Thứ Bảy, 05/10/2024 14:27 CH
Sớm thu hồi các dự án “treo”
Thứ Hai, 12/08/2013 08:00 SA

Phú Yên có một số dự án được UBND tỉnh thông báo chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng nhiều năm qua vẫn chưa được triển khai, trở thành những dự án “treo”. Các dự án này cần sớm được thu hồi nhằm lập lại trật tự trong lĩnh vực thu hút đầu tư.

 

long-hai130812.jpg

Dự án Khu du lịch Long Hải (TX Sông Cầu) vừa bị thu hồi một phần diện tích - Ảnh: T.HOÀI

11 DỰ ÁN “TREO”

 

Theo Sở KH-ĐT, qua kiểm tra tình hình thực hiện các dự án sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, thông báo chấp thuận chủ trương đầu tư, Sở KH-ĐT đã đề xuất thu hồi 11 dự án “treo”. Những dự án này được đăng ký triển khai tại các huyện Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh, TX Sông Cầu, TP Tuy Hòa với quy mô tương đối lớn, chiếm nhiều diện tích đất. Lĩnh vực kinh doanh của dự án là khai thác, chế biến một số loại vật liệu xây dựng, khu du lịch sinh thái, khu dân cư đô thị mới. Phần lớn các dự án “treo” đã có thông báo chấp thuận chủ trương đầu tư từ những năm 2009, 2010 với thời gian hiệu lực 6 tháng, 9 tháng hoặc 12 tháng. Ông Nguyễn Chí Hiến, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết: Thời gian triển khai các dự án kéo dài, mặc dù đã hết hiệu lực của thông báo chủ trương đầu tư nhưng các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân không thực hiện các bước chuẩn bị tiếp theo như thủ tục đất đai, xây dựng, môi trường hoặc thủ tục thăm dò, khai thác khoáng sản. Các nhà đầu tư cũng không chịu ký quỹ đầu tư theo quyết định của tỉnh mặc dù đã được thúc nhắc nhiều lần, chứng tỏ không thể hiện quyết tâm đầu tư hoặc chưa đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án.

 

Ở Phú Yên, tình trạng dự án “treo” chưa đến mức nghiêm trọng như một số tỉnh, thành khác nhưng cũng gây ra những hệ lụy đối với lĩnh vực thu hút đầu tư của tỉnh. Các dự án “treo” phần lớn là để xí đất chờ sang nhượng cho các doanh nghiệp khác, gây lãng phí rất lớn về đất đai; đồng thời lấy mất cơ hội của những nhà đầu tư tâm huyết. Một nhà đầu tư (xin giấu tên) ở TP Hồ Chí Minh cho biết: Năm 2010, chúng tôi cùng với đối tác nước ngoài đến Phú Yên tìm hiểu tình hình để xin triển khai một dự án về du lịch dọc đường Độc Lập. Nhưng lúc đấy, những vị trí đẹp dọc bờ biển Tuy Hòa đều đã có chủ nên chúng tôi đành phải tìm địa phương khác. Mới đây, có dịp trở lại TP Tuy Hòa, chúng tôi thấy những diện tích đất thuộc các dự án vẫn còn bỏ trống. Thật là đáng tiếc!

 

KIÊN QUYẾT THU HỒI

 

Tuy nhiên, trong số 11 dự án được Sở KH-ĐT đề nghị UBND tỉnh thu hồi thông báo chấp thuận đầu tư vẫn có những dự án nhà đầu tư có thừa quyết tâm nhưng khi chuẩn bị triển khai thì gặp khó khăn. Cụ thể như dự án Khai thác tận thu và chế biến đá Granite tại huyện Đồng Xuân của Công ty cổ phần VRG Phú Yên. Ông Lê Văn Bạch, Tổng giám đốc công ty này cho biết: Ban đầu, đơn vị dự định kết hợp xây dựng Nhà máy thủy điện La Hiêng 2 với triển khai dự án Khai thác tận thu và chế biến đá Granite. Nhưng sau khi khảo sát kỹ thì chất liệu đá không tốt, hiệu quả kinh tế không cao nên công ty không thể tiếp tục thực hiện dự án. Nếu UBND tỉnh thu hồi thông báo chủ trương đầu tư, Công ty cổ phần VRG cũng sẵn sàng chấp nhận.

 

Theo ông Nguyễn Chí Hiến, việc thu hồi các dự án “treo” là cần thiết và cần được thực hiện kiên quyết. Tuy nhiên, tỉnh không “ép” các nhà đầu tư mà hết sức thông cảm với những khó khăn trong thời gian gần đây của các doanh nghiệp trong điều kiện kinh tế suy thoái, ngân hàng thắt chặt cho vay. Do vậy, những dự án nào có thể triển khai các bước tiếp theo hoặc xây dựng một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật thì Sở KH-ĐT sẽ tạo điều kiện để tiếp tục thực hiện. Đối với những dự án đã hết hiệu lực không chịu ký quỹ đầu tư, các sở, địa phương liên quan thống nhất thu hồi thì Sở KH-ĐT sẽ tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định chấm dứt hiệu lực thông báo chấp thuận chủ trương đầu tư.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek