Thứ Hai, 30/09/2024 02:25 SA
Công trình đường Độc Lập – Long Thủy:
Vẫn chưa thể giải phóng mặt bằng dứt điểm
Thứ Ba, 20/03/2007 14:00 CH

Mặc dù đã quá thời hạn hợp đồng thi công gần 9 tháng nhưng đến nay công trình đường Độc Lập - Long Thủy do Sở Thương mại du lịch Phú Yên làm chủ đầu tư vẫn chưa thể hoàn thành. Nguyên nhân là do khối lượng giải phóng mặt bằng quá lớn và có sai sót trong quá trình thực hiện nên vẫn còn hộ dân chưa chịu nhận tiền đền bù.

 

070319-Duong-Doc-Lap-2.jpg

Cột điện và nhà dân vẫn chưa được giải tỏa nên công trình Độc Lập - Long Thủy vẫn chưa thể thông tuyến - Ảnh: Hoài Trung

 

Công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng tuyến đường này hiện do UBND TP Tuy Hòa đảm nhận. Trong năm 2006, hội đồng bồi thường – hỗ trợ tái định cư TP Tuy Hòa đã lập 5 phương án đền bù cho 176 đối tượng với tổng số tiền trên 5,216 tỉ đồng. Trong đó có 19 hộ dân cần được di dời sang nơi ở mới! Thế nhưng, đến nay vẫn còn nhà máy xay xát gạo của gia đình bà Dương Thị Kim Vân và hai khu nhà phụ của các hộ Lê Đình Thanh và Trần Xí. Cả ba trường hợp này đều đã nhận tiền đền bù trước Tết Nguyên đán và tổ chức tháo dỡ nhà chính nhưng không hiểu vì lý do gì các hộ dân vẫn chưa chịu di dời các công trình, vật kiến trúc nói trên?

 

Song vướng mắc nhất vẫn là hai trường hợp không chịu nhận tiền đền bù là hộ gia đình ông Trần Anh Thư và bà Đặng Thị Hương. Hộ ông Thư được bồi thường 112 triệu đồng đền bù nhưng ông cho rằng số tiền này là quá thấp chưa thỏa đáng nên không chịu nhận. Còn bà Đặng Thị Hương thì được đền bù hơn 9 triệu đồng cho 72m2 đất vườn nhưng bà Hương nói rằng diện tích ấy là đất thổ cư trong khi không có một thứ giấy tờ gì chứng minh.

 

Ngoài ra, trong khu vực thi công tuyến đường Độc Lập – Long Thủy còn vướng hai trụ điện chưa được di dời. Trước đây, HTX nông nghiệp Đông An Phú đã được hỗ trợ để di dời hai trụ điện này nhưng sau đó toàn bộ lưới điện của xã An Phú được bàn giao cho ngành điện quản lý, sử dụng nên hiện đây là tài sản của Điện lực Phú Yên. Do vậy, muốn di chuyển hai trụ điện nằm trong khu vực thi công, ngoài việc thu hồi số tiền đã hỗ trợ cho HTX Đông An Phú, bổ sung phương án đền bù cho ngành điện công trình còn phải chờ thiết kế lại hệ thống đường dây theo đúng quy định.

 

Bên cạnh đó, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đường Độc Lập – Long Thủy cũng đã xảy ra sai sót đến nay vẫn chưa thể giải quyết được. Do việc vận dụng, tính toán hệ số K chưa chuẩn nên chưa lập phương án đền bù, UBND TP Tuy Hòa đã tính dư so với qui định cho 7 trường hợp với số tiền 204 triệu đồng và lại tính thiếu cho 7 trường hợp khác với số tiền 72 triệu đồng dẫn tới thắc mắc, khiếu nại của những người này buộc hội đồng hỗ trợ, bồi thường và tái định cư TP Tuy Hòa phải điều chỉnh. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 5 hộ gia đình với số tiền chênh lệch 163 triệu đồng chưa chịu trả lại cho Nhà nước.

 

Nếu các vướng mắc trên không được chủ đầu tư phối hợp với UBND TP Tuy Hòa tích cực giải quyết thì thời gian thi công công trình sẽ còn tiếp tục kéo dài.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek