Chủ Nhật, 06/10/2024 11:33 SA
Cầu nối 2 xã Xuân Bình - Xuân Hải (TX Sông Cầu):
Cần sớm được nâng cấp
Thứ Sáu, 29/11/2013 08:01 SA

Hiện cầu bê tông nối xã Xuân Bình và Xuân Hải xuống cấp nặng. Tất cả các cọc trụ cầu xuất hiện nhiều vết nứt dọc, nếu không sớm được nâng cấp thì nguy cơ sập cầu có thể xảy ra, ảnh hưởng đến giao thông của các xã phía bắc TX Sông Cầu.

cau-Xuan-Binh131129.jpg

Mặt đường dẫn đầu cầu Xuân Bình - Xuân Hải hư nặng, gây mất an toàn giao thông - Ảnh: V.AN

Theo Sở GTVT, cầu nối 2 xã Xuân Bình, Xuân Hải được đưa vào sử dụng từ tháng 4/2007 nhằm giải quyết tình trạng giao thông cách trở cho người dân thôn Diêm Trường (xã Xuân Bình) và 5 thôn thuộc xã Xuân Hải do phải vượt qua đầm Cù Mông. Ngoài ra, nhờ có cầu này mà đường ống cấp nước cho KCN Đông Bắc Sông Cầu có được điểm tựa để vượt qua biển. Tuy nhiên, cầu nối xã Xuân Bình và Xuân Hải chỉ là một cầu nhỏ dài 192m với 12 nhịp, mỗi nhịp dài 16m, tải trọng tối đa 10 tấn.

Ông Nguyễn Phương Đông, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết: Sau một thời gian sử dụng, cầu Xuân Bình - Xuân Hải bị xuống cấp nghiêm trọng. Tất cả các cọc trụ cầu xuất hiện nhiều vết nứt dọc; chiều dài trên 1m, rộng từ 0,2 đến 15mm. Một số cọc trụ đã bong hết lớp bê tông bảo vệ, ló cốt thép chủ và thép đai. Sở GTVT và các cơ quan chức năng của TX Sông Cầu đã xác định nguyên nhân làm cầu hư hỏng là do tải trọng khai thác thực tế của các loại xe qua lại cầu vượt quá tải trọng thiết kế. Ngoài ra, trong quá trình thi công cọc trụ cầu có thể xuất hiện những vết nứt dọc nhưng mắt thường của các cán bộ giám sát thi công không phát hiện được hoặc quá trình sản xuất cọc, lớp bê tông bảo vệ chưa đảm bảo chiều dày theo thiết kế, và cũng có thể độ đặc chắc của bê tông khi sản xuất cọc không đảm bảo chịu đựng sự xâm thực cao trong môi trường nước biển. Do đó, cốt thép trong cọc bị ăn mòn theo thời gian, bị gỉ sét và xuất hiện nứt dọc cọc bê tông trụ cầu như hiện nay. Sở GTVT đã có báo cáo và kiến nghị UBND tỉnh cho phép TX Sông Cầu chọn đơn vị tư vấn có đủ năng lực để kiểm tra, đánh giá cụ thể chất lượng hiện trạng còn lại, các bộ phận kết cấu công trình, từ đó đề xuất giải pháp và quy mô sửa chữa phù hợp với thực tế công trình.

Không chỉ có chính quyền mà người dân TX Sông Cầu cũng rất mong cầu Xuân Bình - Xuân Hải sớm được sửa chữa, nâng cấp. Theo ông Trần Văn Tín ở thôn 5, xã Xuân Hải thì mỗi ngày số lượng xe qua cầu rất nhiều, nhất là trong các dịp lễ, tết. Tuy nhiên, mặt cầu, đường dẫn đầu cầu bị hư hỏng gây mất an toàn giao thông; cầu lại quá hẹp, chỉ cần một ô tô 4 chỗ qua cầu là những người đi xe máy không còn chỗ để né nữa, lưu thông qua lại rất khó khăn. Vì vậy, người dân các xã Xuân Bình, Xuân Hải đề nghị Nhà nước sớm cho sửa chữa hoặc cho xây cầu mới để có thể đảm bảo an toàn trong việc lưu thông, nhất là trong mùa mưa bão.

 

Liên quan đến sự việc này, Phó chủ tịch UBND TX Sông Cầu Nguyễn Bá Khải cho biết: Trước mắt để bảo vệ cầu, UBND TX Sông Cầu đã cho lập cổng khống chế chiều cao, tải trọng của các loại xe qua cầu. Hiện chỉ có xe con, xe máy, xe đạp được phép qua lại cầu Xuân Bình - Xuân Hải.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek