Chủ Nhật, 06/10/2024 03:11 SA
Xây dựng tuyến đường chính của Khu kinh tế Nam Phú Yên
Thứ Sáu, 27/09/2013 08:01 SA

Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên đang triển khai dự án xây dựng tuyến đường nối quốc lộ 1 với Khu công nghiệp (KCN) Hòa Hiệp (giai đoạn 1). Khi hoàn thành, đây là tuyến chính của Khu kinh tế Nam Phú Yên và tương lai sẽ trở thành một đoạn của quốc lộ 29 qua địa bàn tỉnh.

 

thi-cong130927.jpg

Thi công đường nối từ quốc lộ 1 với Khu công nghiệp Hòa Hiệp - Ảnh: T.HOÀI

Theo ông Võ Văn Ngôi, Trưởng ban quản lý Đầu tư hạ tầng Khu kinh tế Phú Yên, đoạn đường nối từ quốc lộ 1 đến KCN Hòa Hiệp có chiều dài 4,5km, được triển khai nhằm hình thành tuyến đường chính của Khu kinh tế Nam Phú Yên, kết nối khu kinh tế với các quốc lộ qua địa bàn tỉnh; đồng thời tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội trong vùng. Chính vì vậy, đường được xây dựng với quy mô nền đường 42m, có dải phân cách rộng 5m, vỉa hè mỗi bên 8m. Trong giai đoạn 1, đường nối quốc lộ 1 với KCN Hòa Hiệp được đầu tư theo quy mô nền đường 36m, giảm chiều rộng vỉa hè mỗi bên 3m. Tổng mức đầu tư cho dự án hơn 374 tỉ đồng bằng nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương; trong đó, giá trị xây lắp hơn 260 tỉ đồng, tiền đền bù giải phóng mặt bằng là 37,4 tỉ đồng. Ông Ngôi cho biết: Gói thầu số 1 xây dựng đoạn đường từ Km0 đến Km1+860, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Tiến Dung (Kon Tum) trúng thầu với giá hơn 62 tỉ đồng đã được khởi công từ giữa tháng 8 năm nay, dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2015. So với giá trị dự toán được duyệt của gói thầu này là 78 tỉ đồng thì đơn vị trúng thầu giảm giá đến hơn 20%. Việc nhà thầu giảm giá nhiều sẽ có lợi cho ngân sách Nhà nước nhưng cũng buộc chủ đầu tư cùng đơn vị tư vấn giám sát công trình phải tăng cường trách nhiệm, thực hiện đầy đủ quy trình, quy phạm nhằm đảm bảo đường hoàn thành đúng thời gian hợp đồng và chất lượng như thiết kế kỹ thuật được phê duyệt. Sắp tới, vào quý IV/2013, Ban Quản lý Khu kinh tế Nam Phú Yên cũng sẽ triển khai gói thầu số 2 thi công đoạn tiếp theo của đoạn đường này.

 

Theo kỹ sư Phan Tiến Đức, đại diện đơn vị thi công, hiện nhà thầu tập trung rất nhiều thiết bị, xe máy để nạo vét hữu cơ, đắp nền đường với khối lượng từ khi khởi công đến nay đạt khoảng 8% giá trị thầu. Thời gian qua, thời tiết thuận lợi đã giúp Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Tiến Dung tập trung đến 18 xe, máy các loại để đẩy nhanh tiến độ thi công. Công tác giải phóng mặt bằng cũng được huyện Đông Hòa tích cực thực hiện, tuy vẫn còn vướng một số hộ dân chờ di dời nhưng không ảnh hưởng nhiều đến việc làm đường. Kỹ sư Phan Tiến Đức cho biết: Đây là một công trình lớn nên nhà thầu quyết tâm hoàn thành đúng kế hoạch đề ra. Việc giảm giá gói thầu đến hơn 20% là do phần lớn thiết bị, xe máy thi công của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Tiến Dung đã được khấu hao hết, nhà thầu có nhiều kinh nghiệm khi thực hiện các dự án lớn, đồng thời không phụ thuộc nhiều vào vốn vay ngân hàng nên mạnh dạn giảm giá để được tham gia dự án của Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên. Mặc dù giảm giá nhiều nhưng đơn vị thi công cam kết đảm bảo tiến độ cũng như kỹ, mỹ thuật công trình.

 

Để có thể triển khai xây dựng đường nối từ quốc lộ 1 đến KCN Hòa Hiệp, huyện Đông Hòa phải tiến hành đền bù, hỗ trợ tái định cư cho 220 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án, trong đó có 138 hộ phải di dời đến nơi ở mới. Theo ông Nguyễn Kích, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đông Hòa, nhờ được phép áp dụng cơ chế đặc thù trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng đối với dự án này nên công tác kiểm kê, xác minh nguồn gốc đất, giá trị các công trình trên đất để lên phương án đền bù diễn ra đúng tiến độ. Hiện các trường hợp ở thị trấn Hòa Vinh bị ảnh hưởng bởi việc làm đường đã nhận được tiền đền bù nên rất phấn khởi. Ông Nguyễn Văn Trí ở khu phố 2, thị trấn Hòa Vinh, một hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, cho biết: Nhà nước đền bù nhanh và thỏa đáng nên người dân ai cũng mừng; nếu công trình sớm hoàn thành sẽ tạo bộ mặt khang trang cho thị trấn Hòa Vinh, đồng thời việc đi lại càng thuận lợi hơn, khoảng cách từ thị trấn Hòa Vinh đến xã Hòa Hiệp Bắc được rút ngắn hơn so với tuyến đường hiện nay.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek