Chủ Nhật, 06/10/2024 17:30 CH
Thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa:
Đô thị mới trên vùng đất lúa
Thứ Hai, 02/09/2013 15:00 CH

Vươn lên chuyển mình từ vùng đất lúa Tây Hòa, thị trấn Phú Thứ (xã Hòa Bình 2, Tây Hòa) đang từng ngày đổi mới. Với hệ thống hạ tầng kỹ thuật được đầu tư khang trang, Phú Thứ đã có sự “thay da đổi thịt”, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, xã hội của huyện Tây Hòa.

tay-hoa130902.jpg

Một góc thị trấn Phú Thứ - Ảnh: N.THANH

VÙNG ĐẤT GIÀU TRUYỀN THỐNG

Xã Hòa Bình 2, huyện Tây Hòa nằm cách trung tâm TP Tuy Hòa khoảng 15km về hướng tây nam. Đây là địa phương có địa hình tương đối bằng phẳng, chủ yếu là diện tích đất nông nghiệp. Theo sách Đại Nam nhất thống chí của Triều Nguyễn, Phú Vinh (Hòa Bình 2) - sau này chia ra thành Phú Thứ và Mỹ Lệ, là huyện lỵ đầu tiên của huyện Tuy Hòa. Sau 394 năm, vào ngày 1/5/2005, sau khi huyện Tuy Hòa tách ra thành huyện Đông Hòa và Tây Hòa thì Hòa Bình 2 lại được quy hoạch trở thành trung tâm của huyện Tây Hòa. Đây là vùng đất gắn liền với những chiến tích lịch sử, nơi sản sinh ra những người con anh hùng qua các cuộc kháng chiến. Trong cuộc Tổng khởi nghĩa tháng 8/1945, nhân dân Hòa Bình 2 đã xây dựng chướng ngại vật ở tỉnh lộ 1 (đường 5, ĐT645 ngày nay) để phá đường, chặn xe địch. Đặc biệt, vào tháng 3/1975, tại đường 5, quân dân xã Hòa Bình 2 cùng nhân dân cả tỉnh đã chặn đánh quyết liệt Quân đoàn 2 của ngụy quyền Sài Gòn trong 7 ngày đêm và lập nên chiến công to lớn, góp phần vào thắng lợi của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Từ đó, chiến tích Đường 5 đã được công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia. Đây không chỉ là niềm tự hào của người dân Tây Hòa mà còn là của Phú Yên nói chung.

Không chỉ anh hùng trong chiến đấu, xã Hòa Bình 2, huyện Tây Hòa còn nổi tiếng với sự chịu thương, chịu khó, cần cù trong lao động sản xuất. Đây cũng là cái nôi của phong trào xây dựng hợp tác xã ở tỉnh Phú Yên. Hòa Bình 2 được chia thành 5 thôn: Phú Thứ, Phước Thịnh, Mỹ Lệ Đông, Mỹ Lệ Tây, Phước Mỹ Tây. Với điều kiện tự nhiên khá ưu đãi, địa hình tương đối bằng phẳng, chủ yếu là diện tích đất sản xuất nông nghiệp nên nông nghiệp đã trở thành ngành chính trong nền kinh tế của địa phương, đặc biệt là nghề trồng lúa nước. Trên địa bàn xã có quốc lộ 29 đi qua và nhiều tuyến đường ngang liên xã bắt đầu từ tuyến quốc lộ này. Đây là những tuyến đường chiến lược có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng; tạo điều kiện thuận lợi để người dân trao đổi hàng hóa giữa các địa phương. Từ đây, nhiều dịch vụ thương mại được hình thành và phát triển tập trung ở thôn Phú Thứ, trở thành khu trung tâm thương mại dịch vụ của huyện Tây Hòa.

CHUYỂN MÌNH VƯƠN LÊN

Đến Hòa Bình 2 hôm nay, ai cũng có thể cảm nhận tốc độ đô thị hóa khá nhanh của vùng đất giàu truyền thống này. Hạ tầng điện, đường, trường, trạm, chợ ngày càng được hoàn thiện; nhiều công trình kinh tế, văn hóa được đầu tư xây dựng tập trung ở thôn Phú Thứ. Điện, đường giờ đây được chiếu sáng ở các tuyến đường chính, người dân đã được tiếp cận với hệ thống nước máy, dịch vụ thu gom rác thải cũng ra đời, các tuyến đường được đầu tư trồng cây xanh… Ở khu vực Cầu Tổng giờ đây là sự xuất hiện của một khu mua bán khá sầm uất với nhiều mặt hàng kinh doanh. Chợ Phú Thứ cũng được đầu tư xây dựng đã tạo điều kiện cho người dân tập trung mua bán, cơ bản phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Người dân ở Hòa Bình 2 cũng như huyện Tây Hòa giờ đây đã có thể sinh hoạt, luyện tập thể dục thể thao hay tham gia các cuộc thi thể thao tại Trung tâm Thể dục thể thao của huyện vừa được xây dựng và đưa vào sử dụng. Đặc biệt, khu hành chính của huyện Tây Hòa được xây dựng với nhiều tòa nhà cao tầng nằm dọc theo quốc lộ 29 tạo điểm nhấn khang trang cho địa phương. Bệnh viện Đa khoa Tây Hòa cũng được nâng cấp xây dựng trên địa bàn phục vụ đầy đủ các dịch vụ y tế cho nhân dân.

Theo ông Nguyễn Hữu Thọ, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa, trong thời gian qua, chính quyền và nhân dân địa phương đã không ngừng phấn đấu xây dựng và phát triển Phú Thứ thành trung tâm hành chính, kinh tế của huyện; kinh tế địa phương được chuyển dịch theo hướng thương mại dịch vụ.

Hàng năm, giá trị thương mại dịch vụ của địa phương này chiếm 62% tổng giá trị sản xuất. Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp với các ngành chủ yếu như chế biến hạt điều xuất khẩu, may mặc, sản xuất đá lạnh, xay xát gạo... phát triển khá. Kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật trên địa bàn được cải thiện để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Đến nay, tổng số nhà trên địa bàn xã Hòa Bình 2 khoảng 3.700 nhà, trong đó tỉ lệ nhà kiên cố chiếm 99,4%. Ngoài quốc lộ 29 chạy qua, các tuyến đường liên thôn ở xã Hòa Bình 2 hầu hết được bê tông hóa… Với những điều kiện trên, Phú Thứ vừa được Thủ tướng Chính

phủ công nhận là thị trấn (trên cơ sở toàn bộ hiện trạng xã Hòa Bình 2) với diện tích tự nhiên khoảng 1.407ha, dân số 13.980 người. Sở dĩ lấy tên Phú Thứ để đặt làm tên của thị trấn vì đây là tên gọi có từ lâu đời và là địa danh chính nơi đặt trụ sở xã Hòa Bình 2. Đây là động lực quan trọng để cổ vũ chính quyền và nhân dân thị trấn Phú Thứ không ngừng phấn đấu vươn lên. Trong thời gian tới, huyện Tây Hòa sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn chỉnh khu trung tâm hành chính huyện trên địa bàn thị trấn Phú Thứ. Với những lợi thế có sẵn, địa phương sẽ tập trung phát triển kinh tế theo hướng thương mại dịch vụ. Nhất là khu Bầu Sen rộng khoảng 4,5ha sẽ được cải tạo thành “lá phổi xanh” của thị trấn, xung quanh xây dựng công viên tạo thành nơi vui chơi, nghỉ dưỡng, phục vụ du lịch, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

NHƯ THANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek