Thứ Hai, 30/09/2024 04:27 SA
Ép nhựa dẻo-dịch vụ đang “ăn nên làm ra”
Thứ Hai, 19/03/2007 08:00 SA

Với những ưu điểm bền, đẹp hơn so với ép plastic thông thường (còn gọi là ép nhựa cứng - ENC), dịch vụ ép nhựa dẻo (END) đang “hút khách” cho dù giá cả cao hơn gấp nhiều lần so với ENC.

 

NGƯỜI NGƯỜI CÙNG END...

 

070319-ep-nhua-deo.jpg

Anh Lê Công Minh đánh xe đến các vùng nông thôn huyện Đông Hòa để hành nghề END – Ảnh: Đ.NGUYÊN

Ngày nay, dịch vụ END xuất hiện khá nhiều, nhất là tại các hội chợ, triển lãm, siêu thị hay các lễ hội... để sẵn sàng phục vụ nhu cầu “làm đẹp” giấy tờ của khách hàng.  Anh Lê Công Minh, một thợ END quê từ tỉnh Quảng Ngãi đang hành nghề tại TP Tuy Hòa cho biết: “Loại giấy tờ mà khách hàng ép nhiều nhất thường có thời hạn sử dụng lâu như: chứng minh thư, bằng lái xe, thẻ sinh viên, thẻ công chức, thẻ thư viện...”. Giá ép khá cao, khổ 9x12cm như CMND, bằng lái xe... giá 5-6.000 đồng/cái; khổ 12x16cm giá 10.000 đồng/cái; văn bằng, chứng chỉ từ 15 đến 20 ngàn đồng/cái...

 

Mặc dù giá END đắt gấp từ 10 đến 15 lần so với ENC, nhưng mọi người đều không ngại bỏ tiền ra để có một tấm thẻ CMND, bằng lái xe... vừa đẹp, vừa bền. Anh Lê Ngọc Thanh ở phường 1, TP Tuy Hòa cho biết: “Giấy tờ được END nếu lỡ quên để trong túi áo rồi cho vào máy giặt vẫn không sợ bị gãy, rách hay thấm nước”. Các thợ END giải thích: “Loại nhựa dùng để ép là nhựa dẻo nên có thể uốn, gấp cũng không làm cho giấy tờ bị gãy. Ngoài ra, 4 viền xung quanh được dập bằng máy làm cho hai lớp nhựa dính chặt vào nhau nên nước không thể thấm vào bên trong được”. Nhờ những ưu điểm đó mà dịch vụ END đã thu hút được rất nhiều người.

 

THU NHẬP HẤP DẪN

 

Tại quán càfê Hạc, xã Hòa Vinh, huyện Đông Hòa, anh Tuấn - thợ END quê ở huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng ngãi, một trong những người đầu tiên hành nghề END trên địa bàn Phú Yên cho biết, thời gian đầu còn ít người biết nghề này nên anh làm không ngơi tay, thậm chí có lúc anh ép được gần 200 cái/ngày. Hồi đó, hễ nghe bất cứ nơi nào có tổ chức hội chợ, lễ hội là anh lập tức đi ngay. Năm ngoái anh còn đi tận Khánh Hòa, Lâm Đồng... Bây giờ có nhiều thợ cùng hành nghề nên để có khách anh phải đánh xe đi về các vùng nông thôn, đến từng hang cùng ngõ hẻm, dù vậy trung bình mỗi anh cũng ép được từ  40 đến 60 cái/ngày. Nếu đó chỉ là các loại giấy tờ có khổ 9x12cm thì sau khi đã trừ mọi chi phí mỗi ngày họ kiếm được khoảng 100 đến 150.000 đồng.

Thoạt nhìn, có thể  thấy công việc END tưởng chừng như chẳng có gì khó, nhưng để làm được chẳng đơn giản chút nào. Một người muốn làm nghề END phải đầu tư khoảng 2,5 triệu đồng để mua sắm máy dập bao bì, máy ép nhựa, máy cắt góc và sau đó phải luyện tay nghề cho thật khéo. Anh Huy - một thợ “thâm niên” trong nghề END cho biết: “Làm riết rồi thành quen thôi, nhưng cũng phải mất khoảng 2 tháng thì mới có thể ép nhanh và đẹp được”. Anh Huy còn cho biết thêm: “Công việc này đòi hỏi phải khéo léo nếu không trong khi bóc lớp nhựa cũ có thể làm hỏng giấy tờ của khách hàng, hoặc làm mất góc giấy tờ nếu cần dập đường viền không chuẩn”.

 

ĐĂNG NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek