Chủ Nhật, 06/10/2024 00:46 SA
Giúp người dân bảo vệ quyền lợi và nâng cao ý thức tiêu dùng
Thứ Bảy, 28/09/2013 08:00 SA

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) là cầu nối để NTD có thể khiếu nại và được bảo vệ khi xảy ra sự cố trong quá trình sử dụng hàng hóa và dịch vụ do các tổ chức, cá nhân cung cấp. Báo Phú Yên phỏng vấn bà Tô Thị Hòa, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh về công tác của hội trong thời gian tới.

 

mua-hang130928.jpg

Người tiêu dùng chọn mua hàng tại một điểm kinh doanh ở TP Tuy Hòa - Ảnh: K.ANH

* Thưa bà, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh vừa được thành lập, vậy công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ được triển khai như thế nào trong thời gian tới?

 

- Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh là tổ chức xã hội được thành lập theo quy định của pháp luật, hoạt động theo điều lệ. Hội tham gia bảo vệ quyền lợi NTD bằng các hoạt động như hướng dẫn, giúp đỡ, tư vấn NTD khi có yêu cầu. Hội còn đại diện NTD khởi kiện hoặc tự khởi kiện vì lợi ích chung của người dân, cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý nhà nước (hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ); khảo sát, thử nghiệm và thông tin, cảnh báo cho NTD về hàng hóa, dịch vụ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung đã thông tin; kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền để xử lý các vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD, đồng thời tham gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến NTD…

 

Theo đó, những tháng còn lại của năm 2013, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh sẽ phối hợp với Sở Công thương, các ngành chức năng và địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức tiêu dùng cho cán bộ, hội viên, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân nhằm nâng nhận thức về quyền và trách nhiệm người dân trong công tác bảo vệ quyền lợi NTD. Ngoài ra, hội còn giới thiệu các văn bản của Trung ương, của tỉnh về lĩnh vực bảo vệ quyền lợi NTD, qua đó giúp người dân nâng cao ý thức cảnh giác với các hình thức bán hàng giả, kém chất lượng, nội dung quảng cáo không trung thực của các tổ chức và cá nhân; sẵn sàng hướng dẫn NTD khi có thắc mắc, hay yêu cầu khiếu kiện... Triển khai công tác xây dựng tổ chức hội, vận động và phát triển thêm hội viên; thành lập Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tại các địa phương để bảo vệ kịp thời quyền lợi của người dân.

 

mua-hang-130928.jpg

Người tiêu dùng chọn mua hàng tại một hội chợ tổ chức ở TP Tuy Hòa - Ảnh: M.ĐĂNG

* Trong thời gian đầu đi vào hoạt động, hội gặp những khó khăn gì, thưa bà?

 

- Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh vừa được thành lập nên chưa đủ điều kiện về mặt pháp lý theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi NTD cũng như về nhân lực và tài chính để thực hiện đầy đủ trách nhiệm đối với xã hội. Nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo Sở Công thương, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh đã có cơ sở vật chất ban đầu như văn phòng, các phương tiện làm việc tối thiểu phục vụ cho hoạt động của hội. Tuy nhiên, hiện tại hội vẫn còn nhiều khó khăn. Ban Chấp hành hội chỉ có 1 cán bộ chuyên trách, còn lại là kiêm nhiệm, chưa có kinh phí phục vụ cho việc triển khai thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD. Trong thời gian đến, hội sẽ tiến hành công tác vận động tài trợ; kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ một phần kinh phí để phục vụ các hoạt động cần thiết theo nghị quyết, điều lệ của Đại hội Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh nhiệm kỳ 2013-2018.

 

* Thưa bà, với tình trạng chất lượng và giá cả hàng hóa trên thị trường thiếu tính ổn định như hiện nay, làm thế nào để NTD được bảo vệ tốt nhất?

 

- Chính sách bảo vệ quyền lợi NTD nếu được thực thi hiệu quả sẽ mang lại rất nhiều lợi ích không chỉ cho cộng đồng NTD mà còn thúc đẩy sản xuất, lưu thông hàng hóa và phát triển nền kinh tế cả nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng và mở cửa thị trường, NTD ngày càng có thêm nhiều cơ hội lựa chọn hàng hóa, dịch vụ nhưng cũng đối mặt với nhiều rủi ro từ mặt trái của cơ chế thị trường. Vì vậy, ngoài việc các tổ chức, đơn vị quản lý, ngành chức năng, địa phương, doanh nghiệp triển khai thực hiện tốt Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, thì bản thân NTD cũng cần nắm vững các quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định để tự bảo vệ mình. NTD phải mạnh dạn khiếu nại, tố cáo, cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng khi phát hiện sai phạm; chủ động góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về giá cả, chất lượng dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch, yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng. Ngoài ra NTD cần kiểm tra hàng hóa trước khi nhận, lựa chọn hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc rõ ràng để bảo vệ sức khỏe của bản thân và thực hiện chính xác, đầy đủ hướng dẫn sử dụng hàng hóa, dịch vụ.

 

* Xin cảm ơn bà!

 

VÕ PHÊ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek