Chủ Nhật, 06/10/2024 23:19 CH
Nhu cầu có, quy định chưa thông
Thứ Sáu, 30/08/2013 07:35 SA

Một số ngân hàng thương mại ở Phú Yên đang có nhu cầu mở thêm phòng giao dịch để tăng cường hoạt động, cung cấp thêm nhiều tiện ích cho khách hàng ở các địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên, hiện hệ thống ngân hàng đang trong quá trình tái cơ cấu nên việc mở rộng mạng lưới gặp khó khăn.

agri-PH130830.jpg

Hiện Agribank Phú Yên là ngân hàng thương mại duy nhất có hệ thống phòng giao dịch ở địa bàn nông thôn. Trong ảnh: Khách hàng đang giao dịch tại Agribank Phú Hòa - Ảnh: L.HẢO

SẴN SÀNG MỞ RỘNG

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, ngoài hệ thống của Ngân hàng Chính sách xã hội, hiện trên địa bàn tỉnh có 9 chi nhánh cấp tỉnh, 10 chi nhánh cấp huyện và 15 phòng giao dịch của các ngân hàng thương mại. Trừ Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Phú Yên có các chi nhánh huyện và một số phòng giao dịch ở địa bàn nông thôn, hầu hết những ngân hàng thương mại khác đều tập trung ở địa bàn đô thị. Việc các ngân hàng chỉ mở rộng mạng lưới theo kiểu “nước chảy chỗ trũng” sẽ thiệt thòi cho khách hàng ở khu vực nông thôn; trong khi đây là những đối tượng rất cần vay vốn để sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế hộ gia đình, và đặc biệt, rủi ro về nợ quá hạn thấp hơn một số đối tượng khách hàng khác.

Để mở rộng mạng lưới kinh doanh, thu hút thêm nhiều khách hàng, hầu hết các ngân hàng thương mại ở Phú Yên đều có kế hoạch mở thêm phòng giao dịch trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Chí Nhân, Giám đốc Ngân hàng TMCP Kiên Long chi nhánh Phú Yên cho biết: Sau gần 2 năm hoạt động, đơn vị đang có nhu cầu mở thêm 2 phòng giao dịch ở các huyện để mở rộng “vùng phủ sóng”, phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng, nhất là trên địa bàn nông thôn. Tuy nhiên, do vướng quy định của Ngân hàng Nhà nước nên chưa thể thực hiện được. Ông Phạm Hồng Thái, Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh Phú Yên (Vietcombank Phú Yên) cũng cho hay: Vietcombank có mặt ở Phú Yên từ năm 2007. Từ đó đến nay, ngân hàng luôn hoạt động ổn định, tuân thủ đầy đủ các quy định của Ngân hàng Nhà nước, cung cấp nhiều dịch vụ tín dụng, phục vụ phát triển kinh tế địa phương. Thế nhưng, hiện đơn vị chỉ có 1 chi nhánh cấp tỉnh và một phòng giao dịch đặt tại TP Tuy Hòa. Vietcombank Phú Yên đã có kế hoạch mở thêm phòng giao dịch và đang khảo sát địa điểm để mở rộng mạng lưới hoạt động. Theo ông Nguyễn Nhất Tuấn, Giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á chi nhánh Phú Yên, hiện hầu hết các ngân hàng thương mại cổ phần hoạt động theo mô hình bán lẻ nên đều có chủ trương phát triển chi nhánh, phòng giao dịch ở nhiều địa phương để mở rộng mạng lưới, tạo sự thuận lợi cho khách hàng trong quá trình hoạt động. Việc mở rộng “vùng phủ sóng” cũng tạo điều kiện để ngân hàng quảng bá thương hiệu, nâng cao uy tín và năng lực cạnh tranh. Vì vậy, mỗi ngân hàng khi có kế hoạch mở rộng đều chuẩn bị đầy đủ về phương án kinh doanh, nhân sự, đảm bảo hoạt động hiệu quả để phục vụ khách hàng, đồng thời đem lại lợi nhuận cho đơn vị mình.

ƯU TIÊN CHO ĐỊA BÀN NÔNG THÔN

Ông Nguyễn Văn Hàn, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên cho biết: Theo quy định hiện hành, các ngân hàng thương mại muốn mở chi nhánh hoặc phòng giao dịch phải đảm bảo đủ các điều kiện về thời gian hoạt động, vốn điều lệ, kinh doanh có lãi, trích lập dự phòng đầy đủ, tỉ lệ nợ xấu trong hạn mức cho phép, có hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu quản lý trực tuyến, chấp hành nghiêm quy định của pháp luật… Tuy nhiên, trong thời gian này, Ngân hàng Nhà nước đang thực hiện lộ trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng; trong đó, nội dung liên quan đến việc mở rộng mạng lưới các ngân hàng đang chờ được chỉnh sửa, bổ sung. Vì vậy, các chi nhánh Ngân hàng Nhà nước cấp tỉnh đều tạm dừng cấp phép cho các ngân hàng thương mại mở thêm phòng giao dịch trên địa bàn. Sắp tới, khi Ngân hàng Nhà nước có quy định đầy đủ về vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên sẽ tiếp tục xem xét, cấp phép mở phòng giao dịch cho các ngân hàng có nhu cầu và đáp ứng đủ điều kiện.

Theo ông Hàn, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên sẽ ưu tiên xem xét cho các đơn vị muốn mở phòng giao dịch ở địa bàn nông thôn, miền núi, có thời gian hoạt động lâu dài, tích cực phục vụ cho việc phát triển kinh tế địa phương. Đơn vị sẽ hạn chế cấp phép cho những ngân hàng muốn mở rộng mạng lưới ở những khu vực đô thị; đồng thời xem xét thu hồi giấy phép hoạt động của các chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng hoạt động không hiệu quả, không đảm bảo an toàn, vi phạm các quy định của Ngân hàng Nhà nước. Đây cũng chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm nay nhằm kiểm soát chất lượng hoạt động của ngân hàng theo Chỉ thị 01/CT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước. 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek