Thứ Hai, 30/09/2024 04:22 SA
Dự án thủy điện Đá Đen sẽ hết “treo”?
Thứ Hai, 23/07/2007 07:08 SA

Dự án thủy điện Đá Đen tại xã Hòa Mỹ Tây (Tây Hòa) đã khởi công từ tháng 8/2005, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa triển khai hạng mục nào. Ông Thân Đức Nam, Tổng Giám đốc Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 5 – đại diện chủ đầu tư  -nhận thiếu sót và đưa ra cam kết sẽ thực hiện dự án này.

 

070723-daden.jpg

Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 chỉ mới chuẩn bị mặt bằng xây dựng một số hạng mục phụ trợ của Nhà máy thủy điện Đá Đen - Ảnh: ĐOAN TRANG

 

Dự án thủy điện Đá Đen tại xã Hòa Mỹ Tây (Tây Hòa) đã khởi công xây dựng từ tháng 8/2005, nhưng đến nay chủ đầu tư dự án này là Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 5 (XDCTGT5) - Bộ Giao thông vận tải vẫn chưa triển khai  hạng mục nào. Mới đây, UBND tỉnh Phú Yên phải một lần nữa họp bàn với chủ đầu tư trước khi có quyết định sau cùng về dự án thủy điện Đá Đen. Tổng giám đốc Tổng Công ty XDCTGT5 Thân Đức Nam đã trao đổi với Báo Phú Yên một số vấn đề xung quanh dự án này.

 

- Trước hết chúng tôi xin nhận thiếu sót với tỉnh Phú Yên vì đã để kéo dài thời gian thực hiện dự án thủy điện Đá Đen. Chúng tôi không bao biện cho sự chậm trễ của mình nhưng dự án này có những khó khăn khách quan của nó. Trước hết là do thủ tục lập dự án của Công ty 507 - đơn vị được Tổng 5 giao trực tiếp thực hiện thủy điện Đá Đen, kéo dài. Sau khi dự án được khởi công, thủy điện Đá Đen lại phải thay đổi thiết kế kỹ thuật, công suất của nhà máy được nâng từ 4MW lên 8MW nên gần như phải làm lại từ đầu. Trong khi đó, Công ty 507 lại đang thực hiện cổ phần hóa nên đã chậm trễ trong việc triển khai thực hiện dự án. Vì lý do đó, lãnh đạo Công ty 507 đã phải chịu hình thức xử lý kỷ luật của Tổng 5 và chúng tôi đã phải điều chuyển dự án thủy điện Đá Đen cho Công ty Cổ phần Đầu tư 577, cũng là một đơn vị thành viên của Tổng 5. Việc này chúng tôi cũng đã báo cáo với UBND tỉnh Phú Yên bằng văn bản vào tháng 4 năm nay.

 

* Nhiều ý kiến cho rằng Tổng Công ty XDCTGT5 “treo” dự án thủy điện Đá Đen để chờ sang nhượng kiếm lời. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

 

- Tổng 5 là một Tổng Công ty 90 của Nhà nước. Chúng tôi có quy chế hoạt động do Bộ Giao thông vận tải ban hành. Do vậy việc chuyển giao dự án thủy điện Đá Đen từ các đơn vị thành viên của Tổng 5 là hết sức bình thường để cho đơn vị có đủ năng lực hơn thực hiện dự án. Tổng Công ty XDCTGT5 không hề có ý định sang nhượng dự án cho bất cứ doanh nghiệp ngoài nào khác, vì Đá Đen chỉ là một thủy điện nhỏ, vốn đầu tư không lớn so với một số dự án thủy điện khác mà Tổng 5 trực tiếp hoặc liên doanh với các Tổng công ty khác thực hiện. Không có lý do gì chúng tôi phải bán lại dự án thủy điện Đá Đen cho đơn vị khác để kiếm lời , trong khi dự án đó lại thuộc danh mục ưu đãi của Chính phủ.

 

* Vậy tại sao, thủy điện Đá Đen đã được tỉnh Phú Yên chấp thuận đầu tư từ tháng 5/2002 nhưng đến nay vẫn chưa triển khai và chuyển từ Công ty 520 sang 507 rồi 577?

 

- Ban đầu Tổng 5 giao cho Công ty 520 thực hiện dự án này. Thế nhưng vào thời điểm đó 520 đang bận rộn với dự án nâng cấp quốc lộ 1A bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) nên không thể triển khai được. Sau đó chúng tôi giao lại cho Công ty 507 nhưng 507 chưa thực hiện được vì lý do như đã nêu trên, nay thì Công ty 577 nhận dự án.

 

* Vấn đề quan trọng nhất của một dự án thủy điện là khả năng tài chính. Tổng 5 sẽ thể hiện năng lực đó như thế nào?

 

- Chúng tôi sẽ thực hiện việc ký quỹ 2 tỉ đồng cho dự án thủy điện Đá Đen theo yêu cầu của UBND tỉnh Phú Yên kể từ khi có quyết định chính thức. Theo tính toán sơ bộ, tổng dự toán của thủy điện Đá Đen theo qui mô công suất mới khoảng 240 tỉ đồng. Trong số này có 30% vốn tự có của Tổng 5, số còn lại Ngân hàng đầu tư - Phát triển Bình Định đã đồng ý cho vay.

 

* Đến bao giờ thủy điện Đá Đen mới có thể hoàn thành, thưa ông?

 

- Hiện Tổng Công ty XDCTGT5 đang triển khai làm đường công vụ, đường lên bể áp lực và chuẩn bị kéo điện lưới, xây nhà công vụ. Chúng tôi cũng đã hợp đồng với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên thực hiện việc rà phá bom mìn trong khu vực đất thuộc dự án. Đối với khâu thiết kế kỹ thuật, Công ty Tư vấn thiết kế 533 thuộc Tổng 5 sẽ liên danh với một đơn vị tư vấn thiết kế thủy điện để khảo sát thiết kế lại Nhà máy thủy điện Đá Đen theo qui mô công suất mới. Sau khi thiết kế kỹ thuật được phê duyệt, chúng tôi sẽ đồng loạt triển khai các hạng mục chính của Nhà máy thủy điện Đá Đen và sẽ hoàn thành dự án đúng thời gian qui định. Thay mặt Tổng Công ty XDCTGT5 chúng tôi cam kết với tỉnh Phú Yên sẽ thực hiện dự án thủy điện Đá Đen đúng tiến độ đề ra.

 

* Xin cám ơn ông!

 

ĐOAN TRANG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek