Từ một con đường đất mùa mưa lầy lội, người dân quanh vùng bì bõm đi trên những hầm bùn đất nhão nhẹt thì mới đây đường đã được bê tông hóa phẳng phiu, thoáng đãng chạy xuyên qua giữa cánh đồng. Người dân ở đây nói rằng nếu không có phong trào xây dựng nông thôn mới thì khó có con đường này.
Đường giao thông nông thôn vừa được thi công ở thôn Mỹ Hòa (Hòa Thắng) - Ảnh: H.NAM
TỪ SÂN KHO 1 ĐI XÓM MỚI
Con đường trải bê tông nối liền từ Sân Kho 1 đi Xóm Mới thuộc thôn Mỹ Hòa, xã Hòa Thắng (Phú Hòa) do người dân hiến đất và góp công sức làm nên. Ông Đặng Văn Trí (64 tuổi) ở thôn Mỹ Hòa ngắm nhìn con đường bê tông xi măng phẳng phiu xuyên qua cánh đồng, trầm trồ: “Từ ngày giải phóng đất nước đến nay, xóm này mới có con đường bê tông. Trước đây, đường rộng 2,5m, vào mùa mưa con đường ngập bùn nên cộ bò chở lúa lún gần nửa bánh. Nay đường rộng 4m, lại được bê tông nên bà con trong xóm ai cũng vui mừng”.
Trước khi làm đường bê tông, học sinh ở Xóm Mới đi học gặp lúc cộ bò kéo lúa thì phải bước qua bên kia bờ mương hoặc nép người bên bờ ruộng cạnh đó để tránh vì đường hẹp. Còn nếu cộ bò từ Sân Kho 1 đi vào thì người điều khiển phải đứng đầu đường bên này chờ bên kia qua hết đoạn đường rồi mới đi. Ông Trí kể, nghe xã triển khai làm đường bê tông nông thôn, tôi về tổ chức họp cộng đồng dân cư rồi lấy mẫu đăng ký. Trong bụng phập phồng vì thời buổi “tấc đất tấc vàng” sợ gặp nhiều khó khăn khi vận động nhân dân hiến đất làm đường. Vậy mà khi triển khai, mọi việc rất suông sẻ, bà con nhất trí hiến đất 100%.
Khu vực này có 60 ngôi nhà nằm rải rác hai bên con đường bê tông, trong số đó có nhiều gia đình hằng ngày dò dẫm đi trên bờ ruộng rồi men theo đường đất nhỏ hẹp qua khỏi cánh đồng đến đường liên xã. Bà Trần Thị Tùng ở Xóm Mới đi thong dong trên con đường mới vui mừng nói: “Hồi trước, vào mùa mưa đường lún, lầy, ban đêm đi dễ trượt chân sụp xuống ruộng. Còn nay đường bê tông đi lại rất thuận lợi”.
Không chỉ người dân trong vùng hưởng lợi từ con đường mà gần 200 hộ dân quanh vùng sản xuất lúa ở cánh đồng này cùng hưởng lợi. Nhiều người dân ở đây còn cho hay, nếu không có phong trào xây dựng nông thôn mới thì khó mà làm được con đường vì không ai “đứng mũi chịu sào”. Điều đáng nói là tuyến đường giao thông nông thôn hoàn thành từng bước thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội nơi này phát triển.
PHONG TRÀO NÔNG THÔN MỚI
Để hoàn thành con đường, mỗi gia đình trong xóm góp trên 30 ngày công lao động, đó là chưa tính đến mỗi nhà góp gần 3 triệu đồng để mua cát, đá… Vậy nhưng, trong xóm ai cũng vui. Thời gian triển khai làm đường bê tông được người dân thảo luận, đồng tình với phương án chọn thời điểm thu hoạch xong lúa hè thu. Lúc đó, nhà nông nông nhàn, nhà nào cũng trong tư thế sẵn sàng đóng góp ngày công lao động. Ông Phạm Sáu, một người dân có ruộng cạnh đường nói: “Bước đầu đo đạc cắm mốc làm đường, mỗi bên lấn ra ruộng 7,5 tấc (75cm). Đường mở rộng trúng đất sản xuất hộnào thì hộ đó tự đắp bờ mới chừa đất trống để làm đường. Bà con ở đây đồng lòng hưởng ứng, không ai đòi hỏi quyền lợi gì. Khi triển khai thi công, hằng ngày mỗi gia đình đều cử một người tham gia làm đường bê tông nông thôn”.
Thống kê của UBND xã Hòa Thắng, con đường này dài 587m, diện tích người dân hiến đất mở rộng đường lên đến 880m2, nếu áp dụng giá đền bù hiện hành theo quy định của Nhà Nước 200.000 đồng/m2 thì tiền hiến đất lên đến 176 triệu đồng. Hiện tại con đường có tổng giá trị xây lắp người dân phải đóng góp là 222 triệu đồng, thế nhưng nếu so sánh giá thành đầu tư xây dựng cơ bản theo đơn giá thi công 1m đường tốt chi phí 1 triệu đồng, thì con đường giá trị lên đến 587 triệu đồng. Như vậy, làm đường bê tông nông thôn theo chương trình xây dựng nông thôn mới giảm trên 300 triệu đồng. Đó là chưa kể 1.137m3 đất đá nâng cao để con đường tránh ngập nước.
Ông Đào Tấn Hữu, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Thắng cho hay: Từ phong trào nhân dân hiến đất làm con đường thôn Mỹ Hòa, xã họp triển khai nhân rộng và phong trào hiến đất làm đường lan tỏa mạnh mẽ. Đến cuối năm 2013, toàn xã đăng ký thi công 83 tuyến đường với chiều dài 13,5 km, hiện đã thi công 63 tuyến, với chiều dài 10,6km. Còn lại 20 tuyến hiện đang nhận xi măng triển khai thi công.
MẠNH HOÀI NAM