Chủ Nhật, 06/10/2024 15:16 CH
Giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua Phú Yên:
Gia hạn thời gian hoàn thành đến cuối tháng 5
Thứ Tư, 16/04/2014 07:54 SA

Ngày 15/4, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ đã chủ trì buổi làm việc trực tuyến với lãnh đạo 2 tỉnh Phú Yên, Quảng Ngãi để giải quyết các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn đi qua 2 tỉnh.

quoc-lo140416.jpg

Quang cảnh buổi làm việc tại đầu cầu Phú Yên

Tham dự có lãnh đạo các bộ, ban, ngành có liên quan. Về phía Phú Yên, tham dự có các đồng chí: Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Phạm Đình Cự, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Văn Trúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các địa phương, sở, ngành liên quan.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, trong tháng qua, 2 tỉnh Phú Yên và Quảng Ngãi đã có nhiều cố gắng khắc phục khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, đến nay, tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng của 2 địa phương này vẫn còn chậm và khó có thể hoàn thành theo đúng cam kết (bàn giao mặt bằng trước 30/4 đối với Phú Yên, 31/5 đối với Quảng Ngãi).

Đối với Phú Yên, đến nay toàn tỉnh đã bàn giao được 64,46/86,54km toàn tuyến tính theo chiều dài, đạt tỉ lệ 74,5%; có 800/5.116 hộ dân đã bàn giao mặt bằng. Toàn tỉnh hiện chỉ mới triển khai xây dựng được 5/16 khu tái định cư phục vụ dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1. Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc cho biết, địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là vấn đề hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng vì thiếu kinh phí. Đối với các hộ dân bị giải tỏa, tỉnh đã hỗ trợ tiền thuê nhà trong thời gian chờ xây dựng khu tái định cư nhưng vì số lượng hộ dân cần bố trí tái định cư quá lớn (1.011 hộ) nên không đủ chỗ cho người dân ở tạm. Mặt khác, tại nhiều đoạn sau khi mở rộng, một số nhà dân quá cao hoặc quá thấp so với mặt bằng nên sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại, cuộc sống người dân…Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Đào Tấn Lộc kiến nghị Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc xem xét việc tạm ứng trước kinh phí để Phú Yên có thể sớm xây dựng các khu tái định cư. Đối với các hộ dân có nhà quá cao hoặc quá thấp so với mặt bằng đường khi hoàn thành, tỉnh đề nghị cho phép mở đường gom dân sinh, tạo điều kiện đi lại cho người dân.

 

Riêng với những nhà quá sát với quốc lộ 1, tỉnh cũng đề nghị giải tỏa luôn toàn bộ phần nhà và đất còn lại cho các hộ dân. Đồng thời, xin Chính phủ gia hạn thời gian thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua địa bàn Phú Yên đến cuối tháng 5.

Kết luận buổi làm việc, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu 2 tỉnh Quảng Ngãi và Phú Yên cần huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc để đẩy nhanh hơn nữa công tác giải phóng mặt bằng dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn 2 tỉnh này. Riêng với các kiến nghị của tỉnh Phú Yên, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc cơ bản đồng ý. Phó thủ tướng đã yêu cầu Bộ Tài chính xem xét, tạm ứng cho Phú Yên ít nhất 100 tỉ đồng để xây dựng các khu tái định cư. Bên cạnh đó, Phú Yên cần tập trung giải phóng nhà dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi dự án; ứng tiền, hỗ trợ gạo cho các gia đình gặp khó khăn trong việc thuê nhà ở, chờ khu tái định cư. Phó thủ tướng cũng đồng ý mở đường gom cho các hộ dân có nhà quá cao hoặc quá thấp so với mặt đường cũng như việc giải tỏa luôn những hộ dân có nhà quá sát với quốc lộ 1 và đồng ý gia hạn cho Phú Yên phải bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho nhà thầu trong tháng 5.

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek