Thứ Hai, 07/10/2024 01:22 SA
G20 sẽ thảo luận thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Thứ Năm, 29/08/2013 11:02 SA

Theo các nhà tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm và kế hoạch của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) rút giảm dần chương trình nới lỏng định lượng (QE3) sẽ là những nội dung được thảo luận tại hội nghị sắp tới ở St. Petersburg (Nga), trong các ngày 5-6/9.

 

tien-130829.jpg
Ảnh chỉ có tính minh họa. - Nguồn: Reuters

Nhà tổ chức Sherpa Ksenia Yudaeva cho biết tại cuộc họp sắp tới, các nhà hoạch định chính sách sẽ thảo luận phương thức thúc đẩy đà tăng trưởng cho cả các nền kinh tế đang phát triển và phát triển, trong đó bao gồm việc thiết lập môi trường thuận lợi cho đầu tư tư nhân và gia tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, khả năng FED thu hẹp dần QE cũng sẽ được đưa ra bàn thảo.

 

Hồi tháng 6/2013, Chủ tịch FED Ben Bernanke đã thông báo cơ quan này có thể bắt đầu rút giảm dần chương trình mua trái phiếu vào cuối năm nay, nếu nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục cải thiện như dự kiến. Tuyên bố này đã làm các nhà đầu tư và một số nền kinh tế mới nổi gia tăng lo ngại về sự hạ giá của các đồng tiền và sự bất ổn của hệ thống tài chính.

 

Với vai trò Chủ tịch luân phiên G20 trong năm nay, Nga đã phác thảo một chương trình nghị sự nhằm thiết lập một chu trình tăng trưởng mới thông qua tạo việc làm, tăng đầu tư, tạo môi trường minh bạch và đưa ra những điều chỉnh phù hợp.

 

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo G20 cũng sẽ thông qua những kế hoạch giảm thiểu rủi ro đối với kinh tế toàn cầu và có những động thái nhằm cải cách cấu trúc tài chính và tạo mới việc làm.

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin hy vọng trong thời gian nước này đảm nhận cương vị Chủ tịch luân phiên, G20 có thể đưa ra các quyết định chung trong lĩnh vực phát triển thị trường vốn, tăng cường thương mại đa phương, ổn định thị trường năng lượng và đấu tranh chống nạn tham nhũng.

 

Tổng thống Putin cũng lưu ý vấn đề cải cách các quy định thuế và các bước đi cụ thể nhằm chống lại tình trạng gian lận thuế. Theo ông Putin, nếu G20 đưa ra một kế hoạch hành động, cùng với sự hậu thuẫn của Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển (OECD) có thể là bước đi lớn nhất để cải thiện và phối hợp chính sách thuế của các nước trong 100 năm trở lại đây.

 

Đặc biệt, điểm mới trong nhiệm kỳ Nga giữ chức Chủ tịch G20 là tổ chức hội nghị chung giữa các bộ trưởng tài chính và lao động các nước thành viên. Theo đó, cho phép kết hợp các vấn đề kinh tế vĩ mô và chính sách tài chính với mục tiêu tạo việc làm chất lượng, an sinh xã hội, cũng như các biện pháp tạo việc làm cho giới trẻ và nhóm người dễ bị tổn thương.

 

Tổng thống Putin tin tưởng Hội nghị thượng đỉnh G20 ở St.Petersburg sẽ khẳng định vai trò của nhóm như một cơ chế hiệu quả để phối hợp cách tiếp cận chung của các nước hàng đầu trên thế giới về lĩnh vực kinh tế và tài chính trên toàn cầu, cho phép củng cố các nỗ lực giải quyết những vấn đề cấp thiết cũng như dịch chuyển theo hướng tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, cân bằng cũng như phát triển ổn định hơn nữa nhằm đạt mục tiêu chủ chốt là nâng cao chất lượng sống.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek