Thứ Hai, 30/09/2024 04:33 SA
Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh, Seth D. Winnick:
Phú Yên có môi trường kinh doanh khá tốt
Thứ Bảy, 17/03/2007 14:00 CH

Trong chuyến thăm và làm việc tại Phú Yên ngày 15/3 vừa qua, ông Seth D. Winnick, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh đã tiếp xúc và trả lời những câu hỏi của các phóng viên báo chí.

 

070317-tiep-TLS-1.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Hà tiếp Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP HCM D.Winnick - Ảnh: N.T

- Thưa ông, lần đầu tiên đến Phú Yên, được lãnh đạo tỉnh giới thiệu những tiềm năng, lợi thế của tỉnh, ngài đánh giá thế nào về triển vọng của Phú Yên ?

 

- Tôi rất vui mừng có cơ hội đến Phú Yên và biết tỉnh có những tiềm năng to lớn. Tôi rất ấn tượng trước bờ biển dài có nhiều cảnh đẹp và hoang sơ ở đây. Phú Yên có một bờ biển tuyệt vời, có môi trường tự nhiên cũng rất tuyệt vời, tôi sẽ cố gắng làm cho mọi người biết được điều này. Du lịch là lĩnh vực có tiềm năng thu hút đầu tư. Bên cạnh đó Phú Yên cũng có lợi thế phát triển công nghiệp và sẽ thành công trong thu hút đầu tư phát triển công nghiệp.

 

- Ông có thể làm gì để tác động các nhà đầu tư của Mỹ đến Phú Yên ?

 

- Điều đó phụ thuộc vào các doanh nghiệp, các nhà đầu tư Hoa Kỳ, và cũng phụ thuộc vào tỉnh Phú Yên. Phú Yên đã cho thấy là tỉnh rất mong muốn mời gọi đầu tư nước ngoài, là tỉnh có danh tiếng tốt trong bảng xếp loại năng lực cạnh tranh của các tỉnh, thành, có môi trường kinh doanh cũng khá tốt, và đặc biệt Phú Yên không dựa nhiều vào các doanh nghiệp Nhà nước.

 

- Qua 6 năm kể từ khi Hiệp định Thương mại Việt- Mỹ được ký kết, Mỹ trở thành một trong những thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam và buôn bán giữa hai nước sẽ thuân lợi hơn khi Việt Nam gia nhập WTO. Ông có lời khuyên gì cho các doanh nghiệp Phú Yên khi tiếp cận và thị trường Mỹ ?

 

- Tôi nghĩ thế này, chính quyền cũng khó mà làm tăng thương mại. Bởi vì thương mại phụ thuộc vào người mua và người bán. Xuất khẩu đòi hỏi sự sản xuất những mặt hàng chất lượng cao và ổn định. Theo tôi biết, xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ từ khi có Hiệp định song phương không phải tăng gấp 10 lần mà bây giờ có lẽ tăng 12 lần rồi. Và một trong phần lớn số lượng tăng đó chủ yếu là các mặt hàng về hải sản. Các trại nuôi tôm, nuôi cá ở Việt Nam đang làm ăn rất tốt. Đây là khu vực còn có thể tăng xuất khẩu nữa. Ngoài việc xuất khẩu cá nước ngọt cũng có xuất khẩu cá biển. Đấy cũng là khu vực mà Phú Yên có thể tận dụng. 

 

- Ông  đánh giá thế nào về mối quan hệ Việt - Mỹ trong thời gian gần đây ?

 

- Đúng là quan hệ Việt- Mỹ phát triển rất nhanh trong thời gian qua mà một trong những lý do là vì ở Mỹ có 1,5 triệu người Mỹ sinh ra  ở Việt Nam. Họ có rất nhiều quan hệ với Việt Nam. Họ thường xuyên liên lạc với quê nhà, về thăm gia đình. Mối quan hệ đó rất là thân thiện làm cho quan hệ song phương phát triển nhanh. Chúng tôi tin tưởng quan hệ đó sẽ tiếp tục phát triển tốt hơn nữa trong thời gian đến.

 

- Hoa Kỳ là một trong những quốc gia có nền giáo dụïc tiên tiến trên thế giới. Trong chương trình hợp tác giáo dục- khoa học giữa hai nước, Phú Yên có thể tranh thủ được sự giúp đỡ của Mỹ về lĩnh vực này như thế nào ?

 

- Giáo dục là một trong những vấn đề lớn của Việt Nam. Chúng tôi nghĩ rằng, một trong những việc mà chúng tôi có thể làm được mà Việt Nam cần là phải đào tạo về Anh văn. Vì khi Việt Nam bước vào nền kinh tế toàn cầu thì rất cần trong số lực lượng lao động của mình biết nói tiếng Anh. Chúng tôi cũng đã tìm kiếm những cơ hội cho người Mỹ đến Việt Nam để dạy tiếng Anh với tư cách là người bản xứ có thể dạy tiếng Anh. Chúng tôi cũng đã làm việc với chính quyền Việt Nam ở Hà Nội để làm sao thiết lập một chương trình thuận lợi đến những nơi như Phú Yên này. Ngoài ra còn có một lượng khá lớn người dân Việt Nam du học sang Mỹ. Trong năm vừa qua số lượng này tăng 50%. Chúng tôi cũng có một số chương trình khác đưa giáo sư người Mỹ đến Việt Nam trong các chương trình hợp tác trao đổi nhằm đóng góp vào giáo dục ở Việt Nam.

 

- Xin cảm ơn ông !

NGUYÊN TRƯỜNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek