Thứ Bảy, 05/10/2024 04:23 SA
Dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua TX Sông Cầu:
Địa phương quyết liệt giải phóng mặt bằng
Thứ Sáu, 28/03/2014 14:00 CH

Xác định Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 là một dự án lớn, có ý nghĩa về kinh tế, xã hội, mang tính cấp bách nên TX Sông Cầu đã huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Địa phương này quyết tâm cơ bản bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu vào cuối tháng 4 năm nay.

tdc-1140328.jpg

Nhà thầu gấp rút thi công các khu tái định cư phục vụ dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua TX Sông Cầu- Ảnh: V.AN

Theo UBND TX Sông Cầu, công trình Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua TX Sông Cầu dài 46,7km, được chia làm 2 đoạn. Đoạn từ đèo Cù Mông đến cầu Bình Phú dài 22km; đoạn này, nhà thầu thảm lại nhựa, làm mới mặt đường và nắn một số khúc cua nên chỉ ảnh hưởng đến 139 hộ. Trong khi đó, đoạn từ cầu Bình Phú đến giáp huyện Tuy An dài 24,7km, phải nâng cấp, mở rộng mặt đường, nên có tới 1.490 hộ bị ảnh hưởng. Ông Phạm Kiên, Chủ tịch UBND TX Sông Cầu cho biết: Để thực hiện dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua TX Sông Cầu, địa phương phải giải tỏa “trắng” 321 hộ, bố trí 7 khu tái định cư. Theo kế hoạch, cuối tháng 4/2014, thị xã phải hoàn tất việc bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu nhưng đến thời điểm đó, việc xây dựng các khu tái định cư vẫn chưa xong. Hiện UBND TX Sông Cầu chỉ mới triển khai xây dựng khu tái định cư Đồng Ông Nhó ở xã Xuân Cảnh, chuẩn bị thi công khu tái định cư Nhiêu Hậu ở xã Xuân Thọ 1, các khu tái định cư còn lại phải chờ duyệt thiết kế và lập phương án bồi thường, hỗ trợ.

Theo ông Kiên, công tác giải phóng mặt bằng phải hoàn thành trước khi có các khu tái định cư là một việc vô cùng khó khăn. Khối lượng công việc nhiều, thời gian lại gấp rút nên đòi hỏi TX Sông Cầu phải có cách làm linh hoạt. Sau khi phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ tái định cư, địa phương đã cho niêm yết tại UBND xã, phường và công bố trực tiếp với các hộ dân bị ảnh hưởng. TX Sông Cầu cũng ưu tiên xác minh nguồn gốc đất cho các đối tượng khó vận động trước để có thêm thời gian giải thích cho người dân hiểu, nếu buộc phải dùng những biện pháp hành chính thì cũng đủ thời gian theo luật định. Việc đối thoại với dân phải linh hoạt, đảm bảo quyền lợi của những hộ bị ảnh hưởng nhưng không được sai cơ chế, chính sách. Đến nay, TX Sông Cầu đã giải ngân hơn 14,2/16,6 tỉ đồng kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư; đồng thời bàn giao mặt bằng 33,3/46,7km, đạt 71% kế hoạch. Dự kiến đến cuối tháng 3, địa phương sẽ giao thêm 5km, nâng tỉ lệ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu lên hơn 80%, đúng với tiến độ.

Hiện quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư tại TX Sông Cầu phát sinh một số vướng mắc. Cụ thể như việc trước đây, rất nhiều hộ dân lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ để làm lều quán kinh doanh. Các xã, phường đã lập biên bản nhưng việc xử lý chưa nghiêm dẫn đến việc sai phạm tồn tại lâu ngày, khó giải quyết xong trong một thời gian ngắn. Việc xác định nguồn gốc đất ở vùng nông thôn cũng rất phức tạp, xảy ra nhiều tranh chấp, nếu giải quyết đúng luật thì mất rất nhiều thời gian.

Theo ông Kiên, địa phương xác định Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 là một dự án lớn, có ý nghĩa về kinh tế, xã hội, mang tính cấp bách nên đã huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia. Trong khi chờ nhà thầu hoàn tất các khu tái định cư, UBND TX Sông Cầu đã vận động người dân đến ở nhờ nhà người quen hoặc thuê nhà ở tạm. Riêng các hộ không ở nhờ, không thuê mướn nhà được thì địa phương chỉ đạo nhà thầu san ủi cục bộ trong diện tích xây dựng khu tái định cư để người dân có mặt bằng làm nhà ở. Vừa qua, địa phương cũng đã thành lập tổ công tác đặc biệt chuyên phụ trách giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 trên địa bàn thị xã do Chủ tịch UBND TX Sông Cầu làm tổ trưởng. Tổ đặt ra lộ trình giải phóng mặt bằng theo từng ngày và cam kết thực hiện đúng tiến độ.

V.AN - T.HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek