Chủ Nhật, 06/10/2024 17:20 CH
Thị trấn Hòa Vinh (Ðông Hòa):
Sức bật của đô thị trẻ
Thứ Hai, 02/09/2013 15:00 CH

Thực hiện đồ án quy hoạch theo đô thị loại V được UBND tỉnh phê duyệt, từ khi huyện Đông Hòa được thành lập, xã Hòa Vinh không ngừng đầu tư phát triển về mọi mặt. Hôm nay, Hòa Vinh trở thành thị trấn và đang hướng đến đô thị loại IV để xứng tầm là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh của huyện Đông Hòa.

hv-2130902.jpg

Quốc lộ 1 qua thị trấn Hòa Vinh ngày càng có nhiều công trình cao tầng khang trang tạo nên diện mạo của đô thị mới - Ảnh: N.TRƯỜNG

QUÁ TRÌNH ĐÔ THỊ HÓA

Hòa Vinh là một xã nhỏ nằm dọc quốc lộ 1 với cánh đồng lúa mênh mông. Cuộc sống của phần lớn người dân ở đây dựa vào ruộng đồng. Từ khi huyện Đông Hòa thành lập, Hòa Vinh được xác định là nơi để xây dựng khu trung tâm hành chính của huyện thì nơi đây đổi thay từng ngày. Qua 8 năm xây dựng và phát triển, Hòa Vinh đã khoác lên mình chiếc áo mới của một đô thị trẻ năng động đầy sức sống, được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chí đô thị loại V vào tháng 5/2009.

Từ khi tiến hành xây dựng Hòa Vinh theo đồ án quy hoạch đến nay, hệ thống cơ sở hạ tầng cơ bản hoàn thành với đường giao thông, điện chiếu sáng được thiết lập hầu hết ở các khu nội thị. Dọc quốc lộ 1 qua Hòa Vinh, đã có 14 cơ quan hành chính, sự nghiệp quan trọng được xây dựng và đưa vào sử dụng. Điện chiếu sáng công cộng được thắp sáng hoàn chỉnh trong khu nội thị. Người dân tại các khu dân cư mới hình thành cũng như hai bên các trục đường chính được sử dụng hệ thống nước máy từ trạm tăng áp của Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên cung cấp.

Tốc độ đô thị hóa ở đây diễn ra rất nhanh, nhiều diện tích trước kia là ruộng lúa, đất vườn giờ đã là các khu dân cư đông đúc với nhiều nhà cao tầng có kiến trúc đẹp. Các tuyến đường lầy lội, tối tăm trước đây đã được bê tông hóa, bắt điện đường, đặt thùng thu gom rác thải, Hòa Vinh giờ đã trở nên hiện đại, hội đủ các điều kiện của một đô thị trẻ năng động.

Hiện tại, không gian kiến trúc trung tâm thị trấn Hòa Vinh phát triển theo hai bên trục quốc lộ 1 cùng hệ thống đường gom và dải cây xanh cách ly song song tạo cho Hòa Vinh sự hài hòa về cảnh quan kiến trúc. Hàng loạt tuyến đường theo dạng ô bàn cờ khép kín ở khu vực trung tâm nội thị được mở ra, hình thành những khu dân cư mới với nhiều nhà cao tầng nối tiếp mọc lên, tạo cho Hòa Vinh trở nên khang trang, hiện đại. Đặc biệt, với sự xuất hiện các phòng giao dịch của những ngân hàng thương mại như Vietinbank, Agribank cho thấy sức hấp dẫn của thị trấn mới này.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Hòa Vinh Nguyễn Phi Hổ cho biết: Nằm trong vùng kinh tế động lực của tỉnh, đồng thời là trung tâm của huyện nên Hòa Vinh có nhiều lợi thế trong việc phát triển kinh tế theo hướng thương mại - dịch vụ và công nghiệp. Những năm qua, lĩnh vực thương mại - dịch vụ của thị trấn luôn duy trì được sự phát triển cao. Năm 2012, kinh tế của thị trấn tăng 13% so với năm 2011; trong đó, ngành thương mại - dịch vụ tăng 36%; tỉ lệ lao động hoạt động trong các ngành công nghiệp - TTCN, thương mại - dịch vụ chiếm gần 76,4% số lao động của địa phương.

HƯỚNG ĐẾN ĐÔ THỊ LOẠI IV

Hòa Vinh hôm nay như một công trường lớn với nhiều công trình mới cùng lúc triển khai thi công. Bên cạnh tuyến quốc lộ 29 xây dựng mới nối Hòa Vinh với Hòa Hiệp Bắc do Ban quản lý Khu Kinh tế Phú Yên làm chủ đầu tư, thì UBND huyện Đông Hòa đầu tư xây dựng tuyến giao thông cầu Bến Lớn - Hòa Hiệp Bắc, đồng thời tiếp tục hoàn thiện một số tuyến giao thông nội thị, san ủi mặt bằng công trình quảng trường; trong khi đó, thị trấn làm chủ đầu tư xây dựng khu dân cư Vườn Mít, bê tông hóa các tuyến giao thông nông thôn…

Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa Nguyễn Tài, cho biết: Một trong những yếu tố thuận lợi để xây dựng Hòa Vinh trở thành thị trấn trong thời gian qua là tỉnh đã tạo điều kiện trong công tác thu hồi và bồi thường đất nên việc giải phóng mặt bằng được nhanh chóng. UBND huyện Đông Hòa đang tiếp tục xây dựng các công trình còn lại trong đồ án quy hoạch thị trấn Hòa Vinh. Đặc biệt là xây dựng chợ trung tâm huyện và khu phố chợ sẽ là điểm nhấn để Hòa Vinh thật sự trở thành trung tâm thương mại - dịch vụ, hướng đến đô thị loại IV vào năm 2017, xứng tầm là đô thị cửa ngõ phía nam của Phú Yên.

Còn ông Lê Tấn Thảo, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Đông Hòa cho rằng, sau khi được công nhận là thị trấn, Hòa Vinh tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật để xứng tầm của đô thị trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện Đông Hòa với tổng diện tích khoảng 105ha.

Một trong những vấn đề cần quan tâm giải quyết hiện nay của Hòa Vinh cũng như huyện Đông Hòa là xóa bỏ các lò gạch, ngói thủ công. Thị trấn Hòa Vinh hiện có trên 50 lò gạch, ngói đất sét nung hoạt động. Theo lộ trình của UBND tỉnh đề ra thì cuối năm nay, toàn bộ các lò gạch này phải được xóa bỏ. Tuy nhiên, để có thể thực hiện triệt để, chính quyền địa phương cần có chính sách giúp người dân chuyển đổi nghề nghiệp. Chính vì thế, UBND huyện Đông Hòa đã đề nghị tỉnh cho chủ trương đầu tư điểm công nghiệp Nam Bình 1 với diện tích khoảng 70ha để các hộ sản xuất gạch nung thủ công có thể chuyển đổi công việc phù hợp.

tranh130902.jpgÔNG NGUYỄN NGỌC TRÁNH, CỰU CHIẾN BINH Ở KHU PHỐ 1, HÒA VINH: Vận động người dân hình thành nếp sống văn minh đô thị

Phải thừa nhận, từ khi trở thành trung tâm hành chính của huyện Đông Hòa, Hòa Vinh được quan tâm đầu tư hạ tầng với nhiều công trình mới, đặc biệt là hệ thống giao thông cùng điện chiếu sáng được mở ra đã tạo bộ mặt mới cho thị trấn Hòa Vinh. Điều này thấy rõ nhất ở khu vực trung tâm thuộc các khu phố 2, khu phố 4. Tuy nhiên, ở một số khu vực dân cư xa trung tâm như ở cuối khu phố 3 này, các tuyến đường chưa được nâng cấp. Trong thời gian tới, thực hiện chương trình nông thôn mới, thị trấn nên quan tâm đầu tư mở rộng bê tông hóa giao thông đến những khu vực này.

Hòa Vinh trở thành thị trấn là niềm tự hào của mỗi người dân. Chúng ta phải nói cho mọi người khi Hòa Vinh trở thành thị trấn, người dân được quyền lợi gì và phải có nghĩa vụ gì. Chúng ta phải tuyên truyền, giáo dục, vận động người dân hình thành nếp sống văn minh đô thị, có ý thức chung tay xây dựng thị trấn ngày càng sạch đẹp, xứng tầm là một đô thị trung tâm của huyện.

xuyen130902.jpgBÀ TRẦN THỊ XUYÊN, GIÁO VIÊN TRƯỜNG THPT LÊ TRUNG KIÊN: Nên sớm hình thành trung tâm thương mại

Là người từ nơi khác đến Hòa Vinh lập nghiệp nhưng tôi may mắn được chứng kiến sự đổi thay của vùng đất qua từng ngày. Sự phát triển dễ thấy nhất ở Hòa Vinh là khu trung tâm hành chính của thị trấn với nhiều trụ sở cơ quan, đơn vị được xây dựng khang trang. Bên cạnh đó, hoạt động thương mại, kinh doanh dịch vụ của các doanh nghiệp, cá nhân từ các nơi khác đến đây thành lập góp phần tạo diện mạo mới cho Hòa Vinh.

Khi Hòa Vinh được công nhận là thị trấn, ai ai cũng đều phấn khởi. Điều mà khá nhiều người dân ở Hòa Vinh đang mong muốn là sẽ có một trung tâm thương mại hoặc siêu thị được xây dựng trên địa bàn để mọi người có thể mua sắm mà không phải đi ra TP Tuy Hòa. Đô thị phát triển đi cùng với những hoạt động dịch vụ cũng sẽ kéo theo mặt trái của nó. Bởi vậy, cùng với việc đầu tư phát triển thị trấn để xứng tầm với trung tâm của huyện, các cơ quan chức năng cần lưu ý tăng cường biện pháp quản lý để hạn chế những mặt tiêu cực của thị trường.

HỒ NHƯ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek