Thứ Bảy, 05/10/2024 00:15 SA
Mua bản đồ, sách hướng dẫn du lịch ở đâu?
Chủ Nhật, 02/03/2014 07:00 SA

Rất nhiều du khách than phiền về việc đến Phú Yên không biết mua bản đồ, sách hướng dẫn du lịch ở đâu. Đến Phú Yên du lịch nếu không có người quen hướng dẫn, không mua tour ở các đơn vị lữ hành thì không biết tìm thông tin hướng dẫn du lịch ở đâu ngoài tra trên mạng internet. Tuy nhiên, với internet những thông tin chỉ dẫn cho một tour du lịch lại hết sức chung chung và không đáp ứng sở thích, nhu cầu cá nhân của du khách.

Một trong những nhu cầu tối thiểu của du khách khi đi du lịch là muốn có một tấm bản đồ, sách hướng dẫn du lịch trong tay để có thể “nghiên cứu” thêm các điểm đến, tìm hiểu khái quát địa danh, xác định hành trình. Tuy nhiên, ở Phú Yên điều này chưa thể đáp ứng rộng rãi, vì hiện tại ở các nhà sách, điểm công cộng, những sản phẩm phục vụ du lịch tưởng chừng như bình thường (nhưng vô cùng cần thiết) này lại không có bán. Holinest, một du khách người Hà Lan, nói: “Tôi đi du lịch ở nhiều nơi, thường ở những điểm công cộng họ có những tấm bản đồ bằng pano tấm lớn để mọi người có thể xem. Hơn nữa, những sản phẩm như bản đồ, sách hướng dẫn du lịch bỏ túi được bán rất rộng rãi, du khách dễ dàng mua”. Chị Nguyễn Thị Xuân Nguyên, một khách du lịch đến từ TP Hồ Chí Minh cũng than phiền: “Tôi và nhóm bạn đến Phú Yên công việc, muốn kết hợp đi tham quan vài điểm; muốn tìm mua một tấm bản đồ du lịch nhưng vào các nhà sách không thấy nơi nào bán cả. Hỏi thăm lễ tân khách sạn thì họ cho biết trước đây thì có nhưng đã tặng hết cho du khách rồi”. Không chỉ những khách du lịch ở xa, nhiều người ở tỉnh Phú Yên cũng có nhu cầu tối thiểu này, vì không phải ai cũng biết rõ ràng đường đến các điểm du lịch, danh thắng. “Tôi thấy ở nhiều tỉnh khác, chỉ cần đến nhà sách hay một điểm bán văn phòng phẩm, thậm chí từ những đứa trẻ bán dạo khách cũng có thể mua một tờ bản đồ du lịch, còn ở mình hỏi thăm mãi mà chẳng biết mua ở đâu?”, bạn Trần Xuân Thủy ở Hòa Tân Tây nói.

Được biết, năm 2011 nhân dịp Năm du lịch Quốc gia tổ chức tại Phú Yên, tỉnh đã chi một khoản ngân sách để thiết kế, tổ chức nội dung và in sách lẫn bản đồ du lịch để tặng miễn phí cho du khách. Số sách, bản đồ này được phân phát về cho các đơn vị chức năng, một số khách sạn, khu du lịch. Tuy nhiên, co lẽ do số lượng hạn chế nên hiện tại không còn sản phẩm để bán chứ chưa nói để tặng. Anh Nguyễn Phi Cường, quản lý một khách sạn cho hay: “Nếu có sách, bản đồ du lịch, chúng tôi có thể bán cho khách, hiện nhu cầu này rấy lớn, hầu như khi vào khách sạn khách đều hỏi món này”.

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa sẽ diễn ra Festival Thủy sản Việt Nam -2014 tại Phú Yên, lúc ấy du khách sẽ tập trung về thì nhu cầu sách hướng dẫn, bản đồ du lịch là rất lớn. Thiết nghĩ, những người, cơ quan có trách nhiệm cần khẩn trương cho tái bản hai sản phẩm phục vụ du lịch này. Không hẳn từ nguồn kinh phí ngân sách mà hoàn toàn có thể huy động xã hội hóa từ sự tham gia của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và bán rộng rãi như một món hàng hóa.

THANH NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek