Chủ Nhật, 06/10/2024 03:01 SA
Hiệp hội Du lịch Phú Yên:
Ngôi nhà chung của những người tâm huyết với du lịch
Thứ Sáu, 27/09/2013 08:33 SA

Sau hơn 1 năm kể từ khi Ban vận động thành lập Hiệp hội Du lịch Phú Yên ra đời, đến nay có 57 doanh nghiệp, cá nhân ký đơn xin gia nhập Hiệp hội Du lịch tỉnh. Đây là kết quả bước đầu đáng trân trọng, cần tiếp tục phát huy sức mạnh của tổ chức hiệp hội, hướng đến mục tiêu phát triển du lịch Phú Yên.

doan1130927.jpg

Ông Ngô Văn Định (người cầm loa), Trưởng Ban Vận động thành lập Hiệp hội Du lịch Phú Yên đón đoàn Famtrip của các doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh khảo sát du lịch tại Phú Yên - Ảnh: T.QUỚI

Toàn tỉnh hiện nay có hơn 200 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, bao gồm các loại hình: lưu trú, nhà hàng, lữ hành, vận chuyển khách, kinh doanh các dịch vụ du lịch và vui chơi giải trí. Trong đó, có 10 doanh nghiệp kinh doanh du lịch lữ hành; 117 cơ sở kinh doanh khách sạn, lưu trú, trong đó có 48 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1 đến 5 sao. Số buồng phòng đạt tiêu chuẩn lưu trú du lịch: 2.435 buồng.

Năm Du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011 đã mang đến làn sinh khí mới cho du lịch tỉnh nhà. Từ đó đến nay, trên địa bàn tỉnh có khá nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch, lữ hành, khách sạn ra đời, cơ bản đáp ứng nhu cầu du lịch, vui chơi, lưu trú của khách trong và ngoài tỉnh. Tuy vậy, các doanh nghiệp du lịch Phú Yên phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường du lịch, trong lúc cơ sở vật chất kỹ thuật và hạ tầng du lịch thấp, sản phẩm du lịch đơn điệu, năng lực cạnh tranh, liên kết giữa các doanh nghiệp, công tác tuyên truyền quảng bá của các doanh nghiệp còn yếu; nguồn nhân lực du lịch chưa đáp ứng yêu cầu… đang là trở ngại lớn cho du lịch phát triển bền vững. Để giải quyết những khó khăn trên, nhu cầu thành lập Hiệp hội Du lịch tỉnh là cấp thiết.

Tháng 7/2012, Sở VH-TT-DL quyết định thành lập Ban vận động thành lập Hiệp hội Du lịch Phú Yên. Sau 1 năm vận động, đến nay có 40 doanh nghiệp, 17 cá nhân tham gia, được UBND tỉnh cho phép thành lập Hiệp hội Du lịch tỉnh Phú Yên và tiến hành tổ chức Đại hội lần thứ nhất theo trình tự.

Ông Ngô Văn Định, Giám đốc Công ty Quảng cáo Trẻ, Tổng thư ký Hội Doanh nghiệp Phú Yên, Trưởng ban vận động cho biết: Thực ra việc tham gia hiệp hội là mong muốn thiết thân của các doanh nghiệp làm du lịch. Có điều, lâu nay ở Phú Yên chưa có nhiều doanh nghiệp kinh doanh ở lĩnh vực này, trong đó một số chưa thấu đáo vị trí, vai trò của tổ chức hiệp hội, nên không mặn mà, sợ ảnh hưởng đến công việc kinh doanh. Vì vậy khi có chủ trương thành lập Hiệp hội Du lịch Phú Yên, Sở VH-TT-DL tiến hành thành lập Ban vận động làm đầu mối, đã nhận được sự đồng tình cao từ các doanh nghiệp cũng như các cá nhân có trách nhiệm, có tâm huyết với ngành du lịch. Nhiều đơn vị như: Công ty TNHH một thành viên Du lịch Công đoàn Phú Yên, Công ty TNHH Du lịch Sao Việt, Công ty cổ phần Thuận Thảo, Công ty TNHH Dịch vụ - Du lịch Tuy Hòa, Khách sạn Kaya, Khách sạn Hùng Vương, DNTN Phù Đổng, Khách sạn Vĩnh Thuận, Trung tâm Lữ hành Thuận Thảo, Khách sạn Hồng Ngọc, Khách sạn Long Beach… đã xung phong vào Ban vận động và trở thành những thành viên sáng lập Hiệp hội Du lịch Phú Yên.

Ông Trình Quang Bảo, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Du lịch Sao Việt chia sẻ: “Lâu nay, các doanh nghiệp du lịch ở tỉnh mạnh ai nấy kinh doanh, thiếu sự hợp tác. Mong rằng khi có Hiệp hội Du lịch Phú Yên, các doanh nghiệp sẽ tìm được tiếng nói chung. Hy vọng hiệp hội sẽ là ngôi nhà chung của các doanh nghiệp và những người yêu thích, tâm huyết với du lịch”.

Xác định vai trò của Hiệp hội Du lịch, ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên khẳng định: “Hiệp hội Du lịch là tổ chức xã hội nghề nghiệp, có tư cách pháp nhân, hoạt động trong các lĩnh vực du lịch và liên quan đến du lịch. Mục đích của hiệp hội là tập hợp, đoàn kết hội viên để hỗ trợ nhau nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh nhằm đóng góp cho sự phát triển của ngành du lịch địa phương; đảm bảo quyền lợi của khách hàng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên. Nếu phát huy tốt chức năng nhiệm vụ, hiệp hội sẽ mang lại lợi ích to lớn, là đầu mối giữa các doanh nghiệp thành viên, thúc đẩy hợp tác cùng có lợi. Hiệp hội là diễn đàn trao đổi thông tin giữa doanh nghiệp với các cơ quan Nhà nước, các tổ chức hiệp hội khác theo đúng pháp luật, góp phần quan trọng thực hiện chiến lược phát triển du lịch”.

TRẦN QUỚI

chi-hiec1130927.jpgBÀ VÕ THỊ HIỆC, CHỦ DNTN PHÙ ĐỔNG: Xây dựng chương trình hành động thiết thực để cùng phát triển

So với nhiều tỉnh khác, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, giải trí, khách sạn, nhà hàng ở Phú Yên chưa nhiều. Phương thức, quy mô hoạt động của các doanh nghiệp đơn phương, nhỏ lẻ, vì vậy mong muốn của doanh nghiệp là sau khi Hiệp hội Du lịch tỉnh ra đời sẽ xây dựng chương trình hành động thiết thực để các doanh nghiệp xích lại gần nhau, liên kết hợp tác kinh doanh hiệu quả. Mong hiệp hội là cầu nối để doanh nghiệp phản ánh tâm tư, nguyện vọng, những ý kiến, kiến nghị đến các cơ quan hữu quan; đồng thời phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến các doanh nghiệp một cách nhanh chóng.

hoa-anh-dao130927.jpgBÀ NGUYỄN THỊ YẾN HOA, CHỦ KHÁCH SẠN HOA ANH ĐÀO: Nên có tiếng nói chung trong chính sách giá dịch vụ

Trong xu thế cạnh tranh chất lượng, giá cả dịch vụ, mỗi doanh nghiệp đều có một chính sách giá riêng. Theo tôi, để môi trường cạnh tranh lành mạnh và đảm bảo chất lượng dịch vụ, các doanh nghiệp nên có tiếng nói chung, quy định chính sách giá. Nói ví dụ, khách sạn 5 sao không nên vì thu hút khách mà “đao” giá xuống thấp hơn tiêu chuẩn, như vậy vừa mất hình ảnh của mình lại vừa gây khó cho khách sạn khác. Hiệp hội nên là “trọng tài” trong những vấn đề như vậy.

QUỲNH MAI (thực hiện)

Quyền lợi cơ bản khi tham gia Hiệp hội Du lịch:

Các doanh nghiệp được phổ biến kinh nghiệm, bồi dưỡng nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn bằng các hình thức cung cấp thông tin, tài liệu, các lớp bồi dưỡng, famtrip, học tập kinh nghiệm trong và ngoài nước;

Được giúp đỡ, giới thiệu với các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài ngành để liên kết kinh doanh;

Được bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng trong hoạt động kinh doanh...

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek