc trước chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Bush vào tháng 11 năm nay. Một số chuyên gia thì cho rằng Mỹ đặt mục tiêu kết thúc đàm phán với Việt Nam trước tháng 7 năm nay- trước khi Hoa Kỳ bước vào cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ. ngay trước cuộc họp báo, Phó Thủ tướng Vũ Khoan đã có buổi tiếp đoàn đàm phán thương mại Hoa Kỳ. Phó Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước những tiến triển mà phiên đàm phán đã đạt được. Hôm 16/1 vừa qua, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Christopher Hill trong chuyến thăm Việt Nam khẳng định: Hoa Kỳ đặt mục tiêu kết thúc đàm phán để Việt Nam trở thành thành viên của Tổ chức thương mại thế giới trong năm nay./.

Theo VOV

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek