Nếu chất lượng dịch vụ 3G của Viettel, MobiFone, Vinaphone đáp ứng yêu cầu của người dân thì việc tăng giá cước từ 20 đến 40% (từ ngày 16/10/2013) là hợp lý. Tuy nhiên, liệu chất lượng, giá thành của dịch vụ có tương xứng?
Nhân viên Chi nhánh Viettel Phú Yên hướng dẫn khách hàng đăng ký dịch vụ - Ảnh: K.ANH
Giá cước 3G của Viettel, Mobifone, Vinaphone điều chỉnh tăng từ 20 đến 40%, tức khoảng 15.000 đến 20.000 đồng/tháng. Tương đương gói MIU (Mobiphone), MiMax (Viettel), MAX (Vinaphone) sẽ tăng từ 50.000 đồng lên 70.000 đồng/tháng (600MB); gói cước không giới hạn dung lượng của Vinaphone MAX100 là 100.000 đồng/tháng (1,2GB), MAX200 ở mức 200.000 đồng/tháng (3GB)... Ngoài ra, mức phí ưu đãi của các gói không giới hạn dung lượng dành cho học sinh, sinh viên cũng tăng từ 30.000 đồng/tháng lên mức 50.000 đồng/tháng. Từ đầu năm đến nay, đây là lần thứ 2 các nhà mạng tăng giá cước 3G (lần đầu là 30%). Giải thích về nguyên nhân tăng giá lần này, các nhà mạng tại Phú Yên đều cho rằng phải thực hiện theo quy định của tổng công ty và Bộ TT-TT. Ông Nguyễn Văn Tú, Giám đốc chi nhánh Thông tin di động Mobiphone Phú Yên cho biết: Đơn vị chỉ thực hiện theo quy định của tổng công ty. Giá cước 3G được áp dụng cho từng gói cước như hiện nay cũng theo mức giá chung đã được tổng công ty điều chỉnh. Mobiphone Phú Yên cũng đã gửi tin nhắn để thông tin đến tất cả các khách hàng đang dùng dịch vụ.
Nhận định từ phía khách hàng, hiện chất lượng cung cấp dịch vụ 3G của các nhà mạng đều không bảo đảm, do đó việc tăng giá cước sẽ bất hợp lý nếu chất lượng dịch vụ không được cải thiện. Ông Hồ Xuân Đông ở khu phố Ngô Quyền, phường 5 (TP Tuy Hòa) cho biết: Lâu nay, chúng tôi luôn phàn nàn về việc chất lượng sóng 3G không ổn định, tốc độ truy cập chậm, thường bị chập chờn, ngắt quãng. Có lúc, tôi dùng 3G để xem thông tin qua mạng nhưng thiết bị không tiếp nhận tín hiệu; hoặc chương trình đột ngột bị ngắt khi đang phát giữa chừng. Nếu các nhà mạng chú trọng đến sóng 3G, chất lượng dịch vụ thì chúng tôi cũng tạm chấp nhận việc cước phí tăng cao; đằng này giá dịch vụ cao mà chất lượng còn hạn chế thì chưa tương xứng. Các nhà mạng cần xem lại vấn đề này. Còn bà Lê Thị Thu Hưng ở khu phố Ninh Tịnh 2, phường 9 (TP Tuy Hòa) thì cho hay: 3G là một trong những dịch vụ cần thiết, phục vụ cho công việc hàng ngày của đại bộ phận người dân, nhất là đối với những sinh viên, cán bộ, công nhân viên phải làm việc ở những khu vực xa trung tâm hay không có điều kiện kết nối WiFi. Gia đình tôi có đến 3 người sử dụng 3G; tuy nhiên nếu cước phí tăng cao thì chúng tôi phải tính đến việc hủy dịch vụ, hạn chế sử dụng hoặc chuyển sang dùng hình thức khác.
Theo VNPT Phú Yên, thực hiện theo tinh thần chung của Công ty Dịch vụ viễn thông Vinaphone là dù tăng giá hay không tăng giá thì vẫn phải nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ khách hàng VNPT Phú Yên luôn ghi nhận những phản hồi, góp ý từ phía người tiêu dùng và sẽ báo cáo với đơn vị chủ công (khi có phản ánh). Khi đó, đơn vị chủ công sẽ quyết định và có hướng giải quyết phù hợp.
Ông Lê Thanh Phương, Giám đốc Sở TT-TT cho biết: Thời gian qua, các doanh nghiệp chịu lỗ trong việc kinh doanh dịch vụ viễn thông, nhất là đối với dịch vụ 3G. Vừa qua, các đơn vị đã báo cáo lên Bộ TT-TT, đề xuất về vấn đề tăng giá. Trên cơ sở đó, Bộ TT-TT cũng đã có văn bản chấp thuận để các nhà mạng điều chỉnh giá cước 3G. Riêng việc phản ứng của khách hàng về chất lượng dịch vụ 3G không đảm bảo, các cơ quan nhà nước sẽ kiểm tra chất lượng cung cấp dịch vụ của từng nhà mạng khi có ý kiến của Bộ TT-TT.
Kết quả khảo sát mức độ hài lòng về dịch vụ 3G tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng được Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen công bố vào tháng 5/2013, chỉ số hài lòng về dịch vụ 3G trong năm 2012 giảm xuống 64 trên thang điểm 100 (năm 2011 là 71/100). Báo cáo này cũng chỉ ra rằng người dùng hài lòng về độ rộng phủ sóng nhưng chưa hài lòng về tốc độ 3G. |
KHANG ANH