Thứ Bảy, 05/10/2024 20:20 CH
Phú Yên - hòn ngọc sáng của non sông đất Việt
Thứ Bảy, 19/10/2013 18:00 CH

Một sự kiện đặc biệt đã đưa tôi đến Phú Yên. Lễ kỷ niệm 400 năm Phú Yên hình thành và phát triển đã để lại trong tôi cũng như những thành viên khác trong đoàn ngoại giao ấn tượng mạnh mẽ về một vùng đất có bề dày lịch sử, giàu truyền thống, đầy tiềm năng và vô cùng mến khách.

 

sao-viet-131019.jpg

Một góc Khu du lịch sinh thái Sao Việt - Đồi Thơm - Ảnh: T.QUỚI

Trước khi đến với Phú Yên, qua hiểu biết về những năm tháng gắn bó với Việt Nam tôi chỉ biết rằng đây là miền đất của Núi Nhạn vững chãi, sông Đà Rằng nên thơ, đầm Ô Loan lãng mạn, gành Đá Đĩa kỳ vĩ hay Vũng Rô lịch sử hữu tình... Thế nhưng, khi được đặt chân đến miền đất Nam Trung Bộ này, tôi mới nhận thấy rằng Phú Yên không chỉ nổi tiếng bởi những danh thắng được thiên nhiên ban tặng, vùng đất duyên hải xinh đẹp này còn níu giữ chân du khách bởi sự lắng đọng của những trầm tích văn hóa Sa Huỳnh, Chămpa với bộ kèn đá, đàn đá từ mấy nghìn năm trước hay những món ẩm thực tuyệt vời được hòa quyện giữa những tinh túy của trời đất với bàn tay khéo léo và trái tim ấm nồng của con người nơi đây. Có ai đó đã nói rằng, nếu một lần ghé qua Phú Yên, du khách sẽ không thể quên biển xanh, cát trắng và cũng không thể không nhớ những ghẹ, tôm Sông Cầu, sò huyết đầm Ô Loan, dông, tôm hùm, cá ngừ đại dương... Riêng tôi, tôi đã hoàn toàn bị chinh phục bởi sự say đắm giữa trời và nước, sự kết tinh giữa truyền thống và hiện đại, sự sâu lắng của những tầng văn hóa chồng lớp cũng như cái tình rất thật trong mỗi tiếng nói, giọng cười.

 

Không ồn ào, vội vã, náo nhiệt hay xa hoa, Phú Yên lặng lẽ đi vào lòng người và để lại những âm hưởng đẹp đẽ như câu ca không biết đã có tự bao giờ: Phú Yên dễ ở, khó về/ Trai đi có vợ, gái về có con.

 

Lời ca dí dỏm đó có lẽ đã nói thay rất nhiều điều về đất và người Phú Yên. Trải qua những thăng trầm lịch sử, Phú Yên hôm nay không chỉ là biểu tượng cho những chiến tích oanh liệt trong công cuộc dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt, mà hiển hiện trong đó là những tiềm năng kinh tế, du lịch của một miền đất giàu đẹp đang dần được đánh thức.

 

Trong dòng chảy của Phú Yên đang đổi thay, sẽ là không đầy đủ nếu không nói tới Khu nghỉ dưỡng cao cấp Sao Việt. Biến Núi Thơm hoang vu thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất Việt Nam, Sao Việt là điểm nhấn khẳng định sự phát triển từng ngày của mảnh đất Phú Yên. Tận hưởng không gian thiên nhiên hoang sơ của rừng núi ở Núi Thơm hay hít thở những làn gió mát lành mang theo vị mặn mòi của biển cả tại Bãi Xép, thành công của quần thể Khu nghỉ dưỡng Sao Việt đã trở thành một điển hình cho sự kết hợp những thế mạnh của vùng đất Nam Trung Bộ. Không dừng lại ở giấc mơ làm giàu, dự án này đã mang trọn tình yêu và niềm khao khát được đóng góp cho sự phồn thịnh của quê hương yêu dấu từ một người con đất Phú Yên tài danh.

 

Rời Phú Yên nhưng tôi mong có một ngày sẽ quay lại với miền đất thân thương, gặp lại những con người dễ mến và ngắm nhìn hàng cây kỷ niệm mà tôi và các thành viên trong đoàn ngoại giao đã vun trồng tại Sao Việt. Những mầm cây ấy chắc chắn sẽ bám rễ và lớn mạnh như một biểu trưng cho sự yêu mến, tình hữu nghị mà bạn bè khắp nơi muốn gửi gắm tại Phú Yên và Sao Việt. Tôi luôn nghĩ rằng, ở một nơi nào đó, chắc hẳn Tổng trấn Tuy Viễn Lương Văn Chánh sẽ mỉm cười mãn nguyện khi chứng kiến các thế hệ con cháu đang gây dựng miền đất ông đã khai khẩn, mở mang hơn 400 năm trước đây thành hòn ngọc sáng trong dặm dài lịch sử của non song đất Việt.

 

SAADI SALAMA

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Palestine tại Việt Nam

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek