Thứ Hai, 30/09/2024 02:27 SA
Thủy điện Đá Đen:
Một dự án “treo” điển hình
Thứ Hai, 19/03/2007 14:00 CH

Tháng 8/2005, công trình thủy điện Đá Đen được khởi công một cách rầm rộ nhưng đến nay dự án vẫn chưa triển khai thực hiện. Mặc dù các cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên đã nhiều lần đôn đốc nhưng chủ đầu tư công trình này là Công ty Xây dựng công trình giao thông 507 vẫn không động tĩnh gì. Đây có lẽ là một trong những dự án “treo” điển hình.

 

070319-xe-lu.jpg

Chiếc xe lu này được dùng để làm “cảnh” vì dự án thủy điện Đá Đen không được triển khai – Ảnh: T. HOÀI

Thủy điện Đá Đen được xây dựng theo hình thức BOT (đầu tư – khai thác – chuyển giao) tại xã Hòa Mỹ Tây, huyện Tây Hòa. Ban đầu, nhà máy được thiết kế với công suất 4,8MW, tổng vốn đầu tư 107 tỉ đồng nhưng sau đó Công ty 507 điều chỉnh dự án, nâng công suất nhà máy lên 8MW và tổng dự toán cũng đội lên 169 tỉ đồng, trong đó 70% là vốn vay ưu đãi, phần còn lại là vốn tự có của công ty. Tuy nhiên hiện đơn vị này đang gặp rất nhiều khó khăn do thua lỗ kéo dài lại đang trong quá trình thực hiện cổ phần hóa nên việc cân đối nguồn vốn 57 tỉ đồng cho dự án gần như là một điều không thể.

 

Do vậy từ sau ngày khởi công dự án, Công ty 507 hầu như không làm gì ngoài việc đổ vài đống đá và cho hai chiếc xe lu gửi tạm trong nhà dân để làm “cảnh”. Mỗi khi các cơ quan chức năng của tỉnh hỏi thăm thì công ty này đều lấy lý do đang phải điều chỉnh và chờ thẩm định lại thiết kế kỹ thuật, tổng dự toán. Phó ban quản lý dự án thủy điện Đá Đen Phan Văn Trà cho biết Công ty 507 sẽ quyết tâm thực hiện dự án vì doanh nghiệp này đã tốn quá nhiều chi phí để khảo sát địa chất, lập và thiết kế dự án. Tuy nhiên, đến nay Công ty 507 vẫn không động tĩnh gì để thể hiện quyết tâm của mình, trong khi nhân dân vùng dự án lại đang rất nóng lòng chờ công trình được triển khai. Chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ Tây Lê Văn Hòa bức xúc: Chúng tôi quá thất vọng khi dự án thủy điện Đá Đen vẫn dậm chân tại chỗ. Việc chủ đầu tư khởi công xong rồi để đó không chỉ làm nhân dân mất lòng tin mà còn làm địa phương lỡ cơ hội phát triển kinh tế xã hội.

 

Trao đổi qua điện thoại với Báo Phú Yên online, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Hà cho biết tiến độ thực hiện thủy điện Đá Đen quá chậm. Trong tháng 3/2007, nếu chủ đầu tư công trình này không triển khai xây dựng những hạng mục chính, UBND tỉnh sẽ thu hồi dự án để chuyển giao cho đơn vị khác có khả năng thực hiện.

Nhiều ý kiến cho rằng thực chất của dự án thủy điện Đá Đen là xí phần đất rồi để đó bởi vì Công ty 507 không có khả năng tài chính. Trong khi đó một số nhà đầu tư khác lại đang tìm chỗ để đầu tư vào Phú Yên với những dự án tương tự. Do vậy UBND tỉnh Phú Yên cần sớm rà soát lại các dự án “treo” và đã đến lúc cần phải thu hồi dự án thủy điện Đá Đen để chuyển cho doanh nghiệp khác có khả năng thực hiện.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek