Thứ Bảy, 05/10/2024 14:26 CH
Lãi suất giảm, vốn vẫn “bí” đầu ra
Thứ Bảy, 22/03/2014 07:25 SA

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa điều chỉnh giảm một số mức lãi suất điều hành. Động thái này nằm trong lộ trình giảm lãi suất nhằm kích thích doanh nghiệp vay vốn, phát triển sản xuất, kinh doanh.

 

nh140322.jpg

Lãi suất huy động giảm, khách hàng vẫn gửi tiền vì các kênh đầu tư khác còn tiềm ẩn nhiều rủi ro - Ảnh: L.HẢO

ĐỒNG LOẠT GIẢM LÃI SUẤT

 

Sau khi NHNN điều chỉnh giảm một số mức lãi suất điều hành, các ngân hàng thương mại ở Phú Yên đã áp dụng biểu lãi suất huy động và cho vay mới. Tại Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) chi nhánh Phú Yên, lãi suất huy động VND tối đa 6%/năm đối với những kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng, từ 6 tháng đến dưới 12 tháng tối đa 7,5%/năm. Ngân hàng này cũng giảm lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên về 8%/năm. Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Phú Yên huy động tiền gửi kỳ hạn 1 tháng với lãi suất tối đa 5%/năm, 2 tháng 5,5%/năm, từ 3 đến 5 tháng 6%/năm, từ 6 đến 12 tháng 6,5%/năm và trên 12 tháng 7,5%/năm. Tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Phú Yên và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Phú Yên, lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng cũng được các ngân hàng niêm yết ở mức trần cho phép từ 5,5% đến 6%/năm. Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) chi nhánh Phú Yên áp dụng lãi suất 5,8%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn 1 tháng, 6%/năm cho kỳ hạn 3 tháng, 6,2%/năm kỳ hạn 6 tháng, từ 6,3%/năm đến 7,1%/năm đối với kỳ hạn từ 9 đến 12 tháng. Đối với tiền gửi các kỳ hạn dài, nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì mức lãi suất như trước khi NHNN giảm trần lãi suất để theo dõi động thái từ thị trường.

 

Theo ông Nguyễn Văn Hàn, Phó giám đốc NHNN chi nhánh Phú Yên, Chính phủ đã chỉ đạo ngành Ngân hàng hạ lãi suất theo mức lạm phát. Tại một số hội nghị của ngành Ngân hàng, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cũng cho biết, mặt bằng lãi suất cho vay có thể giảm thêm từ 1 đến 2% nếu tình hình thuận lợi. Vì vậy, động thái giảm trần lãi suất lần này hoàn toàn không bất ngờ. Lãi suất giảm là tín hiệu vui cho nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp thiếu vốn nói riêng. Về lý thuyết, việc hạ lãi suất giúp doanh nghiệp giảm gánh nặng tài chính, kích thích doanh nghiệp đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh với chi phí vốn rẻ hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, việc các doanh nghiệp có tích cực vay vốn hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố; trong đó có thị trường đầu ra ổn định, sôi động, hàng tồn kho giảm, doanh nghiệp làm ăn có lãi... Vì vậy, khi điều chỉnh giảm lãi suất, Nhà nước cần nới lỏng các chính sách tài khóa kèm theo để doanh nghiệp có động lực sản xuất, kinh doanh”.

 

VẪN ”BÍ” ĐẦU RA

 

Lãnh đạo một số ngân hàng thương mại ở Phú Yên cho rằng, cần có thời gian để chính sách “ngấm” vào thị trường. Đến lúc đó mới có thể nhận định rõ ràng việc giảm lãi suất có thúc đẩy doanh nghiệp vay vốn sản xuất, kinh doanh hay không. Trước mắt, việc giảm lãi suất huy động đã khiến người gửi tiền bị thiệt. Trong khi đó, nhu cầu vay của doanh nghiệp đang đến giai đoạn bão hòa, các ngân hàng thương mại tìm mọi cách để tăng dư nợ nhưng vốn vẫn “bí” đầu ra. Giám đốc Agribank Phú Yên Trần Minh Mẫn cho biết: Từ đầu năm đến nay, dư nợ của ngân hàng có tăng nhưng không đáng kể, một số thời điểm tỉ lệ tăng trưởng gần như bằng không. Hiện lãi suất không còn là vấn đề “nóng” mà doanh nghiệp quan tâm. Qua thời điểm khủng hoảng, các doanh nghiệp còn trụ được trên thị trường thì đang tiến hành tái cơ cấu, củng cố và duy trì hoạt động là chính. Những doanh nghiệp quá khó khăn lại không đủ “sức khỏe” để vay vốn vì ngân hàng phải đảm bảo chất lượng tín dụng. Ông Vũ Văn Thiết, Phó giám đốc DongA Bank Phú Yên cũng cho hay: Khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp kém, hàng tồn kho còn nhiều nên hiện nhu cầu vay không cao. Từ đầu năm đến nay, việc đẩy vốn ra thị trường gặp rất nhiều khó khăn; hy vọng mặt bằng lãi suất mới sẽ kích thích doanh nghiệp tính toán lại chi phí để vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Theo ông Nguyễn Văn Hàn, trong khi người vay luôn muốn lãi suất thấp, người gửi lại cần lãi suất cao thì việc điều hành lãi suất của NHNN đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên. Tuy nhiên, trong điều kiện lạm phát được duy trì ở mức 6%, thì trần lãi suất huy động hiện nay vẫn đảm bảo cho người gửi có lãi, nhất là khi các kênh bất động sản, vàng, chứng khoán vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và người dân thì chưa có nhiều kinh nghiệm đầu tư. Hiện những người sống nhờ vào các khoản lãi tiết kiệm có thể chuyển sang gửi tiền ở những kỳ hạn dài hơn vì lãi suất huy động trung, dài hạn vẫn đảm bảo cho người gửi tiền có lãi.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek