Thứ Bảy, 05/10/2024 14:25 CH
Đông Hòa: Không để dịch cúm gia cầm tái phát
Thứ Bảy, 22/03/2014 11:00 SA

Hiện ổ dịch cúm gia cầm ở xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa đã được dập tắt nhưng tình hình dịch cúm gia cầm ở các tỉnh lân cận đang diễn biến khá phức tạp nên nguy cơ tái phát dịch còn rất cao. Ngành Thú y và huyện Đông Hòa đang thực hiện nhiều biện pháp phòng chống, không để dịch cúm gia cầm tái phát.

 

vit140322.jpg

Chăn nuôi gia cầm an toàn sinh học giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm, phát sinh dịch cúm gia cầm - Ảnh: T.TIÊN

TĂNG CƯỜNG PHÒNG DỊCH

 

Vừa qua, dịch cúm gia cầm đã xảy ra trên đàn vịt của 2 hộ nuôi ở thôn Thạch Tuân 2, xã Hòa Xuân Đông (Đông Hòa) làm chết 1.100 con, buộc tiêu hủy 900 con. Đến nay, sau hơn 1 tháng, tình hình dịch bệnh đã được khống chế, dập tắt. Theo Chi cục Thú y, hiện nay dịch cúm gia cầm vẫn đang diễn biến khá phức tạp ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, đặc biệt tỉnh Khánh Hòa và Gia Lai là 2 tỉnh giáp ranh với Phú Yên vẫn đang có dịch nên nguy cơ dịch bệnh lây lan và tái bùng phát vẫn còn rất cao.

 

Trước tình hình này, UBND huyện Đông Hòa và Trạm Thú y huyện đã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi những biện pháp phòng chống nhằm giám sát chặt tình hình dịch bệnh trên đàn gia cầm, không để tái phát dịch cúm gia cầm trên địa bàn. Theo Trạm Thú y huyện, hiện nay trạm đã nhận được 408.000 liều vắc xin cúm gia cầm từ nguồn hỗ trợ chống dịch của tỉnh và đã cấp phát cho các địa phương 370.000 liều cùng 2.000 lít thuốc sát trùng để tiêm phòng cho đàn gia cầm và tiêu độc môi trường chăn nuôi. Đồng thời, chi cục phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức giám sát chặt việc vận chuyển, xuất nhập gia cầm ra vào tỉnh tại chốt kiểm dịch động vật tạm thời trên đường Phước Tân - Bãi Ngà… Ông Đinh Ngọc Sáng, cán bộ thú y xã Hòa Xuân Đông cho biết: “Tính đến nay, xã đã nhận 60.000 liều vắc xin cúm gia cầm, tiêm phòng được 50.000 liều, chúng tôi đang tổ chức tiêm vét cho số gia cầm còn lại”.

 

Bên cạnh đẩy mạnh công tác tiêm phòng, các địa phương còn chú trọng đến việc vệ sinh, phun tiêu độc sát trùng môi trường chăn nuôi để hạn chế mầm bệnh. Theo UBND xã Hòa Hiệp Bắc, ở mỗi thôn trong xã đều thành lập 1 tổ phun thuốc trực tiếp thực hiện việc phun tiêu độc sát trùng toàn bộ khu vực chăn nuôi trên địa bàn.

 

NGƯỜI DÂN CẦN CHỦ ĐỘNG

 

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, dịch cúm gia cầm vẫn đang xảy ra ở nhiều tỉnh thành như hiện nay, ngoài nỗ lực phòng chống dịch của cơ quan chức năng, ý thức của người dân trong việc phòng chống dịch bệnh có vai trò vô cùng quan trọng, mang tính quyết định đến hiệu quả phòng dịch. Xác định được tầm quan trọng của người chăn nuôi, thời gian qua, Trạm Thú y Đông Hòa đã phối hợp với các địa phương trên địa bàn huyện tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho người chăn nuôi nhận biết những dấu hiệu của bệnh cúm gia cầm và cách xử lý khi phát hiện đàn gia cầm nghi mắc bệnh. Hiện nhiều hộ chăn nuôi đã có ý thức hơn trong phòng dịch. Ông Đặng Văn Chức, một hộ nuôi vịt ở thôn Bàn Thạch, xã Hòa Xuân Đông cho biết: “Để hạn chế dịch bệnh, giảm rủi ro cho đàn vịt đẻ hơn 2.000 con, gia đình tôi đã chuyển sang nuôi theo mô hình an toàn sinh học, áp dụng các phương pháp hướng dẫn như chọn giống, tiêm phòng, vệ sinh tiêu độc…”.

 

Tuy nhiên, hiện nay công tác phòng dịch cho đàn chim cút của huyện đang gặp nhiều khó khăn. Theo ông Dương Mẫn, Trưởng trạm Thú y huyện, tổng đàn chim cút đẻ của địa phương có khoảng 250.000 con, nhưng hầu hết hộ nuôi đều không tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm vì lo sợ giảm sản lượng đẻ trứng. Ngoài ra, hiện nay mùa vịt chạy đồng đang đến gần sẽ khó khăn cho ngành chức năng và các địa phương trong việc giám sát đàn gia cầm cũng như khống chế dịch bệnh phát sinh. Cũng theo ông Mẫn, để không tái phát dịch cúm gia cầm trên địa bàn thì người chăn nuôi cần chủ động hơn trong phòng dịch, đặc biệt là tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm và thực hiện biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học.

 

Theo Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) hiện nay cả nước còn 27 ổ dịch cúm gia cầm ở 14 tỉnh, thành trong cả nước, bao gồm các tỉnh: Tây Ninh, Cà Mau, Khánh Hòa, Vĩnh Long, Hải Dương, Sóc Trăng, Gia Lai…

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek