Chủ Nhật, 06/10/2024 05:44 SA
UBND TX Sông Cầu:
Hướng đến nền hành chính hiện đại
Thứ Ba, 15/10/2013 14:00 CH

UBND TX Sông Cầu đang hoàn thành những phần việc cuối cùng để triển khai Đề án thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch, từng bước nâng dần tính chuyên nghiệp, hiện đại trong việc giải quyết các thủ tục hành chính tại địa phương.

 

sc131015.jpg

Người dân làm thủ tục đăng ký kinh doanh tại UBND TX Sông Cầu - Ảnh: V.AN

TỪ “MỘT CỬA”

 

Ông Nguyễn Ngọc Chẩn, Trưởng phòng Nội vụ TX Sông Cầu cho biết: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thị xã thực hiện cơ chế một cửa từ năm 2004. Qua hơn 9 năm hoạt động, bộ phận này đã góp phần đẩy mạnh chương trình cải cách hành chính của địa phương, giải quyết nhanh gọn, rõ ràng, đúng pháp luật các thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai, đăng ký kinh doanh, hành chính tư pháp, cấp phép xây dựng… tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Cầm giấy hẹn 5 ngày sau đến nhận giấy phép đăng ký kinh doanh, ông Võ Văn Me ở khu phố Vạn Phước, phường Xuân Thành cho biết: “Tôi đến nộp hồ sơ và được giải quyết ngay trong ngày, vài ngày sau là buôn bán được rồi. Tiện nhất là chỉ cần đến đúng một nơi, làm việc với một cán bộ là xong thủ tục, không phải đi lòng vòng nhiều “cửa” như trước nữa”. Anh Trình Văn Mẫn ở khu phố Phước Lý, phường Xuân Yên cũng cho hay: Cán bộ “một cửa” của UBND TX Sông Cầu rất nhiệt tình, có trách nhiệm với công việc. Điểm nào người dân không hiểu, có thắc mắc, đều được hướng dẫn cặn kẽ.

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Chẩn, so với yêu cầu cải cách hành chính hiện tại, hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND TX Sông Cầu vẫn còn bộc lộ một số hạn chế. Việc kiểm tra, giám sát hoạt động tại bộ phận này chưa được thực hiện thường xuyên, một số trường hợp chưa thống nhất quy trình giải quyết nên các khâu tiếp nhận, trả kết quả còn thiếu chặt chẽ. Trụ sở cơ quan phân tán, diện tích nơi nhận, trả kết quả chật hẹp (chỉ 35m2); trang thiết bị làm việc đã cũ và lạc hậu, không đáp ứng được yêu cầu công việc. Thêm vào đó, mối quan hệ phối hợp giữa bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với các phòng, ban chuyên môn còn thiếu đồng bộ; chưa có sự ràng buộc cụ thể giữa trách nhiệm và kết quả giải quyết, hiệu quả giao dịch trên một số lĩnh vực còn hạn chế, hồ sơ còn tồn đọng, quá hạn, nhất là các thủ tục trong lĩnh vực đất đai…

 

ĐẾN “MỘT CỬA LIÊN THÔNG HIỆN ĐẠI”

 

Để khắc phục tình trạng trên, vừa qua, UBND TX Sông Cầu đã lập Đề án thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại nhằm đảm bảo chất lượng và nâng cao hiệu quả dịch vụ hành chính công; từng bước nâng dần tính chuyên nghiệp, hiện đại trong việc giải quyết các thủ tục hành chính của thị xã. Thông qua đề án này, UBND TX Sông Cầu cũng hướng đến đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ cán bộ, công chức các phòng ban chuyên môn, nhất là cán bộ, công chức trực tiếp giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Các cán bộ, công chức phải đảm bảo yêu cầu thạo việc, công tâm, có trình độ, năng lực chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, có tinh thần, thái độ phục vụ tận tụy, nhã nhặn, tránh tình trạng hách dịch, cửa quyền khi giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân.

 

Ông Phạm Kiên, Chủ tịch UBND TX Sông Cầu cho biết: Sau khi đề án được duyệt, địa phương sẽ kiện toàn tổ chức bộ máy và biên chế của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đầu tư xây dựng mới trụ sở làm việc, trang thiết bị, xây dựng phần mềm quản lý cho bộ phận này theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại. UBND TX Sông Cầu cũng sẽ tập huấn cho cán bộ, công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh quyết định các thủ tục hành chính giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại, ban hành quy trình về việc giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế nêu trên… Theo ông Kiên, hiện tổng kinh phí thực hiện Đề án một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại UBND TX Sông Cầu khoảng 2,7 tỉ đồng; trong đó, địa phương phải tự cân đối ngân sách hơn 1,2 tỉ đồng để xây mới trụ sở của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. UBND TX Sông Cầu cũng phải huy động 7 cán bộ, công chức từ các phòng chuyên môn để thực hiện nhiệm vụ nhưng biên chế không tăng. “Tuy vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch các thủ tục hành chính, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết công việc, địa phương sẽ nỗ lực thực hiện đề án. Theo lộ trình, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND TX Sông Cầu thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại sẽ chính thức hoạt động từ tháng 4/2014”, ông Kiên nói.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek