Chủ Nhật, 06/10/2024 00:34 SA
Đồng Xuân: Thu phí bảo trì đường bộ nơi thuận lợi, nơi khó khăn
Thứ Sáu, 27/09/2013 14:00 CH

Tại huyện Đồng Xuân, hiện đa phần các xã gặp nhiều khó khăn trong việc thu phí bảo trì đường bộ. Tuy nhiên, địa phương này vẫn có một số xã, thị trấn thu phí thuận lợi nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân.

 

thu-phi130927.jpg

Thu phí bảo trì đường bộ tại một số xã thuộc huyện Đồng Xuân đang gặp khó khăn khi người dân chưa kê khai đầy đủ số phương tiện hiện có - Ảnh: V.AN

NỘP ĐÔNG QUÁ, THU KHÔNG KỊP

 

Đây là tình trạng xảy ra tại xã Xuân Lãnh, một xã thuộc khu vực miền núi của huyện Đồng Xuân, có đông hộ đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Cầm được biên lai xác nhận đã nộp phí, anh Nguyễn Văn Giang ở thôn Hà Rai, xã Xuân Lãnh vui vẻ cho biết: Qua ti vi, báo chí, tôi đã biết quy định về thu phí bảo trì đường bộ. Sau đó, chính quyền, hội đoàn thể của xã, thôn lại liên tục tuyên truyền, vận động nên tôi nắm rất rõ về khoản thu này. Vì vậy, khi cán bộ thôn đưa tờ khai, hướng dẫn kê khai, nộp phí, tôi đã nhanh chóng hoàn thành. Một số người hàng xóm chưa hiểu, tôi hướng dẫn cặn kẽ và họ đã đi nộp phí đầy đủ. Theo ông Võ Trọng Nam, Chủ tịch UBND xã Xuân Lãnh, ngay từ khi nhận được chủ trương thu phí, xã đã thành lập tổ thu phí bảo trì đường bộ với thành viên là đại diện các hội, đoàn thể, cán bộ thôn trong xã. Tổ này có trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn người dân kê khai, nộp phí đầy đủ, giải đáp mọi thắc mắc để người dân thông suốt. Nhờ kiên trì vận động, thuyết phục nên ý thức chấp hành của người dân khá tốt, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc thiểu số. “Có thời điểm, người dân đến đóng tiền đông quá, biên lai thu tại xã không còn, chúng tôi phải xin huyện bổ sung để đáp ứng nhu cầu nộp phí của người dân. Qua thống kê, năm 2013, xã Xuân Lãnh phấn đấu thu từ 70 đến 80 triệu đồng phí bảo trì đường bộ. Đến nay, xã đã thu đạt gần 50% kế hoạch”, ông Nam cho biết.

 

Theo Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Đồng Xuân, mức thu phí bảo trì đường bộ của các xã ở địa phương này là 50.000 đồng/xe/năm đối với loại xe có dung tích xi lanh đến 100cm3, 100.000 đồng/xe/năm đối với loại xe có dung tích xi lanh trên 100cm3. Tại thị trấn La Hai, các mức thu lần lượt là 75.000 đồng và 125.000 đồng/xe/năm. Các xã được trích lại 20%, thị trấn 10% tổng số tiền thu được. Mặc dù thu ở mức thấp nhất theo khung quy định nhưng hiện nhiều xã vẫn gặp khó khăn trong việc thống kê đầy đủ số lượng xe trên địa bàn, nhất là khi người dân đi xe không chính chủ, không chịu kê khai để đóng tiền. Một số xã còn thống kê không chính xác khi tính luôn cả xe máy của những hộ nghèo trong khi đối tượng này được miễn nộp phí bảo trì đường bộ. Hiện Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Đồng Xuân đang kiểm tra, đôn đốc các xã, thị trấn tiếp tục triển khai thu phí theo đúng quy định.

 

TIẾP TỤC VẬN ĐỘNG, TUYÊN TRUYỀN

 

Ông Lâm Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Xuân Quang 3 cho biết: Qua tổng hợp kê khai, xã dự kiến sẽ thu 25 triệu đồng phí bảo trì đường bộ năm 2013. Tuy nhiên, khi điều tra thực tế, nhiều người dân có phương tiện vẫn chưa khai báo nên chúng tôi sẽ tiếp tục bổ sung. Hiện một số người dân trong xã thắc mắc tại sao phí đường bộ đã thu qua xăng dầu lại bắt nộp lần nữa, thời hạn trên biên lai thu chỉ áp dụng trong năm 2013 hay sẽ gối đầu cho 12 tháng kể từ thời điểm đóng phí... Về những vấn đề này, xã đã giải thích rõ ràng cho dân hiểu và không còn ý kiến nữa. Theo ông Minh, việc thu phí vướng đến đâu, xã đã gỡ đến đó. Thế nhưng, hiện đời sống của người dân trong xã còn khó khăn nên tốc độ thu còn chậm.

 

Chủ tịch UBND xã Phú Mỡ So Bếp cho hay: Xã mới triển khai thu phí bảo trì đường bộ trong tháng 9 và đã tích cực tuyên truyền, giải thích chủ trương, chính sách của Nhà nước. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, đời sống kinh tế của đa số hộ đồng bào dân tộc thiểu số còn khó khăn nên thời gian tới, xã Phú Mỡ sẽ tiếp tục vận động, thuyết phục người dân để đến cuối năm thu một lần, phấn đấu thu đạt kế hoạch được giao.

 

Theo Sở GTVT, đến nay, huyện Đồng Xuân thu phí bảo trì đường bộ chỉ đạt hơn 102 triệu đồng, là 1 trong 3 địa phương thu phí này thấp nhất trên địa bàn tỉnh. Trong đó, thị trấn La Hai thu gần 40 triệu đồng, xã Xuân Lãnh hơn 30 triệu đồng, xã Xuân Sơn Nam hơn 29 triệu đồng, xã Xuân Quang 3 gần 3 triệu đồng, các xã còn lại chưa phát sinh số thu hoặc thu không đáng kể.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek