Thứ Bảy, 05/10/2024 14:35 CH
Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Châu Bình (Đồng Xuân):
Đảm bảo nguồn cát phục vụ giao thông nông thôn
Thứ Ba, 24/09/2013 08:30 SA

Được phép khai thác 15.000m³ cát ở mỏ cát Sông Cái, HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Châu Bình (HTX Châu Bình) ở thị trấn La Hai (Đồng Xuân) có thể đáp ứng đủ nhu cầu cát phục vụ xây dựng giao thông nông thôn trên địa bàn huyện.

 

cat130924.jpg

HTX Châu Bình khai thác cát tại mỏ - Ảnh: M.DUYÊN

Ông Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc HTX Châu Bình cho biết, từ đầu năm 2012, HTX Châu Bình thực hiện dịch vụ quản lý và khai thác mỏ cát Sông Cái thuộc khu phố Long An. HTX được UBND huyện cho phép khai thác 15.000m3 cát, trên diện tích 1ha với chiều sâu 1m. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng cát phục vụ xây dựng của huyện Đồng Xuân từ 7.000m3 đến 9.000m3 cát/năm. Hiện HTX mới chỉ khai thác khoảng 3.000m3, đáp ứng nhu cầu xây dựng của nhân dân trong huyện. Lượng cát còn lại 12.000m3 đủ đáp ứng nhu cầu xây dựng các công trình khác, đặc biệt phục vụ phát triển đường nông thôn, cũng như kiên cố hóa kênh mương nội đồng trong huyện. Để mỏ cát Sông Cái đi vào hoạt động, HTX cần vốn ban đầu khoảng 100 triệu đồng, trong khi đó vốn lưu động của HTX chỉ có 17 triệu đồng. Do không vay được vốn ngân hàng, Ban giám đốc HTX quyết định kêu gọi đầu tư bên cạnh huy động xã viên góp vốn. Đến nay, về cơ bản những khó khăn về vốn của HTX đã được giải quyết.

 

Hiện, dịch vụ khai thác cát của HTX Châu Bình đang hoạt động ổn định với 4 lao động làm việc thường xuyên, có thu nhập trung bình 2 triệu đồng/người/tháng. HTX đã đầu tư lắp đặt một máy khai thác cát có công suất 200m3/ngày; mở con đường vận chuyển cát từ mỏ đến ĐT641 dài gần 70m, cùng các dụng cụ cần thiết phục vụ khai thác cát, cũng như bồi thường đầy đủ số lượng cỏ nuôi bò của bà con bị hư hỏng do quá trình khai thác cát…

 

Từ đầu năm đến nay, doanh thu từ dịch vụ khai thác cát của HTX gần 82 triệu đồng, cho lợi nhuận trước thuế gần 17 triệu đồng. So với các dịch vụ khác như thủy lợi phí, máy cày, khuyến nông… dịch vụ này chiếm hơn 50% tổng lãi của HTX. “Dịch vụ khai thác cát tạo ra lợi nhuận đã giúp HTX cân đối các khoản nợ từ các dịch vụ khác do xã viên nợ đọng kéo dài; từ đó giúp duy trì hoạt động của HTX. Ban giám đốc HTX đang cố gắng tạo thêm vốn để đầu tư vào mỏ cát. Ngoài nguồn vốn tích lũy từ lãi của các dịch vụ, HTX sẽ xây dựng dự án kinh doanh khai thác cát; để tạo lòng tin với các ngân hàng… Ban giám đốc HTX quản lý mỏ cát theo tiêu chí lấy cân bằng dòng chảy và ổn định sinh thái vùng đặt lên hàng đầu” ông Sơn chia sẻ thêm.

 

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh nhận xét, Châu Bình là một HTX nông nghiệp thuộc khu vực miền núi, nếu chỉ trông chờ vào dịch vụ thủy lợi nội đồng thì sẽ hoạt động cầm chừng không thể bứt phá được. Được sự quan tâm của chính quyền các cấp trong huyện cũng như sự nỗ lực của Ban giám đốc HTX Châu Bình, mỏ cát Sông Cái đã được khai thác và quản lý hiệu quả. Qua đó, vừa tạo được thu nhập cho HTX, vừa tránh thất thoát tài nguyên thiên nhiên của Nhà nước. Các cấp, ngành cần quan tâm, tin tưởng vào kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX; tạo điều kiện để các HTX phát triển.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek