Thứ Ba, 01/10/2024 20:29 CH
Cần đổi mới các dự án đầu tư đánh bắt hải sản xa bờ
Thứ Năm, 19/01/2006 17:27 CH

Đối với các dự án đóng tàu đánh bắt xa bờ bằng vốn vay ưu đãi, Chính phủ có chủ trương cho chuyển đổi sở hữu, vừa nhằm mục đích trao phương tiện cho những ngư dân có khả năng tổ chức, kinh nghiệm vươn khơi vừa để thu hồi vốn...

Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo tạm dừng việc thực hiện dự án đầu tư đánh bắt hải sản xa bờ để kiểm điểm, đánh giá lại tình hình hoạt động đối với dự án.


Dự án đầu tư đánh bắt hải sản xa bờ bằng nguồn vốn tín dụng ưu đãi là chủ trương đúng, phù hợp với chiến lược kinh tế biển, bảo đảm an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, việc xây dựng, tổ chức, chỉ đạo thực hiện không sát thực tế, không đạt được những mục tiêu đề ra và đã có nhiều sai phạm cần được xử lý và khắc phục kịp thời.

 

Ngư dân đưa cá ngừ đánh bắt được lên bờ tiêu thụ

 

Dự án được đầu tư trị giá hơn 1.300 tỷ đồng nhưng sau 7 năm thực hiện, đến thời điểm này mới thu hồi được 15% vốn đầu tư. Số còn lại rơi vào tình trạng nợ khó đòi. Qua việc thực hiện các dự án đầu tư đánh bắt hải sản xa bờ đã cho thấy, trong nhiều trường hợp, việc chọn lựa chủ đầu tư cho dự án không đúng đối tượng, lập, thẩm định, xét duyệt các dự án đầu tư thiếu chặt chẽ, không đảm bảo các điều kiện theo quy định. Hầu hết các hợp tác xã được thành lập ngay sau khi dự án được xét duyệt với mục đích để tiếp nhận dự án đầu tư. Các hợp tác xã này không có đủ điều kiện hoạt động theo quy định như: xã viên chỉ góp vốn trên danh nghĩa, không có mối quan hệ hợp tác làm ăn, không có kinh nghiệm đi biển. Việc tồn tại các hợp tác xã này chỉ là hình thức.


Qua kiểm tra của các cơ quan chức năng cho thấy, phần lớn các dự án đầu tư do Sở Thuỷ sản hoặc các đơn vị tư vấn lập, hầu hết đều theo một khuôn mẫu sẵn có, sao chép giống nhau cả về chỉ tiêu lẫn hiệu quả. Trong khi những thủ tục tối cần thiết như: giấy phép hành nghề, kiến của Sở Thuỷ sản, báo cáo thẩm định của Sở Kế hoạch - Đầu tư cũng không có.

 

Cơ quan chức năng nhận định: Từ việc giải ngân và thanh toán tiền của các tổ chức cho vay không chặt chẽ, không đầy đủ các thủ tục theo quy định dẫn tới việc nhiều chủ dự án đã thoả thuận, thông đồng với các cơ sở đóng tàu, cơ sở bán ngư cụ để lập khống hợp đồng, hoặc lập 2 hợp đồng có giá trị khác nhau nhằm rút tiền dự án. Cụ thể, nhiều trường hợp thảo thuận thay đổi kích thước tầu, “rút ruột” của dự án từ 15 - 19% số tiền vay đóng tàu. Không dừng lại ở đó, nhiều chủ dự án còn cả gan rút tiền mặt về nhưng không nhập quỹ mà bỏ ngoài sổ sách, chi tiêu trái nguyên tắc hàng trăm triệu đồng. Trong khi đó, các đơn vị cho vay không kiểm tra, rà soát các điều kiện, thủ tục, hồ sơ trước khi giải ngân, dẫn đến nhiều trường hợp cho vay quá dự toán.


Ngoài ra, theo các cơ quan thanh tra, tại nhiều tỉnh, thành phố còn phát hiện số tàu hoàn thành đã đưa vào sử dụng nhưng đến nay vẫn chưa được quyết toán vốn đầu tư, trong khi đó nhiều tàu đã nằm bờ và xuống cấp nghiêm trọng. Đó là những nguyên nhân trực tiếp làm đa số các dự án vay vốn đóng đãi đóng tàu đánh bắt hải sản xa bờ bị phá sản.

 

Để khắc phục những tồn tại nêu trên, Bộ Thuỷ sản đưa ra chủ trương khuyến khích ngư dân phát huy tính tự lực và tổ chức cho ngư dân ra khơi theo các mô hình phù hợp. Đối với các dự án đóng tàu đánh bắt xa bờ bằng vốn vay ưu đãi, Chính phủ đã có chủ trương cho chuyển đổi sở hữu, vừa nhằm mục đích trao phương tiện cho những ngư dân có khả năng tổ chức, có kinh nghiệm vươn khơi vừa để thu hồi vốn.

 

Ngoài ra, chuyển đổi sở hữu các phương tiện tàu cá xa bờ đóng bằng vốn ưu đãi hoạt động không hiệu quả sang những người biết tổ chức làm ăn sẽ giúp đồng vốn phát huy tác dụng và Quỹ Hỗ trợ phát triển có khả năng thu hồi được một phần vốn./.

VOV

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek