Thứ Sáu, 04/10/2024 22:33 CH
Cung ứng điện mùa khô 2014:
Không lo thiếu điện
Thứ Hai, 03/03/2014 08:35 SA

Từ mùa khô năm nay, ngành Điện lực đưa ra chỉ tiêu không để thiếu điện. Thực hiện chỉ đạo này, Công ty Điện lực Phú Yên đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng lưới điện. Báo Phú Yên trao đổi với ông Lê Minh Trung, Phó giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên xung quanh vấn đề này.

 

dien140303.jpg

Công nhân sửa chữa hệ thống lưới điện - Ảnh: N.XUÂN

* Thưa ông, mùa khô năm nay, ngành Điện lực có đảm bảo sẽ không xảy ra tình trạng thiếu điện?

 

- Tập đoàn Điện lực Việt Nam bảo đảm từ năm nay trở đi, cả nước sẽ không thiếu điện do công suất dự phòng tương đối lớn. Bộ Công thương đã phê duyệt kế hoạch cung cấp điện cả năm 2014 đạt công suất cao nhất là 22.800MW. Để đề phòng tình trạng nắng hạn, thiếu nước trong mùa khô, dẫn đến thiếu điện cục bộ ở một số nơi, ngành Điện lực đã chủ động phương án đưa điện từ miền Bắc vào miền Trung và miền Nam. Năm 2014, dự kiến mức tăng trưởng sản lượng điện thương phẩm của khu vực miền Trung chỉ khoảng 11%. Riêng Phú Yên sản lượng điện thương phẩm tăng khoảng 8%; công suất dự kiến tăng từ 10 đến 12%.

 

Riêng khu vực miền Nam có một số đường dây truyền tải điện bị quá tải, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang tập trung các phương án giải quyết trước khi bước vào mùa khô 2014. Trường hợp vẫn thiếu điện thì các điện lực miền Nam sẽ tăng cường phát nhiệt điện, điện chạy khí để đảm bảo nguồn điện cho sinh hoạt, sản xuất kinh doanh.

 

* Để thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc không thiếu điện từ năm 2014 và nâng cao chất lượng lưới điện, Công ty Điện lực Phú Yên đã triển khai những hoạt động gì?

 

- Trong năm 2013, Phú Yên thực hiện các chương trình chống quá tải lưới điện ở 2 khu vực: Trạm biến áp 110KV Tuy Hòa và trạm Đông Hòa để cấp điện cho phía nam TP Tuy Hòa và các khu vực phía đông Đông Hòa; chống quá tải đường dây hạ thế ở các huyện Phú Hòa, Đông Hòa, Tây Hòa. Nhờ vậy, ngành Điện đã cung ứng điện với chất lượng ngày càng ổn định, hệ thống luôn có công suất dự phòng. Năm 2014, đơn vị tiếp tục thực hiện các dự án sửa chữa ở các huyện mới tiếp nhận lưới điện nông thôn, làm thêm các đường dây hạ áp vào các hẻm nhỏ, nâng công suất trạm để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục trong các tháng cao điểm vào mùa khô.

 

Trong năm nay, Công ty Điện lực Phú Yên tập trung cải tạo và phát triển lưới điện theo lộ trình. Hiện đơn vị đang đề xuất làm thêm một đường dây mới cấp điện cho huyện Sông Hinh để phục vụ hoạt động của nhà máy sắn vừa nâng công suất; cải tạo, nâng cấp đường dây cấp điện cho huyện Krông Pa (Gia Lai) từ trạm 110KV Sơn Hòa; tập trung giải phóng mặt bằng để di dời hệ thống điện trên tuyến quốc lộ 1 phục vụ dự án mở rộng quốc lộ này.

 

Ngoài ra, đơn vị cũng tranh thủ các nguồn vốn vay ưu đãi của nước ngoài để thực hiện các dự án nâng cao hiệu quả lưới điện, đặc biệt ưu tiên cải tạo lưới điện nông thôn, kiện toàn nguồn, lưới điện trên địa bàn, nâng cấp các trạm biến áp 110KV, các trạm, đường trục cho các khu vực tập trung phụ tải, các khu đông dân cư…

 

* Như vậy, hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện được chú trọng như thế nào, thưa ông?

 

- Trong năm 2014, Công ty Điện lực Phú Yên triển khai nhiều hoạt động tiết kiệm điện như: tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn và xử lý những khách hàng sử dụng điện lãng phí; tuyên truyền tiết kiệm điện qua các phương tiện thông tin đại chúng, băng rôn, pano, khẩu hiệu, diễu hành; tư vấn, quảng bá các sản phẩm tiết kiệm điện, tuyên truyền thực hành tiết kiệm điện và giới thiệu các công nghệ, sản phẩm tiết kiệm điện… Vào mùa khô, đơn vị chủ động vận động các tổ chức, cá nhân sử dụng điện vào giờ thấp điểm…

 

Trong năm, đơn vị tiếp tục chương trình tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở, các cụm dân cư, hộ gia đình; triển khai chương trình thi đua tiết kiệm điện trong công sở với tiêu chí tiết kiệm 10% lượng điện tiêu thụ trong các tháng mùa khô so với cùng kỳ năm 2013. Công ty cũng sẽ làm việc với các khách hàng sử dụng điện lớn nhằm sử dụng và khai thác có hiệu quả chương trình quản lý số liệu đo đếm từ xa MDMS trong việc theo dõi thông số tiêu thụ điện để khách hàng chủ động trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất kinh doanh…

 

* Xin cảm ơn ông!

 

NGÔ XUÂN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek