Thứ Bảy, 05/10/2024 04:23 SA
Thực phẩm không an toàn “bủa vây” trường học
Thứ Bảy, 29/03/2014 09:20 SA

Dạo quanh một vòng các trường học không khó để thấy những gánh hàng rong bán thức ăn, đồ chơi trẻ em cho học sinh tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, theo các ngành chức năng, rất khó để xử lý các gánh hàng rong này.

 

truong-hoc140329.jpg

Quầy hàng rong trước một trường tiểu học ở TP Tuy Hòa - Ảnh: N.XUÂN

NGUY CƠ MẤT AN TOÀN THỰC PHẨM

 

Tại TP Tuy Hòa, trước cổng mỗi trường học đều có từ 2 đến 3 gánh hàng rong với đủ loại thực phẩm, đồ chơi hấp dẫn trẻ em như bánh kẹo, snack, me, xoài, kem, bong bóng, bánh tráng trộn… Giá các loại thực phẩm này khá rẻ, phổ biến từ 1.000 đến 15.000 đồng, nên rất được các em ưa chuộng. Phần lớn các gánh hàng rong trước các cổng trường chỉ gói gọn trên một cái bàn con, cái mẹt nhỏ hay xe đẩy, hoặc thậm chí chỉ là một miếng nhựa trải trên nền đất bày biện đủ món thực phẩm ăn ngay mà không hề che đậy. Cứ đến giờ ra chơi hoặc tan học, học sinh lại vây quanh các gánh hàng rong vô tư ăn uống, mua đồ chơi.

 

Trong những ngày nắng nóng, trà sữa, kem là những món “khoái khẩu” của các học sinh sau giờ học. Được gọi là trà sữa nhưng loại thức uống được bán trước các trường học này chủ yếu là các loại nước nhiều màu sắc, đựng trong các chai nhựa không hề có nhãn mác, hạn sử dụng. Người bán hàng chỉ cần chuẩn bị một số ly giấy, cho đá vào rồi đổ nước trong các lọ, thêm một ít hạt trân châu vào và thu tiền. Mỗi ly trà sữa có giá từ 5.000 đến 8.000 đồng. Trong khi đó, những cây kem có vị ngọt của đường hóa học không làm cho các em học sinh bận quan tâm. Em Anh Vân, học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh (TP Tuy Hòa) cho biết: “Sau giờ học, em và các bạn rất thích uống trà sữa để giải khát. Em cũng nghe nói là uống loại nước này không tốt, sợ bị ung thư nhưng do các bạn uống nên em cũng uống theo”.

 

Vừa qua, trên các trang mạng rộ lên thông tin về sản phẩm bò khô bán trước cổng trường ở một số tỉnh, thành phố với giá chỉ 3.000 đồng. Có nguồn tin cho rằng, sản phẩm này làm bằng xốp tẩm gia vị, phẩm màu độc hại. Tuy nhiên, hiện chưa có cơ quan nào vào cuộc kiểm tra và công bố thông tin chính xác nên nhiều phụ huynh không khỏi lo lắng.

 

KHÓ XỬ LÝ

 

Bác sĩ Lương Thanh Hải, Trưởng trạm Y tế phường 7, TP Tuy Hòa cho biết, hàng tháng, hàng quý trạm y tế phường đều có các đợt kiểm tra các điểm bán hàng rong quanh các trường học trên địa bàn. Tuy nhiên, việc kiểm tra chủ yếu dừng ở mức kiểm tra nguồn gốc hàng hóa, tem nhãn, hạn sử dụng và nhắc nhở các hộ kinh doanh về vệ sinh an toàn thực phẩm. Chỉ các trường hợp quá ngoan cố, chúng tôi mới xử phạt vì hầu hết các hộ kinh doanh này đều có hoàn cảnh khó khăn, không nghề nghiệp.

 

Thầy Nguyễn Ngọt, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lạc Long Quân (phường 7, TP Tuy Hòa) cho biết: Việc dẹp bỏ các gánh hàng rong trước cổng trường học là một vấn đề rất khó đối với nhà trường. Chính quyền địa phương cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý nhưng không thể xóa bỏ triệt để các hàng quán này vì phần nhiều họ là những gia đình khó khăn, chỉ dựa vào gánh hàng rong mưu sinh qua ngày. Nhà trường cũng thường xuyên nhắc nhở học sinh, phụ huynh không nên cho con em mình ăn uống trước cổng trường để bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn có thói quen cho tiền hay tự mua thức ăn cho con trước và sau giờ học, tạo cho các em thói quen ăn quà vặt khi đến lớp. Do vậy, để quản lý vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trước cổng trường cần có sự phối hợp của nhà trường, gia đình và chính quyền địa phương.

 

Tháng 2/2014, lực lượng quản lý thị trường tạm giữ 281kg bánh tráng trộn gia vị và 23.400 chai xà bông thổi nước cho trẻ em không hóa đơn, chứng từ, không nhãn mác, hạn sử dụng. Nếu vận chuyển trót lọt, số hàng trên sẽ được đưa ra bán tại các cổng trường cho học sinh.

 

XUÂN NGÔ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thiếu việc làm, cuộc sống khó khăn
Thứ Bảy, 29/03/2014 11:00 SA
Quản lý vốn vay hiệu quả
Thứ Bảy, 29/03/2014 09:14 SA
Hơn 280 doanh nghiệp tham gia
Thứ Bảy, 29/03/2014 09:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek