Chủ Nhật, 06/10/2024 00:40 SA
Chả cá có dư lượng các chất độc hại:
Người tiêu dùng lo lắng
Thứ Ba, 15/10/2013 07:35 SA

Thông tin về việc 26 hộ xay chả cá tại chợ Tuy Hòa không đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, đã làm cho người tiêu dùng lo lắng. UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Ban chỉ đạo an toàn thực phẩm tỉnh tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) đối với sản phẩm thủy sản trên địa bàn tỉnh, đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm về ATTP theo quy định pháp luật.

 

cha-ca-p7131015.jpg

Chế biến chả cá ở chợ phường 7 (TP Tuy Hòa) - Ảnh: M.DUYÊN

CHẢ CÁ CÓ DƯ LƯỢNG CÁC CHẤT ĐỘC HẠI

Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Sở NN-PTNT), Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế), Chi cục Quản lý thị trường (Sở Công thương), Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh) và Phòng Kinh tế TP Tuy Hòa đã kiểm tra điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm tại khu vực xay cá, chiên chả cá của chợ Tuy Hòa. Qua kiểm tra, đoàn công tác liên ngành kết luận, tại thời điểm kiểm tra khu vực xay cá, chiên chả cá của chợ Tuy Hòa (cuối tháng 7 đầu tháng 8/2013) không đủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm. Trong 21 chỉ tiêu được đánh giá, có 6 chỉ tiêu thuộc lỗi nghiêm trọng và 15 chỉ tiêu thuộc lỗi nặng. Đoàn kiểm tra đã xếp loại C đối với khu vực xay cá, chiên chả cá của chợ Tuy Hòa. Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn lấy 7 mẫu cá và chả cá gồm 3 mẫu cá nguyên liệu dùng để làm chả cá (cá đỏ củ, cá dũa, cá chuồn), 2 mẫu chả cá bán thành phẩm và 2 mẫu chả cá thành phẩm gửi Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng 4 để kiểm nghiệm dư lượng các chất độc hại. Qua kiểm nghiệm, Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng 4 kết luận: 5/7 mẫu có chứa dư lượng Chloramphenicol, hàm lượng từ 0,1 đến 1,24 μg/kg; 7/7 mẫu có chứa dư lượng Ure, hàm lượng từ 15 đến 47,6 mg/kg.

Ông Nguyễn Duyên, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, cho biết: “Theo quy định tại Thông tư 15 ngày 17/3/2009 của Bộ NN-PTNT và Thông tư 27 ngày 30/11/2012 của Bộ Y tế thì các hóa chất, kháng sinh nêu trên đều bị cấm sử dụng trong bảo quản, chế biến thủy sản thực phẩm vì có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng và tác hại nghiêm trọng, lâu dài đến sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, trong quá trình bảo quản sản phẩm thủy sản, cá nguyên liệu có thể tự sản sinh ra Ure (chưa có tài liệu nào nói rõ hàm lượng tối đa tự sinh ra là bao nhiêu), nhưng không thể đạt đến hàm lượng từ 15 đến 47,6 mg/kg”.

NGƯỜI TIÊU DÙNG LO LẮNG

Chả cá xay, chả cá chiên hay hấp là mặt hàng thực phẩm được ưu tiên lựa chọn của các bà nội trợ, vì ngoài giá cả hợp lý thì chả cá còn dễ chế biến và làm được nhiều món ăn ngon. Chị Hoàng Thanh Nga ở phường 7 (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Từ trước tới nay tôi vẫn mua chả cá tại chợ phường 7 và chợ Tuy Hòa. Tôi rất tin tưởng vì người bán hàng tại đây chế biến ngay tại quầy. Trong quá trình làm cá, xay cá người bán hàng cũng đeo cả bao tay rất vệ sinh. Tuy vậy, khi tôi biết được thông tin các cơ quan chức năng kiểm tra cá nguyên liệu làm chả và chả cá thành phẩm của các sạp hàng bán cá xay, cá chiên tại chợ Tuy Hòa cho kết quả có chứa chất độc hại và không đảm bảo VSATTP nên tôi rất lo ngại và không sử dụng chả cá để chế biến các món ăn cho gia đình”. Không chỉ riêng chị Nga mà rất nhiều người tiêu dùng rất lo lắng khi biết thông tin chả cá thành phẩm ở chợ Tuy Hòa có chứa các chất độc hại…

Tại một số chợ như Tân Hiệp, phường 9, phường 7… giá các loại chả cá đã giảm từ 5.000 đến 10.000 đồng/kg. Cụ thể, chả cá thu trước đây bán với giá 110.000 đồng/kg nay chỉ còn 100.000 đồng/kg. Số lượng mặt hàng này bán ra cũng giảm hơn trước rất nhiều. Bà Nguyễn Thị Thắm, bán chả cá tại chợ phường 9 (TP Tuy Hòa) cho biết, thời gian gần đây lượng khách hàng mua chả cá đã giảm. Ngày trước trung bình tôi bán được từ 5 đến 8kg chả cá mỗi ngày, nhưng giờ chỉ bán được khoảng 2 đến 3kg. Hiện khách hàng tới mua chủ yếu là khách quen từ trước, còn khách vãng lai thì giảm hẳn.

Ông Nguyễn Chí Xanh, Trưởng ban quản lý (BQL) chợ Tuy Hòa, cho biết: “Ngay sau khi có kết luận của đoàn kiểm tra, BQL chợ Tuy Hòa đã phối hợp với UBND phường 4, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố triển khai phổ biến kiến thức về VSATTP cho 26 hộ đang kinh doanh chả cá xay tại chợ Tuy Hòa. Hiện các hộ trên đã tổ chức xây mới lại sạp hàng, thực hiện lát gạch men, nâng nền sạp cao hơn so với mặt đất. Dụng cụ chế biến cá đã được mua mới. 2 lò bếp làm chả cá chiên cũng được các chủ hộ phá bỏ. Thời gian tới, BQL chợ tiếp tục phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng thành phố thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở những hộ kinh doanh chả cá chưa thực hiện đúng quy định…”.

TĂNG CƯỜNG TUYÊN TRUYỀN, XỬ LÝ VI PHẠM

Sau khi Sở NN-PTNT báo cáo kết quả kiểm nghiệm mẫu cá nguyên liệu làm chả cá tại chợ Tuy Hòa không đảm bảo VSATTP, ngày 10/10, UBND tỉnh có công văn chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Ban chỉ đạo an toàn thực phẩm tỉnh tăng cường công tác kiểm tra đối với sản phẩm thủy sản trên địa bàn tỉnh, đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm về VSATTP theo quy định pháp luật. Sở Công thương tích cực phối hợp với ngành NN-PTNT, Y tế, các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo an toàn thực phẩm tỉnh và các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tình hình buôn bán, nhập thủy sản không đảm bảo VSATTP, sử dụng hóa chất, kháng sinh độc hại như Chloramphenicol, Ure, hàn the… bán tại thị trường Phú Yên. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ xây dựng “chợ an toàn thực phẩm” tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, nhất là tại các chợ đầu mối. UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở NN-PTNT phối hợp với ngành Y tế, Công thương và các địa phương tăng cường kiểm tra việc sử dụng hóa chất, kháng sinh độc hại tại các cảng cá, cơ sở thu mua, chợ đầu mối; trong vận chuyển, bảo quản và chế biến thủy sản thực phẩm. Yêu cầu Sở Y tế thông tin về kết quả kiểm nghiệm đối với các sản phẩm, thực phẩm thủy sản… không đảm bảo VSATTP, có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về kiến thức VSATTP cho các hộ kinh doanh và người tiêu dùng nhằm bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

ANH NGỌC - MINH DUYÊN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek