Chủ Nhật, 06/10/2024 15:28 CH
Nhân rộng chợ an toàn vệ sinh thực phẩm
Thứ Tư, 16/04/2014 15:00 CH

Năm 2013, chợ Tuy Hòa được chọn làm mô hình điểm chợ ATVSTP. Qua 1 năm triển khai, bước đầu mô hình này đã mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội đáng khích lệ. Để nhân rộng mô hình này, từ nay đến năm 2015, Sở Công thương tiếp tục triển khai ở các chợ huyện trong tỉnh.

 

thuc-pham-3140416.jpg

Khu mua bán thực phẩm tươi sống tại chợ Tuy Hòa - Ảnh: K.ANH

Để triển mô hình điểm chợ ATVSTP tại chợ Tuy Hòa, Sở Công thương đã đầu tư 500 triệu đồng hỗ trợ khám sức khỏe cho 174/537 người trực tiếp kinh doanh các mặt hàng nông sản, thực phẩm chín, tươi sống; tổ chức tập huấn kiến thức ATVSTP và cấp giấy chứng nhận cho 307 tiểu thương; trang bị cơ sở vật chất như tủ đựng thức ăn, treo biển hiệu tại 2 cửa ra vào chính, trên các quầy hàng ăn, sạp thực phẩm tươi sống… Qua đó, tiểu thương không bày bán thực phẩm giả, quá hạn sử dụng, kém chất lượng, không sử dụng chất phụ gia, phẩm màu ngoài danh mục cho phép của Bộ Y tế; thực phẩm sau chế biến đều được bảo quản trong tủ kín hoặc che đậy, bao gói hợp vệ sinh…

Chị Trần Thị Là, tiểu thương hàng ăn uống tại chợ Tuy Hòa cho biết: “Chúng tôi đựng thực phẩm sau chế biến bằng khay inox và để trong tủ kính, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ trong suốt thời gian bán. Ngoài ra, chúng tôi còn khử trùng các dụng cụ chứa đựng, chế biến, bàn ăn… bằng xà phòng trước khi dọn hàng về nhà”. Còn theo bà Huỳnh Thị Đào, tiểu thương bán thịt gia cầm thì bà đã được tập huấn kiến thức về ATVSTP, được hướng dẫn cách phòng tránh, phát hiện dịch bệnh nên hầu hết gia cầm tại quầy luôn “sạch”, nhất là trong đợt dịch vừa qua, tình trạng cung cấp gia cầm bị nhiễm bệnh hay lây lan dịch đã không xảy ra ở chợ.

Ông Huỳnh Công Điềm, Phó giám đốc Sở Công thương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường cho biết: Được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành trong tỉnh, mô hình chợ ATVSTP sớm được triển khai. Đáng kể là sự hợp tác của Ban Quản lý chợ Tuy Hòa và sự đồng tình cao của tiểu thương nên hoạt động kinh doanh ngày càng đi vào nề nếp. Theo kế hoạch, sở sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, tiểu thương về ATVSTP, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đối với các hộ kinh doanh thực phẩm tươi sống và hoàn thiện mô hình chợ này.

Hiện nhiều chợ trên địa bàn các huyện trong tỉnh chưa đảm bảo ATVSTP. Nhiều thương nhân kinh doanh tại các chợ chưa có giấy khám sức khỏe định kỳ, chưa cam kết thực hiện đúng quy định; bán thực phẩm chín và dịch vụ ăn uống chưa mặc đồ bảo hộ, mũ chụp tóc, bao tay… Để khắc phục và tăng cường công tác kiểm tra, tránh nguy cơ mất ATVSTP, góp phần xây dựng mô hình chợ khang trang, hiện đại, văn minh, chợ ATVSTP từ nay đến năm 2015, Sở Công thương sẽ tiếp tục triển khai mô hình này tại các chợ loại II như chợ Chí Thạnh (Tuy An), La Hai (Đồng Xuân), Hai Riêng (Sông Hinh), Hòa Hiệp Trung (Đông Hòa)…

Theo ông Huỳnh Công Điềm, để nhân rộng mô hình chợ ATVSTP, UBND tỉnh cần quan tâm cân đối ngân sách để hỗ trợ cho các địa phương thực hiện; đồng thời, các huyện, thị xã cần tích cực vận động, tuyên truyền để tiểu thương ủng hộ chủ trương của Nhà nước, cân đối vốn ngân sách hỗ trợ kết hợp vốn huy động của tiểu thương để xây dựng chợ ATVSTP hiệu quả ở địa phương mình.

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek