Thứ Bảy, 05/10/2024 10:20 SA
Rau rớt giá, nhũng hàng
Thứ Bảy, 21/09/2013 09:30 SA

Hiện nhiều nông dân trồng rau đang gặp khó vì hơn 2 tháng nay giá rau các loại liên tục giảm và tiêu thụ chậm, phải nhổ bỏ.

rau130921.jpg

Rau xanh ở Bình Ngọc quá lứa do tiêu thụ chậm - Ảnh: T.TIÊN

Theo HTX Kinh doanh tổng hợp Bình Ngọc (TP Tuy Hòa), vùng rau của xã có khoảng 43ha được bà con trồng các loại rau xanh như xà lách, hành, cải, é trắng, é quế… với sản lượng thu hoạch được mỗi ngày gần 2,5 tấn. Tuy nhiên hơn 2 tháng qua, giá rau liên tục giảm, tiêu thụ chậm, nhũng hàng, người trồng rau ở Bình Ngọc đang chịu thua lỗ. Ông Nguyễn Văn Tuấn ở thôn Ngọc Phước 2 cho biết: “Hơn 1 sào rau của gia đình tôi đến giờ chỉ thu hoạch được mấy lứa, thị trường không “ăn” kịp nên rau bị cỗi hết. Sắp tới chắc cũng phải nhổ bỏ để trồng lại lứa mới. Hy vọng giá sẽ đỡ hơn để bù cho vụ này”. Tương tự hộ ông Tuấn, hầu hết các hộ trồng rau ở Bình Ngọc đều đang dở khóc dở cười vì rau đã đến kỳ thu hoạch nhưng không tiêu thụ hết, nhiều gia đình đã phải nhổ bỏ hoặc bán rẻ cho vịt ăn. Không riêng vùng rau Bình Ngọc, hiện tình trạng nhũng rau cũng đang diễn ra ở các vùng chuyên canh rau như Phú Lâm, Hòa Kiến (TP Tuy Hòa), Hòa An (Phú Hòa).

Hiện tại rau xà lách bán tại ruộng chỉ 500 đồng/kg, cải 1.000 đồng/kg, é 1.500 đồng/kg… giảm gần 4 lần so với cách đây hơn 2 tháng. Với giá này thì hầu hết các hộ trồng rau đều không thể thu hồi vốn. Theo ông Đỗ Văn Quý ở xã Hòa Kiến, trồng 1 sào hành phải tốn khoảng 70kg hành giống với chi phí khoảng 4,5 triệu đồng, cộng thêm các khoản làm đất, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thì chi phí đầu tư khoảng 5 triệu đồng/sào, chưa kể công chăm sóc, thu hoạch... Bình quân, vụ này mỗi sào hành cho thu hoạch khoảng 700kg đến 1 tấn, với giá bán 7.000 đồng/kg như hiện nay, nếu nhà nào tiêu thụ hết thì may ra có lãi. Còn đối với các loại rau có giá thấp như xà lách, cải... thì bà con cầm chắc lỗ vốn. Bà Nguyễn Thị Loan ở phường Phú Lâm tính toán, để trồng 1 sào xà lách phải tốn khoảng 900.000 đồng cho các khoản giống, làm đất, phân. Trong khi sản lượng thu hoạch được khoảng 900kg, với giá 500 đồng/kg thì chỉ mới thu hồi được nửa chi phí đầu tư, đó là chưa kể hiện nay rau tiêu thụ không chạy, mỗi sào chỉ bán được khoảng 2/3, còn lại thì bị già, phải bỏ đi.

Lý giải nguyên nhân giá rau giảm mạnh trong thời gian gần đây, ông Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc điều hành HTX Kinh doanh tổng hợp Bình Ngọc cho biết: Những tháng qua, thời tiết thuận lợi, không bị mưa ngập úng nên hầu hết các hộ dân có đất đều trồng rau vì vậy sản lượng rau sản xuất được khá nhiều. Cộng với việc, hiện nay nông dân ở nhiều địa phương lân cận như Phú Lâm, Hòa An, Hòa Kiến… cũng chuyển đổi và mở rộng diện tích trồng rau nên nguồn cung về rau xanh đang vượt cầu, dẫn đến tình trạng nhũng hàng và hệ quả tất yếu là giá rau giảm mạnh.

Mặc dù giá rau tại vườn giảm mạnh nhưng tại các chợ thì giá giảm không nhiều. Hiện xà lách bán tại chợ có giá 3.000 đồng/kg, gấp 6 lần tại vườn; cải 3.000 đồng/kg, gấp 3 lần… Theo ông Nguyễn Ngọc Anh, để giải quyết được tình trạng giá nông sản tại ruộng giảm thấp, người nông dân bị thua lỗ, trong khi người tiêu dùng vẫn phải mua với giá cao thì các ngành chức năng sớm quy hoạch và đưa vào thực hiện quy hoạch vùng sản xuất rau, tạo được chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ một cách hợp lý, mới bảo đảm hài hòa lợi ích giữa người trồng rau, người bán và người tiêu dùng.

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek