Thứ Bảy, 05/10/2024 12:24 CH
Thanh toán tiền điện qua ngân hàng:
Tiện ích cho người sử dụng điện
Thứ Tư, 25/09/2013 08:00 SA

Công ty Điện lực Phú Yên triển khai dịch vụ thanh toán tiền điện qua các ngân hàng với nhiều hình thức khác nhau, bước đầu mang lại tiện ích cho khách hàng. Ông Nguyễn Khoa Trình, Phó giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên đã trao đổi với Báo Phú Yên về vấn đề này.

 

dich-vu-130925.jpg

Khách hàng thanh toán tiền điện tại Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Phú Yên - Ảnh: K.ANH

* Hình thức thanh toán tiền điện qua hệ thống các ngân hàng được triển khai như thế nào, thưa ông?

 

- Dịch vụ thanh toán tiền điện qua hệ thống ngân hàng được triển khai trên phạm vi toàn tỉnh, không giới hạn đối tượng khách hàng. Hiện Công ty Điện lực Phú Yên phối hợp với 3 ngân hàng gồm: Ngân hàng TMCP Công thương chi nhánh Phú Yên (Vietinbank), Ngân hàng TMCP Đầu tư - Phát triển chi nhánh Phú Yên (BIDV), Ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh Phú Yên (Vietcombank) thực hiện dịch vụ này. Tuy nhiên, khách hàng phải đăng ký tại điện lực hoặc các ngân hàng khi có nhu cầu sử dụng 1 trong 4 dịch vụ như thanh toán tiền điện tự động (khách hàng đã có tài khoản giao dịch, thẻ ATM… của ngân hàng chỉ cần đăng ký với ngân hàng ngày thanh toán hóa đơn, ngân hàng sẽ tự trừ vào tài khoản giao dịch của khách hàng), thanh toán qua mạng internet (khách hàng tự truy cập vào internet để thanh toán tiền điện, có thể kiểm tra quá trình giao dịch thanh toán tiền, hóa đơn…), thanh toán tiền điện qua thẻ ATM (khách hàng phải nhớ mã khách hàng của mình và có thể thực hiện thao tác theo hướng dẫn của máy ATM), thanh toán tiền điện trực tiếp tại ngân hàng (khách hàng đến tại quầy giao dịch, thông báo cho nhân viên ngân hàng về mã khách hàng để được thanh toán tiền điện hàng tháng).

 

Ngoài ra, theo chương trình của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, sắp tới cả nước sẽ áp dụng hình thức thông báo tiền điện bằng hóa đơn điện tử. Theo đó, các công ty Điện lực sẽ thông báo tiền sử dụng điện cho khách hàng bằng cách nhắn tin hoặc gởi email; khách hàng có thể vào internet hoặc chuyển khoản qua điện thoại. Đây là hình thức giao dịch giữa điện lực và khách hàng không cần tiếp xúc trực tiếp, không in hóa đơn giấy mà chỉ là hóa đơn điện tử. Theo Tổng công ty Điện lực Miền Trung, dịch vụ này sẽ được triển khai tại các đơn vị trực thuộc (trong đó có Phú Yên) từ đầu tháng 1/2014.

 

* Nhiều ý kiến cho rằng, dịch vụ thanh toán tiền điện qua các ngân hàng rất tiện lợi cho người dân. Vậy, xin ông cho biết điểm khác biệt giữa hình thức thanh toán tiền điện trước đây và dịch vụ được triển khai hiện nay?

 

- Trước đây, sau khi nhận được thông báo tiền điện, khách hàng phải trực tiếp đến quầy giao dịch của Công ty Điện lực Phú Yên hoặc những điểm thu tiền điện tập trung của các khu phố để đóng tiền. Hình thức này còn mang tính thủ công, tốn nhiều thời gian, bất tiện khi khách hàng phải làm việc trong giờ hành chính… Tuy nhiên, khi áp dụng các hình thức thu qua hệ thống ngân hàng như hiện nay, khách hàng có thể thanh toán tiền điện mà không cần đến trực tiếp các quầy thu của điện lực, thanh toán tiền điện ở mọi lúc, mọi nơi trên phạm vi cả nước, có thể thanh toán nhiều hóa đơn (cùng lúc) thuộc các tuyến khác nhau. Đặc biệt, dịch vụ này rất phù hợp với các đối tượng là cán bộ, công nhân viên và những gia đình đã sử dụng internet, có thẻ ATM, tài khoản tại ngân hàng; đồng thời khắc phục được tình trạng khách hàng phải chờ lâu, nhất là vào các ngày, giờ thu cao điểm; hạn chế việc phải ngắt điện khi các gia đình chưa đóng phí kịp thời. Đây là mô hình dịch vụ sử dụng thành tựu khoa học, công nghệ thông tin thay cho giao dịch truyền thống, góp phần thúc đẩy quá trình quản lý ngày càng văn minh, hiện đại.

 

* Thưa ông, để phát huy hiệu quả của dịch vụ, yêu cầu đặt ra cho Công ty Điện lực Phú Yên cũng như các ngân hàng là gì?

 

- Thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực Miền Trung, năm 2010, Công ty Điện lực Phú Yên đã làm việc với các ngân hàng để triển khai hình thức thu tiền điện qua ngân hàng; và chính thức triển khai từ tháng 7/2012. Đây là một trong những dịch vụ cải tiến phương thức cũ bằng công nghệ thông tin; góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Hiện tại, công ty đang tiến hành các bước để mở rộng dịch vụ tại Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn chi nhánh Phú Yên (Agribank); dự kiến dịch vụ này sẽ được triển khai ở các ngân hàng khác như Đông Á, Sacombank… để đáp ứng nhu cầu của tất cả khách hàng trong tỉnh.

 

Vừa qua, chúng tôi đã đến các cơ quan để giới thiệu dịch vụ và cử nhân viên hướng dẫn các thủ tục, thao tác… nếu khách hàng có nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, Công ty Điện lực Phú Yên rất cần có sự phối hợp chặt chẽ của ngân hàng và sự ủng hộ của người dân trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các ngân hàng cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu dịch vụ khi người dân đến giao dịch tại ngân hàng; chú trọng thái độ phục vụ, chăm sóc khách hàng; thường xuyên cập nhật dữ liệu, báo cho điện lực khi có sự cố xảy ra để được giải quyết kịp thời.

 

* Hiện một số khách hàng chưa mạnh dạn tham gia dịch vụ, Công ty Điện lực Phú Yên có giải pháp gì để thu hút người dân, thưa ông?

 

- Cho đến nay, dịch vụ thu tiền điện qua hệ thống ngân hàng chỉ thu hút khoảng hơn 10% khách hàng. Một số khách hàng chưa quen với hình thức thanh toán mới nên không mạnh dạn tham gia. Nhiều người dân còn lo lắng vì không có bằng chứng thanh toán tiền điện. Thực tế, thay vì lấy hóa đơn, khách hàng chỉ nhận được biên nhận hoặc bản sao kê trên cột ATM, hay lịch sử giao dịch (trên internet). Tất cả các thao tác giao dịch là bằng chứng cho việc khách hàng đã thanh toán tiền điện. Công ty Điện lực Phú Yên đã phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng; do đó khách hàng có thể yên tâm về vấn đề này. Mặt khác, trước khi thực hiện, đơn vị đã qua kiểm tra thực nghiệm các hệ thống dữ liệu nên chưa có trường hợp thiếu sót xảy ra. Trong trường hợp có sai sót, khách hàng chỉ việc thông báo cho điện lực, chúng tôi sẽ phối hợp với ngân hàng để kiểm tra và khắc phục sự cố.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek