Thứ Bảy, 05/10/2024 04:23 SA
Hội Cựu chiến binh huyện Đồng Xuân:
Quản lý vốn vay hiệu quả
Thứ Bảy, 29/03/2014 09:14 SA

Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh huyện Đồng Xuân đã quản lý hiệu quả nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội, kịp thời đáp ứng nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh của hội viên.

 

ccb140329.jpg

Cựu chiến binh Hồ Văn Dũng ở thôn Phước Lộc, xã Xuân Quang 3 nuôi bò từ vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội - Ảnh: L.HẢO

HỘI VIÊN VƯỢT KHÓ LÀM GIÀU

 

Hội Cựu chiến binh huyện Đồng Xuân là một trong những đoàn thể chính trị - xã hội ký hợp đồng ủy thác vốn với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đồng Xuân (VBSP Đồng Xuân). Những năm qua, các cấp hội từ huyện đến xã, thị trấn đều coi hoạt động vay vốn ưu đãi là một nguồn lực quan trọng giúp hội viên xóa đói giảm nghèo. Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Đồng Xuân Lê Xuân Hiến cho biết: Nhờ nguồn vốn ưu đãi của ngân hàng, nhiều hội viên đã mạnh dạn khởi nghiệp. Trong đó, một số người mở trang trại, nuôi bò vỗ béo, bò sinh sản, trồng cây lâm nghiệp, mua máy cày, xe tải làm dịch vụ nông nghiệp… Nhiều hộ cựu chiến binh không những thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu với thu nhập từ 120 đến 150 triệu đồng/năm.

 

Ông Hồ Văn Dũng ở thôn Phước Lộc, xã Xuân Quang 3 chia sẻ: “Cách đây 6 năm, tôi vay 30 triệu đồng từ VBSP Đồng Xuân, mua 1 con bò cái về nuôi. Bò sinh sản ra bê con, tôi nuôi một thời gian rồi bán lấy tiền trả nợ ngân hàng. Đến nay, nợ đã được trả xong, nhà còn 5 con bò làm vốn. Trong thời gian này, tôi còn trồng 2ha mía, sắn, keo lá tràm để tăng thu nhập cho gia đình”. Còn ông Nguyễn Văn Tân ở thôn Tân Phước, xã Xuân Sơn Bắc thì cho hay: Nhờ ngân hàng, ông có vốn để khởi nghiệp. Ban đầu, gia đình ông dùng tiền vay mua máy cày, máy suốt, làm dịch vụ nông nghiệp; sau đó, tích lũy mua bò, trồng rừng… Đến nay, kinh tế gia đình đã ổn định, có của ăn của để, không phải vất vả nhiều như trước. Theo ông Tân, hiện nhiều hộ cựu chiến binh không thuộc diện hộ nghèo nên rất khó tiếp cận được vốn vay ưu đãi, nếu được ngân hàng hỗ trợ cho vay chương trình giải quyết việc làm thì họ sẽ làm ăn thuận lợi hơn.

 

Ngoài ông Dũng, ông Tân, nhiều hội viên cựu chiến binh khác cũng đã vượt khó, vươn lên làm giàu nhờ vốn chính sách. Tiêu biểu như gia đình thương binh Phan Văn Phúc ở thôn Thạnh Đức, Bùi Tám ở Phước Nhuận (Xuân Quang 3); Huỳnh Sinh, Dương Thanh Cúc ở thôn Phú Xuân B (Xuân Phước); Nguyễn Bình Khoa ở thôn Suối Cối (Xuân Quang 1); và có cả những cựu chiến binh là đồng bào dân tộc thiểu số như Mang Kỷ, Mang Thái, Mang Xíu ở thôn Da Dù (Xuân Lãnh)…

 

KHÔNG ĐỂ NỢ QUÁ HẠN TỒN ĐỌNG

 

Ông Lê Xuân Hiến cho biết: Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh huyện đã phối hợp với VBSP Đồng Xuân tổ chức tập huấn cho cán bộ hội, tổ trưởng vay vốn, hình thành kênh cung ứng vốn kịp thời cho nhiều hội viên nghèo và các đối tượng chính sách phát triển sản xuất, kinh doanh. Hội cũng luôn quán triệt đến từng hội viên về tầm quan trọng của việc vay vốn, nguyên tắc sử dụng các nguồn vốn vay đúng mục đích; đồng thời định hướng cho hội viên đầu tư vào các lĩnh vực phù hợp với điều kiện cụ thể của từng xã, thị trấn, hộ gia đình. Hàng năm, cán bộ hội phối hợp với chính quyền cơ sở và các tổ tiết kiệm và vay vốn (TKVV) thực hiện bình xét cho vay đúng đối tượng, kiểm tra từng hộ vay, đôn đốc thu nợ đến hạn, thu lãi và huy động tiết kiệm đạt kế hoạch đề ra. Nhờ vậy, hiệu quả đồng vốn được phát huy, nhiều hội viên từng bước xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu, tạo được niềm tin, uy tín với địa phương và ngân hàng. Đặc biệt, trong nhiều năm liền, hội không để nợ quá hạn tồn đọng, nếu phát sinh nợ thì nhanh chóng thu hồi.

 

Theo ông Hiến, để đạt được kết quả đó, hàng tháng, hội đều cử người tham gia các buổi giao dịch xã của ngân hàng để nắm bắt tình hình vay vốn của hội viên. Hội cũng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các tổ TKVV; mời lãnh đạo các hội, chi hội cựu chiến binh cơ sở họp giao ban hàng tháng để báo cáo tình hình vay vốn và quản lý vốn vay. Cuối năm, nếu hội viên ở xã, thị trấn nào có vay vốn nhưng để nợ quá hạn thì mọi thành tích thi đua, khen thưởng ở hội, chi hội cơ sở đó đều bị cắt hết. “Nhờ gắn trách nhiệm với công việc mà hiệu quả quản lý, điều hành nguồn vốn của cán bộ hội được nâng cao. Các tổ TKVV cũng phát huy tốt vai trò, ý thức và tinh thần trách nhiệm, nhất là tổ trưởng tổ TKVV”, ông Hiến nói.

 

Theo VBSP Đồng Xuân, đến nay, tổng dư nợ ủy thác qua các tổ TKVV do Hội Cựu chiến binh huyện quản lý là 8,7 tỉ đồng với 445 hộ vay vốn. Qua bình xét hàng năm, 16/16 tổ TKVV xếp loại tốt, khá; không có tổ trung bình và yếu kém.

 

LÊ HẢO - MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thiếu việc làm, cuộc sống khó khăn
Thứ Bảy, 29/03/2014 11:00 SA
Hơn 280 doanh nghiệp tham gia
Thứ Bảy, 29/03/2014 09:00 SA
Hơn 110 dự án chưa thể quyết toán
Thứ Bảy, 29/03/2014 09:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek