Chủ Nhật, 06/10/2024 07:27 SA
Xe súc vật kéo trên đường phố Tuy Hòa:
Cấm nhưng vẫn lưu hành
Thứ Ba, 15/10/2013 09:08 SA

Thời gian gần đây, trên các tuyến đường ở TP Tuy Hòa xuất hiện rất nhiều xe súc vật (chủ yếu là cộ bò) chuyên chở vật liệu xây dựng. Điều này không chỉ mất an toàn giao thông mà còn ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

 

do-thi131015.jpg

Cộ bò lưu hành trên đường Nguyễn Tất Thành, đoạn qua phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa - Ảnh: N.THANH

Cộ bò không phải là phương tiện xa lạ đối với người dân Phú Yên, nhất là ở vùng quê, người dân thường dùng để chuyên chở nông sản, vật liệu xây dựng… Tại TP Tuy Hòa, ở các xã, phường gần trung tâm, cộ bò được sử dụng khá phổ biến dù phương tiện này đã bị cấm lưu hành trong khu vực nội thị. Theo nhiều người dân, từ khi các xe thô sơ, xe cơ giới 3, 4 bánh tự chế bị cấm lưu hành trong nội thành thì cộ bò lại hoạt động rầm rộ hơn. Trên tuyến đường Võ Thị Sáu, Ngô Gia Tự ở phường Phú Đông và Phú Thạnh, hàng ngày xuất hiện rất nhiều cộ bò chở cát đi lại trên đường. Việc cộ bò tự do đi lại trên đường khiến nhiều người không khỏi ái ngại và lo lắng. Anh Huỳnh Bảo Trình ở phường Phú Lâm cho biết: “Mỗi khi ra đường mà gặp phải cộ bò đang chuyên chở đồ là tôi lại lo sợ. Đường sá trong thành phố xe đã nhiều mà người lái cộ bò lại rất chủ quan, cứ ngồi trên cộ mà điều khiển con bò phía trước kéo đi như thế. Nhiều lúc họ còn để bò tự kéo xe đi mà không hề điều khiển. Lỡ như bò không nghe theo lời chủ thì tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Có lúc tôi còn chứng kiến cảnh một cộ bò đang đi trên đường mà không thấy người nào lái, bỗng nhiên con bò kéo lúc này không đi thẳng mà cứ chạy ra giữa đường. Mọi người đang lưu thông trên đường thấy vậy phải chạy hoảng loạn; lúc đó mới thấy chủ nhân của chiếc cộ bò này từ một quán gần đó nhảy ra, chạy theo dùng dây kéo lại. May mà đường vắng, cũng không có trẻ em chứ nếu không thì nguy”.

 

Không chỉ ở các tuyến đường trên mà nhiều đường khác ở phường Phú Lâm, phường 7, xã An Phú, xã Bình Kiến… cũng xảy ra tình trạng nhiều cộ bò lưu hành trên đường. Đặc điểm chung của loại phương tiện này là dù được kéo bằng súc vật nhưng người lái lại rất chủ quan, lơ là, chỉ ngồi trên xe kéo phía sau, điều khiển bò bằng sợi dây và roi. Vì thế mức độ nguy hiểm càng tăng lên. Chị Đặng Thị Thanh Thảo ở phường 7 bức xúc: “Việc cộ bò lưu hành trên đường không chỉ tăng nguy cơ gây tai nạn giao thông mà còn mất mỹ quan đô thị. Đặc biệt vào lúc trời tối, cộ bò không có đèn nên người đi đường rất dễ đâm sầm vào bất cứ lúc nào. Phương tiện này chủ yếu dùng chở cát, sạn nhưng không hề che chắn nên mỗi khi có gió qua là cát bụi bay mù mịt. Hơn nữa, bò kéo đi thải ngay xuống đường nên rất bẩn. Các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý để đảm bảo an toàn giao thông cũng như trật tự, mỹ quan của thành phố”.

 

Ông Nguyễn Trọng Thượng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa cho biết, tất cả các xe súc vật đều bị cấm lưu hành trong các tuyến đường chính của TP Tuy Hòa. Đa số người dân có xe súc vật kéo đều là người lao động, tương đối khó khăn về kinh tế. Đội kiểm tra trật tự đô thị thường xuyên phối hợp với các xã, phường trong địa bàn thành phố để tuyên truyền ý thức tự giác thực hiện của người dân.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek