Chủ Nhật, 06/10/2024 13:27 CH
Hợp tác xã cho thuê sân phơi, xã viên bức xúc
Thứ Năm, 17/04/2014 11:00 SA

Nhiều ngày nay, các hộ xã viên ở HTX Tây An Cư, xã An Cư, Tuy An rất bức xúc vì không có sân phơi lúa. Trong khi đó, sân phơi lúa của HTX lại cho thuê để làm bọng xi măng.

 

san-phoi140417.jpg

Sân phơi lúa HTX Tây An Cư đang được tận dụng cho thuê làm nơi đúc bọng xi măng - Ảnh: N.XUÂN

Theo nhiều người dân xã An Cư, cứ vào mùa gặt, ngoài một số ít gia đình có sân bãi rộng, còn hàng nghìn hộ dân của xã đều mang lúa lên sân HTX Tây An Cư phơi. Tuy nhiên, năm nay HTX cho Công ty 145 (Binh đoàn 12, Bộ Quốc phòng) thuê sân phơi của xã viên để đúc bọng xi măng phục vụ dự án Mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1 nên hầu hết người dân đều “bí” chỗ phơi lúa. Một số gia đình tận dụng những khoảng sân nhỏ hay đường đi trước nhà để phơi lúa, tạo nên cảnh lộn xộn trên tuyến đường từ quốc lộ 1 xuống đầm Ô Loan. Những hộ dân ở trong xóm không có sân phơi, cũng không có đường lớn thì đành cất lúa vào kho, chờ những hộ ở ngoài đường phơi xong thì “ké” sân, nhưng mỗi lần cũng chỉ được 2 đến 3 bao/ngày. Bên cạnh đó, việc phơi lúa ngoài đường cũng rất hạn chế do chính quyền địa phương không cho phép và xe cộ làm công trình cầu Long Phú qua lại thường xuyên làm hư lúa.

 

Ông Phan Giàng ở thôn Phú Tân 1, xã An Cư bức xúc: Gia đình tôi làm 10 sào ruộng; năng suất năm nay khá cao. Tôi đã thu hoạch 3 sào lúa từ ngày 9/4, được 20 bao nhưng đến nay vẫn chưa phơi, phải chất đống trong nhà. Số lúa còn lại ngoài đồng đã chín nhưng tôi chưa thể gặt vì không tìm được chỗ phơi. Cụ Trần Mẹo, thôn Phú Tân 1 nói: “Vụ lúa năm nay được mùa, tôi chưa kịp mừng thì bây giờ lại phải đau đầu tìm sân phơi. Nếu không sớm được phơi, lúa tươi để trong bao lâu ngày sẽ bị ẩm, khi xay hạt gạo dễ gãy. Loại gạo này khi bán thường chỉ còn 50 đến 60% giá, thiệt hại không nhỏ”.

 

Ông Nguyễn Thái Học, Giám đốc HTX Tây An Cư cho biết: HTX Tây An Cư có 1.853 hộ xã viên, với 153ha lúa. Vụ lúa vừa qua, năng suất bình quân đạt 74,8 tạ/ ha. Sân phơi của HTX rộng 1.000m2 nhưng rất ít xã viên đến phơi lúa. Sân phơi này đã xuống cấp nhiều năm nay nhưng chưa tìm được kinh phí tu sửa. Cuối năm 2013, HTX thống nhất ký hợp đồng với Công ty 145 sử dụng sân phơi của HTX để làm bọng xi măng phục vụ công trình nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, với điều kiện vào mùa gặt lúa, đơn vị phải ưu tiên cho bà con và trang bị bạt nhựa cho xã viên phơi lúa. Ngoài ra, sau khi kết thúc hợp đồng, Công ty 145 phải xây lại sân phơi mới cho HTX. Số tiền thuê mặt bằng trong 1 năm (từ tháng 12/2013 đến tháng 12/2014) là 15 triệu đồng sẽ được dùng để tu sửa các công trình xuống cấp của HTX.

 

Theo ông Nguyễn Thái Học, đến thời điểm này, Công ty 145 đã thực hiện tốt việc mua bạt cho xã viên phơi lúa. Do diện tích trống không còn nhiều nên bà con xã viên phải chấp nhận chen chúc nhau phơi lúa. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có 2 đến 3 hộ xã viên mang lúa đến phơi, HTX chưa nhận được phản ánh trường hợp xã viên nào khiếu nại vì không được phơi lúa.

 

Bà Phan Thị Thủy, một xã viên của HTX bức xúc: “Hiện phần lớn diện tích sân phơi của HTX đã chứa bọng xi măng, xi măng, cát, sỏi; công nhân, các loại xe qua lại thường xuyên. Tôi không dám mang lúa đến phơi vì không đủ diện tích và tôi cũng sợ xe chạy làm hư lúa. Chúng tôi mong HTX sớm trả lại mặt bằng để người dân phơi lúa vì đang vào mùa thu hoạch, nhu cầu phơi lúa rất lớn. Ngoài ra, điều tôi lo lắng nhất là nếu tình trạng này kéo dài đến cuối năm thì vào mùa mưa, lúa của chúng tôi sẽ hư hỏng hết vì thiếu sân phơi”.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek