Thứ Sáu, 04/10/2024 22:31 CH
Dự án hồ chứa nước Suối Vực:
Cần sự vào cuộc mạnh mẽ từ chính quyền cơ sở
Thứ Hai, 03/03/2014 10:30 SA

Hiện các nhà thầu thi công hồ chứa nước Suối Vực (Sơn Hòa) đang tập trung nhân vật lực để đẩy nhanh tiến độ công trình, đảm bảo hoàn thành các hạng mục đập đầu mối trong năm nay. Tuy nhiên để thực hiện được kế hoạch này, chính quyền địa phương cần khẩn trương giải phóng mặt bằng.

 

suoi-vuc140303.jpg

Nhà thầu thi công đổ bê tông tràn xả lũ - Ảnh: T.TIÊN

NHIỀU KHÓ KHĂN

 

Công trình hồ chứa nước Suối Vực có tổng vốn đầu tư 278 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và ngân sách tỉnh, do Ban quản lý dự án Thủy lợi và phòng chống thiên tai (BQL DATL-PCTT) làm chủ đầu tư. Khi hoàn thành công trình sẽ cấp nước tưới cho 700ha lúa 2 vụ, 90ha mía, nước sinh hoạt cho 2 xã Suối Bạc và Sơn Nguyên…

 

Cuối năm 2011, từ nguồn kinh phí được cấp, BQL DATL-PCTT đã cho triển khai thi công các hạng mục thuộc cụm đầu mối của công trình, bao gồm xây lắp đập đất, cống lấy nước, hệ thống điện và tràn xả lũ. Tuy nhiên, vì thiếu kinh phí thực hiện nên sau hơn 2 năm thi công các hạng mục trên chỉ mới hoàn thành khoảng ½ khối lượng công việc.

 

Ông Nguyễn Đại Chung, Đội trưởng Đội thi công Công ty TNHH một thành viên 145, đơn vị thi công gói thầu số 22 (gồm các hạng mục đập đất, cống lấy nước và hệ thống điện) cho biết: Đến nay đơn vị đã hoàn thành một số hạng mục chủ yếu như hạng mục cống lấy nước, xử lý xong hố móng đập, đắp đất đê quai đạt cao trình thiết kế, thi công xong kênh dẫn thượng lưu, hạ lưu và đắp đất 2 vai đập đạt cao trình trên 79m… Ước tính giá trị thực hiện đạt khoảng 37 tỉ đồng, đạt khoảng 50% khối lượng toàn bộ gói thầu. Theo ông Chung, hiện nay trên công trường, công ty đang tập kết gần 30 thiết bị và 45 công nhân làm việc, tất cả các yêu cầu cần thiết cho công tác chặn dòng cơ bản đã được hoàn thành. Theo tính toán, khối lượng đất cần để đắp đập hơn 730.000m3. Tuy nhiên, tại vị trí mỏ đất số 5 có trữ lượng đất khai thác khoảng 158.000m3 dùng để đắp lõi chống thấm đập đang bị vướng mặt bằng nên việc khai thác không thể thực hiện, ảnh hưởng đến công việc đắp đập đất hiện tại.

 

Gói thầu số 23 (thi công tràn xả lũ) có giá trị hơn 48,7 tỉ đồng do Công ty TNHH một thành viên 470 đảm nhận, hiện tại cũng chỉ mới hoàn thành khoảng 40% khối lượng. Theo ông Trịnh Phú Tâm, Chỉ huy phó công trường

 

 cho biết: Công ty đã hoàn thành công tác xử lý hố móng tràn, bê tông đáy ngưỡng tràn và đang tiến hành đổ bê tông trụ pin, dốc nước và mũi phun tràn. Hiện nay trên công trường đang có hơn 25 công nhân cùng một số thiết bị xe máy tiếp tục thi công, dự kiến sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại trong năm nay. Đối với gói thầu số 24 (thi công đường tránh ngập lòng hồ) có giá trị hơn 10 tỉ đồng hiện đã thực hiện xong.

 

Theo BQL DATL-PCTT, hiện ban đang tiếp tục làm việc với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Sơn Hòa và chính quyền các xã thuộc vùng dự án để giải quyết các vướng mắc trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng tại mỏ đất số 5. Theo UBND xã Suối Bạc, vị trí mỏ đất số 5 rộng khoảng 7ha, là diện tích trồng trọt của 4 hộ dân, các hộ này không chịu di dời với lý do không còn đất sản xuất. Địa phương đang vận động bà con thỏa thuận phương án cho thuê đất để khai thác đắp đập trong thời gian 1 năm, sau đó nhà thầu sẽ san ủi trao trả mặt bằng để bà con canh tác nhưng vẫn chưa thống nhất.

 

CẦN ĐẦU TƯ ĐỒNG BỘ

 

Theo BQL DATL-PCTT, dự án Hồ chứa nước Suối Vực được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2008 với giá trị hơn 172 tỉ đồng và đã được Chính phủ ghi nhận, cho phép thực hiện. Đến năm 2010, ảnh hưởng trượt giá vật tư và nhân công, UBND tỉnh đã điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư cho công trình này lên 278 tỉ đồng. Tuy nhiên thời gian qua, kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ chỉ mới ghi nhận và cấp vốn thực hiện công trình theo tổng vốn đầu tư cũ. Vì vậy, công trình không có đủ kinh phí để thi công, gây chậm tiến độ 2 năm liền. Ông Ngô Thạch Phổ, Trưởng BQL DATL-PCTT cho biết: Đến cuối năm 2013, tổng kinh phí vốn trái phiếu Chính phủ cấp cho dự án này chỉ được 117 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 52 tỉ đồng. Trong năm 2014, kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ cấp cho dự án này 30 tỉ đồng. Số vốn này chỉ đủ hoàn nợ khối lượng cho các nhà thầu (16 tỉ đồng) và thực hiện giải phóng mặt bằng, thi công được một khối lượng nhỏ đối với các hạng mục còn lại của công trình. Trước những khó khăn này, UBND tỉnh đã có nhiều công văn gửi Chính phủ và đề nghị được cấp vốn theo mức vốn đã được điều chỉnh cho dự án. Chính phủ đã đồng ý bổ sung dự án Hồ chứa nước Suối Vực vào danh mục phân bổ kinh phí từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ từ năm 2014 đến 2015 với 100 tỉ đồng. Theo đó, UBND tỉnh đã đề nghị vốn trái phiếu Chính phủ phân bổ thêm 80 tỉ đồng cho năm 2014 từ nguồn kinh phí bổ sung này.

 

Ông Ngô Thạch Phổ cho biết thêm: BQL dự án đang tiến hành lập các thủ tục pháp lý để khi được phân bổ thêm vốn, ban sẽ tổ chức mời thầu thi công các hạng mục kênh chính, đảm bảo việc đầu tư công trình đồng bộ, phát huy tốt nhất hiệu quả đầu tư của dự án.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Theo tour “Về xứ Nẫu”
Chủ Nhật, 02/03/2014 07:35 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek