Thứ Bảy, 05/10/2024 20:22 CH
Phòng, chống dịch lở mồm long móng ở Sông Hinh:
Không chủ quan, lơ là sau dịch
Thứ Bảy, 19/10/2013 15:00 CH

Dịch lở mồm long móng (LMLM) trên đàn gia súc ở huyện Sông Hinh đã được khống chế, UBND tỉnh cũng đã có quyết định công bố hết dịch tại xã Ea Trol. Tuy nhiên, nguy cơ tái phát dịch vẫn còn rất cao.

 

bo131019.jpg

Thu gom phân bò và xử lý bằng thuốc sát trùng giúp hạn chế mầm bệnh phát sinh - Ảnh: T.TIÊN

Trong đợt dịch LMLM vừa qua, tại 2 xã Ea Trol và Ea Bia (Sông Hinh) có hơn 640 con bò bị nhiễm bệnh. Ngành Thú y đã phối hợp với 2 địa phương này tổ chức bao vây, điều trị kịp thời. Đến nay toàn bộ số gia súc bị bệnh được điều trị khỏe mạnh và UBND tỉnh đã công bố hết dịch LMLM trên địa bàn xã Ea Trol sau khi dịch bệnh xảy ra tại địa phương này gần 2 tháng (từ tháng 7 đến tháng 9/2013).

 

Theo Trạm Thú y huyện Sông Hinh, mặc dù tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc của địa phương đã được khống chế và đang tạm lắng, nhưng hiện nay thời tiết bước vào mùa mưa, độ ẩm không khí tăng cao, trời nắng vào ban ngày và lạnh về đêm… là môi trường rất thuận lợi cho các loại vi rút phát sinh, lây lan mạnh. Trong khi đó tỉ lệ tiêm phòng vắc xin LMLM cho gia súc trong đợt II/2013 chỉ được 74%, chưa đạt yêu cầu phòng bệnh (tỉ lệ yêu cầu trên 80% tổng đàn) nên kháng thể của đàn gia súc với dịch bệnh còn thấp, vì vậy nguy cơ tái phát dịch còn rất cao.

 

Trước những điều kiện bất lợi như hiện nay, huyện Sông Hinh đã chỉ đạo cho các địa phương tăng cường giám sát, phát hiện dịch bệnh và kiểm soát việc vận chuyển, giết mổ gia súc trên địa bàn huyện, không để tái phát dịch trở lại. Theo UBND xã Ea Trol, mặc dù đã được công bố hết dịch nhưng tỉ lệ tiêm phòng của xã trong đợt vừa rồi chỉ đạt khoảng 30% tổng đàn nên nguy cơ tái phát dịch LMLM là rất cao, Vì vậy, xã đang kiểm tra, giám sát chặt tình hình của đàn gia súc trên địa bàn. La O Y Thanh, Chủ tịch UBND xã Ea Trol cho biết: “Hiện tại địa phương đã chỉ đạo cán bộ thú y xã phối hợp với các hội đoàn thể tăng cường giám sát và theo dõi đối với những đàn gia súc vừa bị bệnh, để đảm bảo không xảy ra tình trạng mua bán, vận chuyển gia súc chưa được tiêm phòng”.

 

Ngoài ra, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng chống, không để dịch tái phát cũng được các địa phương quan tâm. Ông Ma Thinh ở buôn Dành A, xã Ea Bia cho hay: “Được sự hướng dẫn của cán bộ thú y, tôi đã biết cách xử lý môi trường chăn nuôi cho đàn bò bằng vôi bột. Bây giờ chất thải sau khi thu dọn được gom lại một chỗ và rắc vôi, nhờ vậy hạn chế ô nhiễm môi trường”.

 

Theo Y Oi, cán bộ Thú y xã Ea Bia, nhờ được tuyên truyền, hướng dẫn thường xuyên nên nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn xã có ý thức hơn trong việc thu gom chất thải và xử lý. Đồng thời bà con cũng ý thức hơn trong việc bổ sung thức ăn cho bò trong mùa đông, nhờ vậy sức khỏe của đàn gia súc ít bị suy kiệt, hạn chế mầm bệnh phát sinh, gây bệnh.

 

Ông Hoàng Kim Chung, Trưởng trạm Thú y huyện Sông Hinh cho biết: Trong điều kiện đàn gia súc đang mang mầm vi rút gây bệnh LMLM trong cơ thể như hiện nay, để khống chế hiệu quả, không cho dịch tái phát thì phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp với sự phối hợp từ nhiều phía. Cùng với ngành thú y, các địa phương cần tổ chức giám sát chặt việc mua bán, vận chuyển gia súc, đồng thời tuyên truyền cho bà con nắm rõ các kiến thức phòng và phát hiện bệnh để kịp thời báo cáo cho ngành chức năng để khống chế kịp thời.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek