Thứ Sáu, 04/10/2024 20:19 CH
Công trình xây dựng vi phạm có thể được "phạt cho tồn tại"
Thứ Ba, 04/03/2014 08:49 SA

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư số 02/2014/TT-BXD (TT 02) quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 121/2013/NĐ-CP (NĐ 121) của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở.

 

vipham140304.jpg

Ảnh minh họa: Internet

Theo quy định, hành vi xây dựng sai phép (đối với cả trường hợp sửa chữa, cải tạo và xây dựng mới), không phép mà không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng các công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp thì ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính còn bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được bằng 40% giá trị phần xây dựng sai phép. Các trường hợp xây dựng không phép đối với công trình nhà ở riêng lẻ và bằng 50% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép, sai thiết kế được phê duyệt hoặc sai quy hoạch xây dựng hoặc thiết kế đô thị được duyệt đối với công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng hoặc công trình chỉ yêu cầu lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình. Sau khi chủ đầu tư hoàn thành việc nộp phạt, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng. Tại TT 02, Bộ Xây dựng đã bổ sung thêm điều kiện "ràng buộc" là chỉ được áp dụng đối với trường hợp khi người có thẩm quyền phát hiện hành vi vi phạm hành chính thì hành vi này đã kết thúc, công trình xây dựng đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng.

 

Giá trị phần xây dựng sai phép, không phép, sai thiết kế được duyệt, sai quy hoạch hoặc sai thiết kế đô thị được duyệt đối với nhà ở riêng lẻ được tính bằng số mét vuông xây dựng vi phạm nhân với giá tiền 1m2 xây dựng tại thời điểm vi phạm cộng với số mét vuông đất xây dựng vi phạm nhân với giá tiền 1m2 đất do UBND cấp tỉnh ban hành hàng năm. Trong đó, giá trị đất được xác định theo nguyên tắc: tầng 1 (hoặc tầng trệt) tính bằng 100% giá tiền 1m2 đất tại vị trí đó nhân với số mét vuông đất xây dựng vi phạm. Từ tầng 2 trở lên tính bằng 50% giá tiền 1m2 đất tại tầng 1 nhân với số mét vuông đất xây dựng vi phạm.

 

Thông tư này chính thức có hiệu lực từ ngày 2/4/2014. Bởi vậy, đối với các trường hợp áp dụng chuyển tiếp (quy định tại Điều 70 NĐ 121), Bộ Xây dựng quy định rõ: Đối với hành vi vi phạm hành chính được phát hiện, lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định cưỡng chế phá dỡ trước ngày NĐ 121 có hiệu lực thi hành nhưng đến ngày NĐ này có hiệu lực mà chưa thi hành và còn trong thời hạn thi hành thì tiếp tục thi hành. Hành vi vi phạm hành chính xảy ra trước ngày NĐ 121 có hiệu lực thi hành mà sau ngày NĐ này có hiệu lực thi hành mới bị phát hiện (mà còn trong thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính) hoặc phát hiện trước đó nhưng chưa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và còn thời hạn ban hành quyết định xử phạt, nếu áp dụng NĐ 121 có lợi cho tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm đó thì áp dụng NĐ 121.

 

Theo KTĐT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek